Error
“โมทีฟ” ปรับกลยุทธ์ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์นำเข้าหรู รับAEC
Print
Monday, 01 October 2012 15:55

สำหรับนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่จบการศึกษาจากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ  ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน       โดยได้ใช้ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจรวมทั้งประสบการณ์ในชั้นเรียน   มาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้เป็นอย่างดี    นั่นก็คือนายอัครรัฐ  วรรณรัตน์   ปัจจุบันเป็นผู้บริหารของ 3 ธุรกิจด้วยกัน    เริ่มจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ  บริษัท เจริญทรัพย์กำลัง 3  จำกัด    ธุรกิจนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ภายใต้ชื่อร้าน MOTIF  และ MS  Motif   Studi,   ผู้อำนวยการ บริษัท      พรีมา  ไพร์ม  จำกัด     และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพร์ม  เอดิชั่น  จำกัด

 

                นายอัครรัฐ  วรรณรัตน์ ได้เปิดเผยถึงการดำเนินงานของธุรกิจต่าง ๆ ว่า  ปัจจุบันโมทีฟ ( Motif) มี 2 สาขา คืออยู่ที่ชั้น 3  และชั้นใต้ดิน โรงแรมแกรนด์ไฮแอท  เอราวัณ   และปลายปีนี้กำลังจะเปิดสาขาใหม่ที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ขนาด  900  ตารางเมตร สำหรับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของ  โมทีฟ  (Motif)  ร้อยละ 90 เป็นแบรนด์นำเข้าจากอิตาลี  ส่วนที่เหลือนำเข้าจากอังกฤษ  ฝรั่งเศส โดยในแต่ละปีจะไปเลือกซื้อสินค้าเข้ามา 2 ครั้ง คือไปที่ปารีสกับมิลาน เนื่องจากมีการจัดงานแฟร์เฟอร์นิเจอร์ใหญ่ของโลก  และมีเฟอร์นิเจอร์จากประเทศต่าง ๆ ให้เลือก  ทั้งนี้จะเลือกเฉพาะสินค้าที่เข้ากับตลาดและอยู่ในความต้องการของลูกค้า ในประเทศไทยธุรกิจนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศยังไปได้ดี เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสินค้าที่มีดีไซน์เฉพาะและมีคุณภาพ

 

                สำหรับบริษัท พรีมา  ไพร์ม  จำกัด  ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้านาฬิกาแบรนด์ต่าง ๆ เช่น  แกลมร็อก        ( Glamrock)   เทนเด็น( Tendence) ฯลฯ   เป็นสินค้าที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย  ส่วนบริษัท ไพร์ม เอดิชั่น จำกัด ซึ่งผลิตรายการโทรทัศน์ให้กับช่อง 5  และ ช่อง 9   ขณะนี้มีทั้งหมด 4 รายการ

 

 แนวคิดในการบริหารธุรกิจทั้ง 3 บริษัทนั้น   แม้จะมีความแตกต่างกันด้านสินค้าและบริการแต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือการนำความรู้ด้านการบริหารจัดการไปใช้ได้กับทุกธุรกิจ    เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เข้าไปศึกษาด้านการบริหารธุรกิจที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ   ศศินทร์   แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   และได้นำความรู้มาใช้ในการทำงานจริง  เช่น   ธุรกิจนาฬิกาซึ่งเป็นสินค้าที่สามารถทำตลาดกับบุคคลทั่วไป   จะต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ในการขาย โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสารกับผู้บริโภคที่มีความหลากหลาย    เช่นเดียวกับการบริหารธุรกิจเฟอร์นิเจอร์    ซึ่งเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม    ซึ่งแต่ละแบรนด์อยู่ในความต้องการของลูกค้าที่ไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน    เราต้องตอบโจทย์ของลูกค้าให้ได้ทุกกลุ่ม   สำหรับธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ก็เป็นอีกธุรกิจที่สื่อสารไปยังผู้ชมทางบ้าน    ซึ่งก็ต้องมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันออกไป

 

“แต่ละธุรกิจมีความเหมือนและแตกต่างกันไปในรายละเอียด     แต่สิ่งที่เหมือนกันคือเรื่องของการบริหารจัดการบุคลากร   ไม่ว่าจะทำธุรกิจใดก็ตามการบริหารคนเป็นเรื่องสำคัญ     เนื่องจากการบริหารจัดการกับคนมีผลต่อธุรกิจ จึงต้องค่อย ๆ เรียนรู้และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น    เพราะเมื่อใดก็ตามต้องทำงานกับคนเยอะ ๆ ปัญหาก็เกิดขึ้นตามมา”       นายอัครรัฐกล่าว  และให้ความเห็นเพิ่มเติมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาว่า    หากต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญต้องหาคนที่มีประสิทธิภาพและประสบการณ์ เข้ามาทำงานกับเรา     เพื่อให้งานที่ออกมามีคุณภาพ นอกจากนี้   จะต้องปลูกฝังจิตสำนึกให้กับคนในองค์กร    เพื่อให้ทุกคนมีความรัก ตั้งใจ และทุ่มเทกับการทำงาน   เพราะสิ่งนี้จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น     นอกจากสิ่งนี้แล้วงานจะออกมาดีไม่ได้เลยถ้าคนในองค์กรไม่มีความรักสามัคคีกันและสนุกไปกับงานที่ทำ     หากคนในองค์กรมีสิ่งเหล่านี้เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญหาทุกคนก็พร้อมที่จะช่วยแก้ไข  และจะทำให้ธุรกิจดำเนินได้ต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม   การทำธุรกิจท่ามกลางกระแสการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  นายอัครรัฐ ให้ความเห็นว่า      หากจะนำเสนอสินค้าให้กับต่างชาติจะต้องศึกษาวัฒนธรรมของคนในประเทศนั้นๆ  และการจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ    หัวใจสำคัญคือจะต้องเข้าใจวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ   รวมทั้งต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและวิถีชีวิตของคนในประเทศกลุ่มเป้าหมาย    สำหรับธุรกิจของ   โมทีฟ ( Motif)  ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้   โดยได้มีการปรึกษากับผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านที่ขายสินค้าแบรนด์เดียวกัน    เพื่อร่วมมือกันทำการตลาดและกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ   ทั้งเรื่องราคาและแคมเปญให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน     ทั้งนี้เชื่อว่าความร่วมมือทางการตลาดจะช่วยตอกย้ำและสร้างความเข้มแข็งให้กับสินค้าและบริการ   ซึ่งขณะนี้แบรนด์อื่น ๆ ในอาเซียนได้เริ่มเคลื่อนไหวกันในเรื่องนี้แล้ว

               

นายอัครรัฐ     กล่าวทิ้งท้ายถึงการประสบความสำเร็จในธุรกิจต่าง ๆ   ส่วนหนึ่งมาจากการเข้าศึกษาที่สถาบันบัณฑิตฯ  ศศินทร์    เพราะเป็นสถาบันการศึกษาที่สร้างประสบการณ์และสามารถนำไปใช้งานได้จริง    รวมทั้งมีความประทับใจในเรื่องอื่น ๆ เช่น  มีเพื่อนที่สามารถสร้างคอนเนคชั่นที่ดีในการทำงาน   ที่สำคัญอาจารย์ผู้สอนมีความทันสมัย    สอนให้เราค้นหาและศึกษาปัญหาต่าง ๆ  เพื่อจะได้สามารถแก้ไขได้ชัดเจนและถูกทาง   ซึ่งทั้งหมดนี้มีประโยชน์และสามารถใช้ในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี

Written by :
กระแสหุ้นออนไลน์
 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment