Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Top Headlines ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี PDF Print E-mail
Thursday, 23 March 2017 12:48

Company Update & News Comment

(-) กลุ่มยานยนต์: ยอดผลิตรถยนต์เดือน ก.พ.2017 ลดลง YoY จากยอดส่งออกที่หดตัว

(+) กลุ่มส่งออกไก่: ได้ผลบวกหลายประเทศชะลอการนำเข้าจากบราซิล

(+) STEC: ราคาที่ปรับตัวลงมาเป็นโอกาสดีในการเข้าซื้อ


ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย


3 ตัวแปรที่มีผลต่อตลาด(ต่างประเทศ) วานนี้  ลำดับแรก คือ นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังไม่เป็นรูปธรรมและอาจมีความล่าช้าเกิดขึ้น  ถัดมาจะเป็นราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง และท้ายสุด คือ  การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Fed ท่านที่สองของสัปดาห์นี้ ยังมีความเห็นว่า Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกสองครั้งในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ออกมาก่อนหน้านี้

สำหรับเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษในคืนที่ผ่านมา คาดไม่มีผลต่อตลาดในวันนี้ เนื่องจาก ความสูญเสียไม่ถึงขั้นรุนแรง

วันนี้ ตลาดจะรอคอยปัจจัยสำคัญ คือ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" แทน "โอบามาแคร์" ที่กังวลว่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้นจากการปฎิรูปกฎหมายฉบับนี้  และคืนนี้ ประธานธนาคากลางสหรัฐฯ จะขึ้นกกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาที่ วอชิงตัน

ด้วยความไม่แน่นอนของตลาดจากปัจจัยเสี่ยงหลายตัว  อาทิ นโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังไม่เป็นรูปธรรม การเลือตั้งในยุโรปและ BRExit ยังส่งผลให้นักลงทุนหันเข้าหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ พันธบัตรรัฐบาล  ทองคำ และค่าเงินสกุลที่ปลอดภัย เช่น เงินเยน  ขณะที่ การอ่อนค่าของเงินดอลล่าร์  สะท้อนถึงภาพลบของตลาด ค่า Dollar Index รับตัวลงมาต่ำกว่า 100 จุด เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ 7 ก.พ.60 เป็นต้นมา และนี่เป็นผลให้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันดิบ WTI  เช้านี้ ซื้อขายที่ $48 เหรียญ แรงกดดันจาก stock  น้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เดินหน้าขึ้นทำ new high ที่ 533 ล้านบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ……..  ราคาสินค้าในกลุ่มโลหะ ปรับตัวสูงขึ้นจากการคาดการณ์ว่า demand ของสินค้าในกลุ่มโลหะพื้นฐานยังสูง  ขณะที่ราคาสินค้าในกลุ่มเกษตร มีเพียงปศุสัตว์ ที่ราคาขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลจากการส่งออกเนื้อของบราซิลที่มีการปนเปื้อนและไข่หวัดนก ซึ่งจะดีต่อผู้ส่งออกอาหารของไทย

ปัจจัยในประเทศ ตัวเลขส่งออก เดือน ก.พ. ที่ลดลง 2.6% YoY และไม่รวมน้ำมัน ลดลง 4.0% ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน ก.พ. สูงขึ้น 19% YoY และส่งออกรถยนต์ลดลง 6%  จะทำให้หุ้นในภาคส่งออกยังไม่ฟื้นตัว ........  อย่างไรก็ตาม ด้วยเม็ดเงิน ที่ยังมีการไหลเข้ามาในตลาดไทย ส่วนหนึ่งมาจาก Reflation Trade ทำให้ตลาดหุ้นไทยจะไม่ร่วงลงไปแรงด้วยแรงขายของนักลงทุนในช่วงนี้

ทิศทางดัชนีฯ ปัจจัยต่างประเทศยังเป็นตัวชี้นำตลาด ซึ่งจะทำให้ดัชนีฯ มีแนวโน้มที่จะผันผวนในกรอบแคบ และมีโอกาสปรับตัวลดลงจากวันก่อน

กลยุทธ์การลงทุน เรายังแนะนำให้เป็น “ถือ”  เนื่องจากมองทิศทางตลาดว่าจะเป็น sideway up คือค่อยๆ ปรับขึ้น เพียงแต่มีปัจจัยภายนอกมาคอยถ่วง ทำให้แรงซื้อจะเบาบางลง  วันนี้ เรามองว่า ตลาดอาจหันมาเล่นหุ้นที่เป็น Domestic Play  หุ้นในกลุ่ม Defensive และหุ้นที่ได้ประโชน์จากการที่ราคน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ  เป็นต้น ....................  ทั้งนี้ หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้  อาทิเช่น SCB , ADVANC , AAV ,GFPT , SAMART  , CHG , DIF


ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (22 มี.ค.) – SET Index ปิดที่ระดับ 1,566.66 จุด ลดลง 2.12 จุด -0.14% มูลค่าการซื้อขาย 35,245.30 ล้านบาท โดยมีการแกวางไซด์เวย์ในแดนลบและค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นมา เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่า แสดงให้เห็นว่าเม็ดเงินลงทุนยังไหลเข้ามาหลังเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังได้จิตวิทยาหนุนจากที่จะมีการทำ Window Dressing ก่อนปิดงบฯไตรมาส 1/60 ในสิ้นเดือนมี.ค.

ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,661.30 จุด ลดลง 6.71 จุด หรือ -0.03% เนื่องจากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์อาจมีความล่าช้า และตลาดยังได้รับแรงกดดันจากนยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง -0.4% ปิดที่ 374.03 จุด

ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ WTI  ลดลง 20 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 48.04 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ โดยข้อมูลดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทาพลังงานที่สูงขึ้นในสหรัฐ

เศรษฐกิจสหรัฐ – ยอดขายบ้านมือสองในเดือนก.พ. ได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งสูง และสต็อกบ้านที่ลดต่ำลงเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกัน โดยลดลง -3.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.48 ล้านยูนิต

เศรษฐกิจสหรัฐ – ประธานเฟดดัลลัสหนุนขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และดำเนินการเพื่อลดงบดุลบัญชีของเฟดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐใกล้แตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% และตลาดแรงงานสหรัฐอยู่ในภาวะใกล้มีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ

น้ำมัน - EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับการรายงานของ API โดยเพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

กลุ่ม ICT - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ ดีแทค ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมเศรษฐกิจผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นโครงการระยะเร่งด่วนในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก และเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้กับชุมชน

กลุ่ม พลังงาน - สำนักงาน กกพ. คาดว่าแนวโน้มค่าเอฟที ในเดือนพ.ค.-ส.ค.60 มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงขาขึ้นของราคาเชื้อเพลิง โดยเฉพาะราคาก๊าซธรรมชาติและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งตัวเลขประมาณการค่าเอฟทีในงวดดังกล่าวจะทราบผลภายในกลางเดือนเม.ย. 60 นี้

เศรษฐกิจ- สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยว่าในเดือน ก.พ.60 การส่งออกมีมูลค่า 18,470ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 2.76% เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.59 ซึ่งเป็นการกลับมาติดลบครั้งแรกในรอบปีนี้ หลังจากที่เดือน ม.ค.60 มูลค่าเพิ่มขึ้น 8.83% ส่วนเมื่อคิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 647,360 ล้านบาท ลดลง 5.3% โดยสาเหตุที่มูลค่ากลับมาติดลบเพราะมีการส่งออกสินค้าพิเศษคืออากาศยานและทองคำรวมกันถึง 13.5% แต่หากหักมูลค่าการส่งออกสินค้าทั้ง 2 รายการแล้ว มูลค่าส่งออกจะเพิ่มขึ้น  8.5% ส่วนหากหักมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันมูลค่าส่งออกจะติดลบ 4.0% ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 16,860 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 20.36%

กลุ่มยานยนต์- นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์เดือน ก.พ.ทำได้ 68,435 คันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 19.9 % และเพิ่มขึ้นจาก ม.ค.ปีนี้ 19.5 % และเมื่อรวมยอดขาย 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ทำได้ 125,689 คัน เพิ่มขึ้น 15.4 % จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

กลุ่มสายการบิน- นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กพท.อยู่ระหว่างเร่งทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ให้สายการบินระหว่างประเทศที่จดทะเบียนในไทยทั้ง 23 รายเพราะการยื่นเรื่องขอให้องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ) ตรวจสอบซ้ำเพื่อปลดธงแดงประเทศไทยมีเงื่อนไขกำหนดว่าเมื่อ กพท.ยื่นเรื่องให้ไอเคโอตรวจสอบในเดือน มิ.ย. แล้ว สายการบินที่ยังไม่ได้รับ AOC ใหม่ จะต้องหยุดบินในเส้นทางระหว่างประเทศตั้งแต่ 1 ก.ค.60 เป็นต้นไป หรือจนกว่าไอเคโอจะประกาศปลดธงแดง


News Release


JAS ซื้อวันนี้รับปันผลทิ้งทวนก่อนXDพรุ่งนี้ เม.ย.ลุ้นโหวตขายทรัพย์เข้ากองทุน-ปันผลพิเศษ

