Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาคยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง
สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาคยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง PDF Print E-mail
Thursday, 29 September 2016 11:41

"เศรษฐกิจภูมิภาคยังฟื้นตัวได้ ต่อเนื่อง นำโดยภาคเหนือ และภาคใต้ ตามแรงขับเคลื่อนของการบริโภคสิ นค้าคงทน และความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับการลงทุนภาครัฐที่ยั งขยายตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ รายได้จากการเยี่ยมเยือนของนั กท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีเกื อบทุกภูมิภาค ช่วยให้เศรษฐกิจภูมิภาคยั งขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่เสถียรภาพยังอยู่ในเกณฑ์ ดีทุกภูมิภาค"

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิ จการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิ ภาคประจำเดือนสิงหาคม ปี 2559 "เศรษฐกิจภูมิภาคยังฟื้นตัวได้ ต่อเนื่อง นำโดย ภาคเหนือ และภาคใต้ ตามแรงขับเคลื่อนของการบริโภคสิ นค้าคงทน  และความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับการลงทุนภาครัฐที่ยั งขยายตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ รายได้จากการเยี่ยมเยือนของนั กท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีเกื อบทุกภูมิภาค ช่วยให้เศรษฐกิจภูมิภาคยั งขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่เสถียรภาพยังอยู่ในเกณฑ์ ดีทุกภูมิภาค" โดยมีรายละเอียด สรุปได้ดังนี้

 

ภาคเหนือ เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวชั ดเจนมาก จากการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุ นภาครัฐ สะท้อนจากเครื่องชี้การบริ โภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้ าและบริการ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ าย ขยายตัวที่ร้อยละ 5.7 ต่อปี และการบริโภคสินค้าคงทนยั งขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจั กรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวที่ร้อยละ 5.3 และ 27.1 ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภู มิภาคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรั ฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่ อเนื่องที่ร้อยละ 43.2 ต่อปี เช่นเดียวกับการลงทุ นภาคเอกชนเริ่มปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนจดทะเบี ยนใหม่ และเม็ดเงินลงทุนในโรงงานที่ได้ รับอนุญาตประกอบการ ขยายตัวร้อยละ 3.2 และ 229.1 ต่อปี ตามลำดับ สำหรับด้านอุปทาน การท่องเที่ยวในภูมิภาคยั งขยายตัวได้ดีทั้ งจำนวนและรายได้ที่ร้อยละ 18.2 และ 18.2 ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสิ นค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่ วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 1.1 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฎาคม) อยู่ที่ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวม

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น จากการบริโภคสินค้ าคงทนและการลงทุนภาคเอกชนเริ่ มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากยอดรถยนต์นั่ งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบี ยนใหม่ ขยายตัวที่ร้อยละ 12.5 และ 12.5 ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภู มิภาคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรั ฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่ อเนื่องที่ร้อยละ 31.8 ต่อปี การลงทุนภาคเอกชนเริ่มมีสั ญญาณปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพและยอดรถบรรทุ กจดทะเบียนใหม่ และเม็ดเงินลงทุนในโรงงานที่ได้ รับอนุญาตประกอบการ ขยายตัวที่ร้อยละ 7.5 15.9 และ 83.5 ต่อปี ตามลำดับ สำหรับด้านอุปทาน การท่องเที่ยวในภูมิภาคยั งขยายตัวได้ดีทั้ งจำนวนและรายได้ที่ร้อยละ 7.5 และ 6.9 ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสิ นค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพเศรษฐกิจภายในจังหวั ดยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่ วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.8 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฎาคม) อยู่ที่   ร้อยละ 1.1 ของกำลังแรงงานรวม

ภาคกลาง เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่ อง จากการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุ นภาครัฐเป็น        ตัวขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้การบริ โภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้ าและบริการ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ าย ขยายตัวที่ร้อยละ 0.8 ต่อปี และการบริโภคสินค้าคงทนยั งขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจั กรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตั วร้อยละ 20.3 และ 17.2 ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ เริ่มปรับตัวดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่ องมือเครื่องจักรเริ่มมีสั ญญาณปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพและ       ยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตั วร้อยละ 6.9 และ 21.1 ต่อปี ตามลำดับ ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรั ฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่ อเนื่องที่ร้อยละ 84.5 ต่อปี สำหรับด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้ งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ร้ อยละ 7.2 และ 15.2 ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสิ นค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่ วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.7 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ร้อยละ 1.6 ของกำลังแรงงานรวม

