Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวโซลูชั่น ‘TT01’ประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย
ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวโซลูชั่น ‘TT01’ประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย PDF Print E-mail
Thursday, 10 December 2020 08:28

ธนาคารกรุงเทพ ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ‘TT01’ เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในภาษาทางการเงินการธนาคาร ที่พัฒนาและสร้างขึ้นจากความร่วมมือของธนาคารกรุงเทพกับ ‘Pand.ai’ ประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในสตาร์อัพฟินเทค โครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2 โดยมี Bualuang Ventures ในฐานะผู้ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือในเรื่องการลงทุน เพื่อตอบสนองความต้องการในการสื่อสารและใช้งานบนช่องทางดิจิทัล พร้อมแผนในการนำไปพัฒนาต่อยอดกลายเป็นระบบ Conversational System เพื่อเชื่อมโยงกับระบบอื่นๆ ต่อไป

ดร.เปาว์ ศรีประเสริฐสุข ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรม ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของโครงการ Bangkok Bank InnoHub ของธนาคารกรุงเทพ ในการเปิดตัวนวัตกรรมล่าสุด ‘TT01’ เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในภาษาทางการเงินการธนาคารที่พัฒนาและสร้างขึ้นจากความร่วมมือของธนาคารกรุงเทพกับ ‘Pand.ai’ ประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในสตาร์อัพฟินเทค โครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2

‘เราต้องการสร้างกลไกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้าใจภาษามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาษาไทย เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจมีเครื่องมือในการสื่อสารที่ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง  จึงได้เริ่มมีการพัฒนาเมื่อต้นปี 2563 และเสร็จสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม โดยเป็นการต่อยอดเพิ่มเติมในรายการภาษาของ Pand.ai ที่ได้พัฒนาและมีอยู่ในเอ็นจิ้น Natural Language Processing (NLP) ทั้งภาษาอังกฤษ จีน บาฮาซามาเลเซีย และบาฮาซาอินโดนีเซีย ซึ่งโซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจสร้างเครื่องมือในการสื่อสารที่สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน Pand.ai ได้ให้บริการแก่บริษัท Global Fortune 500 ใน 5 ประเทศของภูมิภาคที่ล้วนเป็นลูกค้าขนาดใหญ่ อาทิ Schroders, Tokio Marine Life Singapore และ Allianz’

ดร.เปาว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมงานมีความสนใจ ‘TT01’ เป็นอย่างมาก ด้วยเชื่อว่าเทคโนโลยี AI ดังกล่าว จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับใช้ในการสื่อสารขั้นสูงที่มีความเชี่ยวชาญทางการเงินการธนาคาร รวมถึงก้าวข้ามความท้าทายของภาษาไทยซึ่งมีความซับซ้อนในเรื่องโครงสร้างของภาษาและไม่ได้ถูกนำไปวิจัยและพัฒนาในระดับสากลมากนัก และเพื่อความมั่นใจ ธนาคารได้มีการทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพของ ‘TT01’ หลายต่อหลายครั้ง พบว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความแม่นยำสูงถึง 96% นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาให้มีการเข้าใจและประมวลผลภาษาธรรมชาติ ซึ่งอาจผสมระหว่างภาษาไทย ภาษาแสลง ภาษาอังกฤษ รวมถึงอีโมติคอน เป็นต้น ซึ่งภาษาเหล่านี้มักเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ธนาคารจึงมีความภูมิใจที่สามารถร่วมกับ Pand.ai ในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกก้าวสำคัญของการศึกษาและพัฒนา AI ที่สามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาไทย พร้อมผลักดันให้มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้

มร.ชวง ชิน วี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง Pamd.ai กล่าวว่า ในโอกาสที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2 เมื่อปี 2019 โปรแกรมที่มุ่งสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่นำไปใช้ในธุรกิจได้จริง และมีโอกาสได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารกรุงเทพที่มีความต้องการพัฒนาและสร้างกลไกเทคโนโลยี AI สำหรับภาษาไทยที่ทุกธุรกิจสามารถเข้าถึงและนำไปใช้งานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจและประมวลผลของภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ด้านนายกฤษณ์พันธุ์ รัตนมาลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ ในกลุ่มธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ทางบริษัทฯมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันของธนาคารกรุงเทพและ Pand.ai ที่สามารถพัฒนาโซลูชั่นและยกระดับประสบการณ์ในการสื่อสารบนพื้นฐานการใช้เทคโนโลยี AI สำหรับลูกค้าและธุรกิจ

“สำหรับโซลูชั่น TT01 นี้ สามารถเริ่มให้บริการลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ และ Pand.ai ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ที่จะช่วยสนับสนุนงานด้านดิจิทัลโดยเฉพาะการขายบนช่องทาง LINE และด้านบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า” ดร.เปาว์ กล่าว

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Bangkok Bank launches advanced Thai conversational AI engine

the first in-house solution built by a Thai bank

The engine is a collaboration between Bangkok Bank’s Innohub and Singapore fintech Pand.ai Bangkok Bank announced the launch of the first in-house built advanced Thai conversational AI engine catering to the mobile-first trend in the country.

The conversational AI engine, called TT01, is a joint collaboration between BBL’s innovation arm, Innohub, and Singapore-based fintech start-up Pand.ai. The development began earlier this year and the engine was fully completed in October. The solution will be available to clients of Pand.ai and BBL will use this as a digital sales assistant on LINE for their sales and relationship managers, scheduled to launch in Q1 2021.

This adds to Pand.ai’s extensive list of languages available on its proprietary developed Natural Language Processing (NLP) engine, upon the likes of English, Chinese, Bahasa Malaysia, and Bahasa Indonesia. It currently serves Global Fortune 500 companies across 5 countries in the region, having big name clients such as Schroders, Tokio Marine Life Singapore, and Allianz. This solution will enable their clients to offer a comprehensive and localized conversational AI experience to consumers across the region.

“We are excited about TT01, which we believe to be the first in-house built advanced Thai conversational AI engine   that works. According to multiple BBL’s internal tests, TT01 has achieved a best accuracy rate of more than 96%. Thai is a complicated language and has long been neglected by the global data science community, so we are proud to be able to finally build this engine with Pand.ai, and we hope this will lead to more interest in Thai conversational AI in the region,” said Dr. Pao Sriprasertsuk, Vice President, Innovation Department Manager

In addition to its high accuracy, TT01 is trained to process mixed-use language in Thai and English, as well as emoticons, both of which are commonly used in daily text-based communications. Commenting on this approach, Chuang Shin Wee, founder and CEO of Pand.ai said “We wanted to build a Thai conversational AI engine for everyone. Therefore, it must be able to process utterances that reflect how ordinary people communicate in their daily lives. Through our first partnership with BBL, we have accomplished just that.”

Pand.ai is an alumni of the Bangkok Bank Innohub Season 2 global accelerator program in 2019 and the launch of TT01 comes shortly after the Pre-Series A funding by Bualuang Ventures, the corporate venture capital arm of BBL. Mr. Krit Phanratanamala, the Managing Director of Bualuang Ventures has said: “We are very pleased with the outcome of the joint collaboration and firmly believe that this solution will help enhance the conversational AI experience for customers at home and abroad.”

+++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday641
mod_vvisit_counterAll days641

We have: 641 guests online
Your IP: 3.80.5.103
 , 
Today: Jun 25, 2021

8202904