Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News TPIPPคาดเซ็นสัญญาขายไฟฟ้าโรงใหม่ให้กฟผ.ได้ตามกำหนด
TPIPPคาดเซ็นสัญญาขายไฟฟ้าโรงใหม่ให้กฟผ.ได้ตามกำหนด PDF Print E-mail
Tuesday, 28 March 2017 10:23

บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงาน เชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้ง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเ ชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (NGV) ตอกย้ำความเชื่อมั่นนักลงทุน ชูศักยภาพการบริหารธุรกิ จโรงไฟฟ้าและผลการดำเนินงานย้ อนหลังปี 2557-2559 เติบโตแข็งแกร่งทั้งกำไรสุทธิแล ะรายได้ รวมถึงให้อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้ นสูง 21% ขณะที่โรงไฟฟ้าใหม่ 3 โรงที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขย ะ          70 MW คาดจะเซ็นสัญญาขายไฟฟ้าให้ กฟผ. ได้ทันกำหนด 7 ก.ย.นี้ ขณะที่โรงไฟฟ้าถ่านหิน-โรงไฟฟ้า ถ่านหินและพลังงานเชื้อเพลิงจาก ขยะ หากแล้วเสร็จจะขายไฟฟ้าให้แก่ บมจ.ทีพีไอ โพลีน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ พร้อมย้ำคาดว่าทั้ง 3 โรง เริ่ม COD ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ หนุนการเติบโต

นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายโรงงาน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความมั่นใจในศักยภาพการบริหาร ธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ และโอกาสการเติบโตที่แข็งแกร่งใ นอนาคต โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง โรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 3 โรงที่จังหวัดสระบุรี คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่ม COD ได้ทั้งหมดภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม เพิ่มขึ้นอีก 290 MW รวมเป็น 440 MW ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขย ะ 70 MW ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะส่งผลดีต่อ ผลการดำเนินงานที่มีโอกาสเติบโต ก้าวกระโดด เนื่องจากจะนำกำลังการผลิตติดตั้ งไปรวมกับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้ อนทิ้ง 30 MW ที่มีอยู่เดิม เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจ ากขยะ 100 MW เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. จำนวน   90 MW โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างขออนุมั ติรายงาน EIA ซึ่งเชื่อมั่นว่าบริษัทฯ จะลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ.ได้ทันกำหนดภายในวันที่ 7 กันยายน 2560 โดยจะได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้ อไฟฟ้า (Adder) ที่ 3.50 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มเติมจากค่าไฟฟ้าพื้นฐาน เป็นระยะเวลา 7 ปีนับจากวันที่เริ่มซื้อขายไฟฟ้ า

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่า นหิน 150 MW และก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและพ ลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ 70 MW ซึ่งได้ทำสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้แ ก่ บมจ.ทีพีไอ โพลีน ที่เป็นบริษัทแม่ของ TPIPP เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตปูน ซีเมนต์ อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงไฟฟ้าโรงไฟฟ้าถ่านหินแ ละพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ 70 MW ถูกออกแบบให้สามารถผลิตไฟฟ้าสำร องแก่โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิง จากขยะโรงอื่นๆ ได้ในกรณีที่ต้องหยุดผลิตกระแสไ ฟฟ้า เพื่อให้บริษัทฯ ยังคงผลิตไฟฟ้าจำหน่ายให้แก่ กฟผ. และไม่ส่งผลกระทบต่อการได้รับส่ วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder)

ทั้งนี้ ถ้าเปรียบเทียบค่าก่อสร้างโรงไฟ ฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) ถือว่ามีต้นทุนต่ำกว่าโรงไฟฟ้าจ ากขยะทั่วไป โดยโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจา กขยะ 70 MW ของบริษัทฯ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ใช้เงินลงทุนประมาณ 3,300 ล้านบาท หรือเฉลี่ย MW ละ 47.14 ล้านบาท ต่ำกว่าโรงไฟฟ้าจากขยะทั่วไปที่ ใช้เงินลงทุนค่าก่อสร้างประมาณ 100 ล้านบาทต่อ MW

“เราขอให้ความเชื่อมั่นกับนักลง ทุน เนื่องจากบริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงา นเชื้อเพลิงจากขยะที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทยและยังเป็นผู้บุกเบิ กธุรกิจทางด้านนี้ จึงมีประสบการณ์สามารถบริหารโรง ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาเทคโนโล ยีในการคัดแยกขยะได้เอง จึงส่งผลให้บริษัทฯ สามารถผลิตเชื้อเพลิง RDF ที่นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบ วนการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ สามารถให้ค่าความร้อนถึง 4,200 kcal/kg ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพในก ารผลิตไฟฟ้าและอัตรากำไรขั้นต้น ที่ดี ดังนั้น จึงอยากให้นักลงทุนเชื่อมั่ นในศักยภาพการบริหารธุรกิ จของเรา” นายวรวิทย์ กล่าว

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน TPIPP กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ TPIPP ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2559) เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีกำไรสุทธิ 379.07 ล้านบาท 493.36 ล้านบาท และ 1,824.25 ล้านบาทตามลำดับ ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 2,152.49 ล้านบาท 2,794.83 ล้านบาท และ 4,433.32 ล้านบาทตามลำดับ นอกจากนี้ ยังให้อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) 21% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและสะท้ อนถึงการเติบโตที่มั่นคงอย่างต่ อเนื่องและความสามารถบริหารจั ดการโรงไฟฟ้าที่ดี ตลอดจนการควบคุมต้นทุนในกระบวนก ารผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ หากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าอีก 3 โรงแล้วเสร็จและเริ่ม COD ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ตามที่คาดไว้ บริษัทฯ จะสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้ าใหม่ทันที ซึ่งจะส่งผลดีต่อแนวโน้มผลการดำ เนินงานของ TPIPP ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 4 นี้เป็นต้นไป รวมถึงจะส่งผลดีต่อการเติบโตที่ มั่นคงในอนาคต

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday5589
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167333167

We have: 757 guests online
Your IP: 3.144.35.148
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

13005944