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่ อง จากบริโภคสินค้าคงทนและการท่ องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี สะท้อนจากการบริโภคสินค้าคงทนยั งขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจั กรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตั วร้อยละ 7.3 และ 22.6 ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มี ทิศทางดีขึ้น สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่ เริ่มปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพและยอดรถบรรทุ กจดทะเบียนใหม่ ขยายตัวร้อยละ 0.2 และ 30.6 ต่อปี ตามลำดับ สำหรับด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้ งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ร้ อยละ 40.9 และ 67.2 ต่อปี ตามลำดับ และภาคเกษตรกรรมขยายตัวได้ โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรในภูมิ ภาคขยายตัวได้ดี ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวที่ ร้อยละ 2.5 ต่อปี ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่ วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.2 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานรวม

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว จากการบริโภคสินค้าคงทน แต่การลงทุนภาคเอกชนยังเปราะบาง สะท้อนจากเครื่องชี้การบริ โภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้ าและบริการ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ าย ขยายตัวที่ร้อยละ 6.2 ต่อปี และการบริโภคสินค้าคงทนยั งขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจั กรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตั วร้อยละ 42.3 และ 21.9 ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรั ฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่ อเนื่องที่ร้อยละ 51.4 ต่อปี สำหรับด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้ งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ร้ อยละ 3.3 และ 4.8 ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสิ นค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่ วไปอยู่ในระดับต่ำที่    ร้อยละ 1.1 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ร้อยละ 0.7 ของกำลังแรงงานรวม

ภาคใต้ เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวชั ดเจนมาก โดยได้รับแรงขับเคลื่ อนจากการบริโภค การลงทุน         การท่องเที่ยว และภาคเกษตร สะท้อนจากเครื่องชี้การบริ โภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้ าและบริการ               จากภาษีมูลค่าเพิ่ ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ าย ขยายตัวที่ร้อยละ 7.9 ต่อปี  และการบริโภคสินค้าคงทนยั งขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจั กรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตั วร้อยละ 14.8 และ 27.9 ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ เริ่มปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งการลงทุ นภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่ องจักร          เริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็ นค่อยไป จากยอดรถปิคอัพและรถบรรทุ กจดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 0.1 และ 27.9   ต่อปี ตามลำดับ ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรั ฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่ อเนื่องที่ร้อยละ 38.1 ต่อปี สำหรับ   ด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้ งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ร้ อยละ 13.4 และ 19.9 ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ ภาคเกษตรกรรมขยายตัวดีเช่นกัน ตามผลผลิตและราคาสินค้ าเกษตรในภูมิภาคที่ปรับตัวดีขึ้ น ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวร้ อยละ 24.7 ต่อปี ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่ วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.3 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ร้อยละ 1.2 ของกำลังแรงงานรวม

กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่ างค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับขับเคลื่อนจากการบริ โภคและการลงทุนภาครัฐ แม้ว่าการลงทุนภาคเอกชนและการท่ องเที่ยวยังเปราะบาง สะท้อนจากการบริโภคสินค้าคงทนยั งขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจั กรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตั วร้อยละ 1.2 และ 22.6 ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ เริ่มปรับตัวดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนยังคงมี ความเปราะบาง จากยอดรถปิคอัพ  จดทะเบียนใหม่ขยายตัวแต่ในอั ตราชะลอลงร้อยละ 2.3 ต่อปี ประกอบกับเม็ดเงินลงทุ นในโรงงานที่ได้รั บการประกอบการหดตัวร้อยละ -85.4 ต่อปี อย่างไรก็ดี ยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตั วดีที่ร้อยละ 11.9 ต่อปี สอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรั ฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่ อเนื่องที่ร้อยละ 73.1 ต่อปี สำหรับด้านอุปทานยังคงเปราะบาง จากภาคการท่องเที่ ยวและภาคเกษตรกรรมที่ปรับตั วลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่ วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.3 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่   ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวม

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday19086
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167346664

We have: 863 guests online
Your IP: 3.144.97.189
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

14367136