Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ธพว.ปลื้มคว้า89.54คะแนนอยู่ในระดับสูงมาก
ธพว.ปลื้มคว้า89.54คะแนนอยู่ในระดับสูงมาก PDF Print E-mail
Wednesday, 22 February 2017 13:37

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิ จขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) โดยนายสมชาย หาญหิรัญ ประธานกรรมการ และนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. ร่วมแถลงข่าวเปิดเผยความคืบหน้ าการดำเนินงาน ธพว. ด้านการประเมินคุ ณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนิ นงานของหน่วยงานภาครัฐ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกั นและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยปี 2559 จัดอยู่ในระดับคุ ณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนิ นงานสูงมาก คือคะแนนร้อยละ 89.55 อยู่ลำดับที่ 13 ซึ่งถือเป็นลำดับสูงสุดของเกณฑ์ การให้คะแนนการประเมินคุ ณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนิ นงานของหน่วยงานภาครัฐ ของ ป.ป.ช. โดยมีค่าคะแนนที่สูงกว่าปีที่ผ่ านมา ปี 2558 ซึ่งเป็นปีแรกที่ธนาคารเข้าร่ วมในการประเมินกับสำนักงาน ป.ป.ช. คะแนนอยู่ในระดับร้อยละ 79.44 หรือลำดับที่ 73 โดยเลื่อนขึ้นมา 60 ลำดับ มีระดับคุณธรรมและความโปร่ งใสในการดำเนินงานสูง ธนาคารตระหนักถึงความสำคั ญของระบบธรรมาภิบาล Corporate Governance: CG) ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักในการส่ งเสริมให้ธนาคารเป็นสถาบั นการเงินชั้นนำทางด้านการกำกั บดูแลกิจการที่ดี มีการบริหารจัดการองค์กรอย่ างเป็นเลิศ มีคุณธรรมในการดำเนินงาน มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ สร้างมูลค่าเพิ่มแก่กิ จการในระยะยาว คุ้มครองผลประโยชน์ของผู้เกี่ ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่ อนภารกิจให้บรรลุวิสัยทัศน์ ขององค์กร ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญที่ ธพว. จะนำไปใช้และถือปฏิบัติอย่างจริ งจังเพื่อให้เกิ ดกลไกและระบบการบริหารจัดการที่ ดีในธนาคาร อันจะนำไปสู่การเป็นสถาบั นการเงินของรัฐปี 2560 หรือเป็นปีที่ 15 ของการก่อตั้งธนาคาร ที่มีความโปร่งใส มีความน่าเชื่อถือ สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อการนำไปสู่การพัฒนา SMEs อย่างยั่งยืนต่อไป

 

ทั้งนี้ ในปี 2557 ธพว. ได้ลงนามความร่วมมือเรื่องการขั บเคลื่อนและป้องกั นปราบปรามการทุจริตระหว่าง ป.ป.ช. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิ สาหกิจ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อเข้าร่วมการประเมินคุ ณธรรมและความโปร่งใสฯ ดังกล่าว ลักษณะการประเมินแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.แบบสำรวจการใช้หลักฐานเชิ งประจักษ์ (Evidence-Based Integrity and Transparency Assessment: EBIT) 2.ข้อมูลบุคลากรภายในหน่วยงาน ตามแบบสำรวจความคิดเห็นภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment: IIT) 3.ข้อมูลผู้รับบริการหรือผู้มี ส่วนได้เสียของหน่ วยงานตามแบบสำรวจความคิดเห็น (External Integrity and Transparency Assessment: EIT) ซึ่งผลการประเมินสูงมากดังกล่ าวสะท้อนให้เห็นลักษณะทางบวกของ ธพว. ว่ามีการดำเนินงานที่มีคุ ณธรรมและความโปร่งใส โดยในปี 2560 ธพว. จะดำเนินการยึดมั่นในหลักคุ ณธรรมและความโปร่งใสอย่างต่อเนื่ อง และนำข้อเสนอแนะจากสำนักงาน ป.ป.ช. มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้มีระดับการประเมินคุ ณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนิ นงานอยู่ในระดับที่ดีมาก

 

นายมงคล กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้บริหารและพนักงาน ธพว. ได้ประกาศเจตจำนงสุจริตโดยให้สั ตย์ปฏิญาณถวายเป็นพระราชกุ ศลสตมวาร (100 วัน) น้อมนำพระราชดำรัสยึดหลั กธรรมาภิบาลเป็นแนวทางการปฏิบั ติงานของธนาคาร พร้อมแจ้งเรื่องการยึดหลั กธรรมาภิบาลให้กับหน่วยงานที่ ทำธุรกรรมกับ ธพว. ได้ทราบและยึดถือปฏิบัติโดยทั่ วกัน นอกจากนี้ ผู้บริหารและพนักงานธพว.ทุกระดั บได้ร่วมใจกั นตอบแบบรายงานความขัดแย้ งทางผลประโยชน์ เพื่อเน้นย้ำบทบาทการเป็ นธนาคารที่ดำเนินงานอย่างโปร่ งใส และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดพฤติ กรรมหรือการกระทำที่จะก่อให้เกิ ดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ได้”

 

ประธานกรรมการ ธพว. กล่าวถึง ความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวทางประชารัฐ” ตามยุทธศาสตร์รัฐบาลที่ได้รั บอนุมัติจากงบประมาณกลางปี 2560 ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2560 ปัจจุบันอยู่ในระหว่ างการออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้ มีอำนาจตามกฎหมาย ซึ่งในระหว่างนี้กระทรวงอุ ตสาหกรรม ร่วมกับ ธพว. ในฐานะหน่วยงานร่วมได้จัดเตรี ยมข้อมูลเพื่อกำหนดแนวทางการคั ดเลือกประเภทธุรกิจเป้ าหมายในการส่งเสริมการพัฒนาศั กยภาพเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ของแต่ละจังหวัด คุณสมบัติของกลุ่มเป้าหมายที่ จะมาเข้าร่วมกองทุน และแนวทางหลักเกณฑ์การพิ จารณาของคณะอนุกรรมการในระดับต่ างๆ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ และแนวทางข้างต้นจะต้องผ่ านการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริ หารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวประชารัฐก่อน จึงจะสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการใกล้ แล้วเสร็จ พร้อมที่เริ่ม Kick off เปิดตัวโครงการ “กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวทางประชารัฐ” ในวันที่ 10 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดทั่ วประเทศ ตัวแทนหน่วยงานร่วม เข้าร่วมงาน โดยกองทุนนี้ เป็นสินเชื่อที่กระตุ้นให้ผู้ ประกอบการ SMEs ลงทุนเพื่อส่งเสริมศั กยภาพเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ตามยุทธศาสตร์ SMEs 4.0 และ         S-Curve ประจำจังหวัดต่างๆ

 

ทั้งนี้ ธพว. กำลังเร่งดำเนิ นงานตามนโยบายของคณะกรรมการธนาค ารให้เป็นไปตามภารกิจการเป็ นธนาคารเพื่อการพัฒนา หรือ Development Bank อย่างเต็มตัว เพื่อเป็นเครื่องมือของรั ฐบาลในการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ในประเทศ และเป็น SMEs Solution คอยช่วยเหลือ SMEs โดย ธพว. จะร่วมทำงานกับหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรพันธมิตรในภาพรวม เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้อยู่รอด สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิ จของประเทศ

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday46470
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166399341

We have: 1152 guests online
Your IP: 3.87.11.93
 , 
Today: Mar 29, 2024

13795656