Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News สศค.คาดเศรษฐกิจไทยปี2560ขยายตัว3.6%
สศค.คาดเศรษฐกิจไทยปี2560ขยายตัว3.6% PDF Print E-mail
Friday, 28 April 2017 07:42

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงข่าวประมาณการเศรษฐกิจไทย ณ เดือนเมษายน 2560 ว่า “เศรษฐกิจไทยในปี 2560 คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 3.6 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.3 – 3.9) เร่งขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตั วร้อยละ 3.2 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากอุ ปสงค์ภายนอกประเทศ โดยเฉพาะจากการส่งออกสินค้าที่ มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราเร่งขึ้ นจากปีก่อนอย่างชัดเจน ตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่เริ่ มมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นตามลำดั บ นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขั บเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะจากการจั ดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติ มประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 1.9 แสนล้านบาท และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้ านคมนาคมขนาดใหญ่  อาทิ โครงการรถไฟทางคู่และรถไฟฟ้ าในเขตเมือง โครงการมอเตอร์เวย์ และโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้ มขยายตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ยั งอยู่ในระดับต่ำ อันจะช่วยให้ต้นทุนการดำเนินธุ รกิจอยู่ในระดับที่เอื้อต่ อการลงทุนภาคเอกชน นอกจากนี้ การลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นยั งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่ นของภาคธุรกิจและช่วยกระตุ้ นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศได้ มากขึ้น ขณะที่แนวโน้มรายได้เกษตรกรที่ ปรับตัวดีขึ้นตามราคาสินค้ าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกและผลผลิตที่ เพิ่มขึ้นจะเป็นแรงสนับสนุนให้ การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ต่ อเนื่อง

 

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิ จของไทยยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี โดยในส่วนของเสถียรภาพเศรษฐกิ จภายในประเทศคาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2560 จะอยู่ที่ร้อยละ 1.4 (โดยมีช่วงประมาณการที่ร้อยละ 1.1 -1.7) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่ อนตามแนวโน้มต้นทุนจากราคาน้ำมั นดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางเพิ่ มขึ้น ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิ จภายนอกประเทศ คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกิ นดุล 39.0 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 9.2 ของ GDP (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 8.9 – 9.5 ของ GDP)”

 

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการคลัง ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “ในการประมาณการเศรษฐกิ จไทยจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจั ยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ ชิด อาทิ แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิ จประเทศคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงินโลก ความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิ จระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และความไม่แน่นอนทางการเมื องของยุโรป รวมทั้งสถานการณ์ขัดแย้ งทางการเมืองระหว่างประเทศ”

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday13777
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166366648

We have: 566 guests online
Your IP: 54.173.221.132
 , 
Today: Mar 29, 2024

13334544