Error
IRM เตือนธุรกิจจัดสรรอย่าละเลยงานบริการหลังการขาย
Print
Thursday, 28 June 2018 21:37

บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM)  เตือนผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าละเลยการบริการหลังการขาย เพราะจะทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ในการอยู่อาศัยตามมา  แนะผู้จัดสรรควรใช้บุคลากรหรือหน่วยงานที่เป็นมืออาชีพและเชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพย์สินเข้ามาจัดการงานบริการหลังการขาย

นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM)  และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมายังมีผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จำนวนไม่น้อยที่มองข้ามเรื่องของการบริการหลังการขาย และบางครั้งอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา  เนื่องจากการอยู่อาศัยในโครงการบ้านจัดสรรอาจมีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคส่วนกลางของโครงการ หลังจากที่ผู้จัดสรรได้ปิดการขายแล้วจะต้องส่งมอบโครงการให้กับนิติบุคคล ทั้งนี้ โครงการบ้านจัดสรรหรืออาคารชุดต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปีในการขยาย หากโครงการไม่มีการดูแลรักษาสาธารณูปโภคต่างๆ อาทิ ถนน ท่อระบายน้ำ ฟุตบาท สวน สโมสรฯลฯ  สาธารณูปโภคเหล่านี้จะเสื่อมโทรมชำรุดเสียหาย ส่งผลให้เกิดปัญหาในการส่งมอบโครงการให้กับนิติบุคคล เพราะถ้าสาธารณูปโภคเสื่อมโทรมชำรุดเสียหายมากนิติบุคคลมีสิทธิ์จะไม่รับมอบโครงการ จนกว่าผู้ประกอบการจะซ่อมบำรุงให้มีสภาพที่สวยงามใช้งานได้

“ถึงแม้ผู้ประกอบการจะยื่นความประสงค์ต่อคณะกรรมการจัดสรรเพื่อให้ตรวจสอบสาธารณูปโภคในโครงการ หากคณะกรรมการจัดสรรตรวจสอบแล้วพบว่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ อยู่ในสภาพชำรุดใช้งานไม่ได้ ผู้ประกอบการจะต้องรับผิดชอบซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีก่อนส่งมอบให้นิติบุคคล ซึ่งผู้ประกอบการอาจจะต้องเสียงบประมาณในการซ่อมแซมใหม่ที่สูงมากขึ้น เพราะฉะนั้น  จะต้องให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสาธารณูปโภคส่วนกลาง เพื่อให้สิ่งต่าง ๆสามารถใช้งานได้ดี เช่น รั้วไม่ล้ม ถนนไม่ทรุด ท่อระบายน้ำมีฝาครอบครบฯลฯ ถ้าไม่ดูแลเลยนอกจากจะมีปัญหาตอนส่งมอบให้นิติบุคคลแล้ว ก็อาจจะถูกลูกบ้านร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจทำให้โครงการเสียชื่อเสียง” นายธนันทร์เอกกล่าว

นอกจากการดูแลสาธารณูปโภคส่วนกลางแล้ว นายธนันทร์ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า งานบริการหลังการขายยังมีความสำคัญ ซึ่งจะต้องมีความชัดเจนต่อผู้อยู่อาศัย เช่น การเก็บค่าส่วนกลาง รวมทั้งระยะเวลาที่ผู้ประกอบการต้องดูแลกี่ปี ฯลฯ จะเห็นได้ว่างานบริการหลังการขายเป็นงานที่จุกจิก มีความละเอียดอ่อนจำเป็นที่ต้องใช้บุคลากรที่เข้าใจในงานเฉพาะด้านและเป็นมืออาชีพที่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี  ที่สำคัญจะต้องมีความละเอียดและรอบคอบ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ได้ให้ความสำคัญจึงใช้บุคลากรที่ไม่มีความเชี่ยวชาญมาบริหารจัดการงานด้านนี้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาขึ้นได้ในอนาคต  ยกเว้นโครงการจัดสรรขนาดใหญ่ที่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้นและเลือกใช้บริษัทที่เป็นมืออาชีพเข้ามาทำหน้าที่บริหารจัดการเรื่องการบริการหลังการขายจึงทำให้ปัญหาการอยู่อาศัยในบ้านจัดสรรลดลง

ทั้งนี้ IRM  มีประสบการณ์ในการบริหารทรัพย์สินทั้งในอาคารชุดและบ้านจัดสรรมากกว่า 23 ปี  ทั้งการจัดประชุมใหญ่และจดทะเบียนนิติบุคคลบ้านจัดสรร และมีลูกค้าทั้งอาคารชุดและบ้านจัดสรรกว่า 100 โครงการ สนใจสอบถามข้อมูลการให้บริการเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2204-1077-82   หรือ  www.irm.co.th

Written by :
กระแสหุ้นออนไลน์
 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment