Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News อีไอซีชี้รถยนต์ดันส่งออกเดือนส.ค.โตเกิน คาดที่ 6.5%
อีไอซีชี้รถยนต์ดันส่งออกเดือนส.ค.โตเกิน คาดที่ 6.5% PDF Print E-mail
Monday, 26 September 2016 23:56

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ  ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) ออกบทวิเคราะห์ เรื่อง รถยนต์ดันส่งออกเดือนส.ค.โตเกิน คาดที่ 6.5% โดยระบุว่า มูลค่าการส่งออกไทยเดือนสิงหาคม กลับมาขยายตัวได้ 6.5%YOY โดยการส่งออกไม่รวมทองคำขยายตัว ได้ 9%YOY สูงสุดในรอบกว่า 3 ปี

 

ปัจจัยหลักมาจากสินค้าอุตสาหกรร ม โดยเฉพาะรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงอาหารหลายชนิดกลับมาขยา ยตัวได้ดี

 

การส่งออกไปตลาดออสเตรเลียเติบโ ตได้ดีต่อเนื่อง รวมถึงตลาดอาเซียนและ CLMV ที่มีสัดส่วนราว 34% ก็ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ตามการ เติบโตของเศรษฐกิจ ขณะที่ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และยุโรปกลับมาขยายตัวได้หลังจา กหดตัวมาหลายเดือน

 

มูลค่าการนำเข้าหดตัวน้อยลงที่ -1.5%YOY โดยการนำเข้าสินค้าทุน รวมถึงวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป ที่กลับมาเติบโต

 

อีไอซีมองว่าการส่งออกไทยยังถูก กดดันจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ใน ระดับต่ำและเศรษฐกิจโลกที่ฟื้ นตัวช้า ทำให้ยังมีความเสี่ยงอยู่มาก ซึ่งแนวโน้มการส่งออกในระยะต่อไ ปก็ต้องจับตามองว่าจะฟื้นตัวได้ ดีอย่างต่อเนื่องหรือไม่

 

ทั้งนี้ อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทย จะลดลงราว 2.1%YOY โดยในช่วงที่เหลือของปี แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ ค้าที่ยังเปราะบาง และปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ทั่วโลกจะยังคงกดดันปริมาณการค้ าโลกให้ไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่า งชัดเจน อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกจะได้รับอานิ สงส์จากราคาน้ำมันและราคาสินค้ าเกษตรที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น

 

 

อีไอซีคาดว่ามูลค่าการนำเข้าของ ไทย จะลดลงราว 6.2%YOY ในปี 2016 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากราคา น้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้มูลค่านำเข้าสินค้าเชื้ อเพลิงปรับตัวดีขึ้นให้ช่วงที่เ หลือของปี อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศที่ยังมีแนวโน้ มชะลอตัวในปีนี้ โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่ ยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงการลงทุ นในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่ มีแนวโน้มจะล่าช้ากว่าที่ คาดจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้ าสินค้าทุนในระยะต่อไป

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday40082
mod_vvisit_counterYesterday38058
mod_vvisit_counterAll days167214379

We have: 307 guests online
Your IP: 52.14.221.113
 , 
Today: Apr 16, 2024

8139128