Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ทิสโก้ เวลธ์ ชี้ส่งออก“เอเชียเหนือ” ฟื้นตามคาด
ทิสโก้ เวลธ์ ชี้ส่งออก“เอเชียเหนือ” ฟื้นตามคาด PDF Print E-mail
Thursday, 24 April 2014 15:48

ทิสโก้ เวลธ์  ชี้ส่งออก เอเชียเหนือส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน หลังยอดส่งออกเกาหลีใต้ล่าสุดขยายตัว 3.9% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน  ด้านเศรษฐกิจจีนไตรมาสแรกเติบโตโดดเด่นเหนือตลาดคาดการณ์  แม้ต้องเผชิญแรงกดดัน  ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้าลงทุนอีกครั้ง หนุนตลาดหุ้นเอเชียเหนือน่าลงทุน

 

            นายคมศร ประกอบผล นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส ทิสโก้ เวลธ์   (Mr.Komsorn Prakobphol, Senior Strategist, TISCO Wealth)  เปิดเผยว่า  การลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียเหนือขณะนี้ มีความน่าสนใจลงทุนมากขึ้น   หลังจากสัญญานฟื้นตัวของการส่งออกจากกลุ่มประเทศเอเชียเหนือที่ชัดเจน ซึ่งเป็นไปตามที่ทิสโก้ เวลธ์ (TISCO Wealth) คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้   โดยล่าสุดตัวเลขการส่งออกเบื้องต้นของเกาหลีใต้ ในช่วง 1-20 เม.ย. 57  ที่ผ่านมา มีการขยายตัว 3.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากเดือนที่แล้ว  รวมถึงการส่งออกจากประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเอเชียเหนือ เช่น ไต้หวันและจีน ส่งสัญญานฟื้นตัวเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการส่งออกไปยังสหรัฐฯ    ที่ฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของสภาพอากาศหนาวเย็นในช่วงธ.ค. 56 – ก.พ. 57 รวมถึงการส่งออกไปยังยุโรปและญี่ปุ่นที่เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

 

                ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้  โดยไตรมาสแรกเศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.4%  ดีกว่าตลาดคาดที่ 7.3% และใกล้เคียงกับเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาล แม้จะเผชิญกับแรงกดดันจากการควบคุมการปล่อยสินเชื่อของรัฐบาล   โดยนายกรัฐมนตรีของจีน นายหลี่ เค่อ เฉียง ได้มีแถลงการยอมรับว่านโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและความพยามในการชะลอการปล่อยกู้ ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวมากกว่าที่คาด และพร้อมที่จะเร่งลงทุนโครงการภาครัฐ เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สร้างถนน รถไฟ และการบริหารจัดการน้ำ ในภาคกลางและภาคตะวันตกของจีน และการเร่งสร้างที่อยู่อาศัย (Social Housing) เพื่อเร่งพัฒนาความเป็นเมืองตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวบรรลุเป้าหมายที่ 7.5% ในปีนี้

 

                เราเชื่อเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาสสองเป็นต้นไป เนื่องจาก 1) การส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้น 2) การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของโครงการภาครัฐ จะช่วยชดเชยการชะลอตัวของการลงทุนภาคเอกชน 3) ความตึงเครียดในภาคการเงินเริ่มผ่อนคลายลง โดยอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้เอกชนของจีนเริ่มปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย. เนื่องจากตลาดเริ่มคลายความกังวลต่อประเด็นการผิดนัดชำระหนี้ และการประกาศลดอัตราการกันสำรอง (Reserve Requirement Ratio) ของธนาคารพาณิชย์ในชนบทลง 2ppts (Percentage Points) และ 0.5ppts สำหรับธนาคารเพื่อการสหกรณ์ มีผลวันศุกร์นี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในระบบการเงินของชนบทอีกราว 1 แสนล้านหยวนนายคมศร กล่าว

 

                นายคมศร กล่าวว่า ขณะนี้เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ (Fund Flow) เริ่มไหลเข้าเอเชียอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว (ณ วันที่ 16 เม.ย.)  หลังจากที่ไหลออกเป็นเวลา 14 สัปดาห์ติดต่อกันก่อนหน้านี้  โดยตลาดหุ้นจีนมีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้ามากที่สุด เป็นเม็ดเงินลงทุนอยู่ที่ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ขณะที่ไต้หวันอยู่ที่ 180 ล้านเหรียญสหรัฐฯ   ซึ่งเชื่อว่าการไหลกลับของ Fund flow สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่ดีขึ้นต่อตลาดหุ้นในเอเชีย เนื่องจากสัญญานการฟื้นตัวของการส่งออก แนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจจีน และ Valuation ที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์    ดังนั้นในช่วงจังหวะนี้ถือเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการเข้าลงทุนตลาดหุ้นเอเชียเหนือ เพื่อเพิ่มโอกาสจากการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday3005
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167330583

We have: 670 guests online
Your IP: 3.15.202.4
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

8271504