+          “JAS” วิ่งทิ้งทวนก่อนขึ้น XD พรุ่งนี้ นักลงทุนซื้อวันนี้รับปันผล 25 สตางค์/หุ้น ยีลด์สูง 3% วงการเงินชี้จับตา 27เม.ย.นี้ ผู้ถือหุ้นโหวตอนุมัติขายสินทรัพย์ให้ JASIF มูลค่า 5-7 หมื่นล้านบาท จ่อบุ๊คกำไรพิเศษหมื่นล้านบาท ลุ้นจ่ายปันผลพิเศษ(ข่าวหุ้น)


WHA บุ๊คขายไฟเพิ่ม130MW ปีนี้ขายที่ดินไหลลื่น1พันไร่

+          WHA แกร่งลั่นปี 60 จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบอีก 130 MW ดันกำลังผลิตไฟฟ้าในมือพุ่ง 470 MW มั่นใจฟาดยอดขายที่ดินพุ่ง 1,000 ไร่ ช่วยหนุนบริษัทเติบโต ทุ่มงบลงทุน 7,300 ล้านบาท ขยายธุรกิจโลจิสติกส์-ดิจิตอล-นิคมอุตสาหกรรม(ข่าวหุ้น)


CPF-GFPT-TFGได้ดี ระงับนำเข้าไก่บราซิล

+          3 หุ้นไก่ “CPF-GFPT-TFG” ตีปีกรับอานิสงส์จีน-ฮ่องกง-สหภาพยุโรประงับนำเข้าเนื้อสัตว์จากบราซิล พร้อมคาดปริมาณผลิตในตลาดโลกลด ดันราคาขายไก่ส่งออกเพิ่มขึ้น โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” CPF เป้า 41.80 บาท และ GFPT เป้า 19 บาท(ข่าวหุ้น)


TSR รุกขยายสาขาลาวเปิดฉากบุกตลาดCLMV ยอดขายปีแรก20ล้าน

+        “เธียรสุรัตน์” เปิดฉากบุกตลาด CLMV ส่งเครื่องกรองน้ำ SAFE บุกลาว กดปุ่มเปิด “ทีเอสอาร์ ลาว” สาขาแรกที่นครเวียงจันทน์ วางเป้ายอดขายปีแรกประมาณ 20 ล้านบาท แย้มเล็งขยายตลาดในเมียนมา-เวียดนามเพิ่ม(ข่าวหุ้น)


SUSCOรับผลบวกขยายปั๊ม เร่งยอดขายทะยาน8-10%

+          SUSCO ปั้นยอดขายน้ำมันโตแรง บอส "ชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์" วางเป้าหมายเบื้องต้นมียอดขายน้ำมันปีนี้ โตเพิ่มจากปีก่อน 8-10% เก็บรายได้ 2 หมื่นล้านบาทเข้ากระเป๋า พร้อมตั้งเป้า EBITDA ปีนี้ใกล้เคียงปี 2559 ที่ระดับ 600 ล้านบาท เล็งใช้งบลงทุน 300 ล้านบาท เดินหน้าขยายปั๊มพ่วงศึกษาลงทุนโซลาร์เซลล์(ทันหุ้น)


'HTECH' หุ้นมีสตอรี่เด่น อานิสงส์ฮาร์ดดิสก์โตแรง Q2 จ่อย้ายเข้าเทรด SET

+          HTECH ส่อแววสวยตั้งแต่ต้นเชื่อผลงานปี 60 แรงดีไม่มีตก หลังภาพรวมตลาดชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์โตแรงคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายใหญ่ไหลเข้ามาในไทยอื้อซ่าทีมบริหารเร่งผุดโรงงานใหม่คาดแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้ คาดย้ายเข้าเทรดในกระดาน SET ไตรมาส 2 ปีนี้ (ทันหุ้น)


TWPCลุ้นสรุปดีลซื้อกิจการ ติดเครื่องเจาะตลาดCLMV

+          TWPC มั่นใจรายได้ปีนี้โต 8-9% "โฮ เรน ฮวา" เผยเดินหน้าซื้อกิจการต่อเนื่อง แย้มปีนี้ได้ข้อสรุปดีลซื้อธุรกิจอาหารและแป้งมันสำปะหลังเพิ่มขณะที่ยังอยู่ระหว่างศึกษาการตั้งโรงงานแป้งมันสำปะหลังและโรงงานผลิตวุ้นเส้นในเมียนมาและลาว คาดเห็นการลงทุนในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า(ทันหุ้น)


ATP30 คว้างานใหม่ 120 ล. โบรกดีดลูกคิดกำไรพุ่ง 50%

+          ATP30 ราศีเศรษฐีจับรับทรัพย์ลูกค้าต่อสัญญาใหม่ 120 ล้านบาท ผุดบริการเพียบ ฟากผู้บริหารปักธงรายได้ปี 2560 โต 15% ทุ่มงบ 120 ล้านบาท เพิ่มรถรับ-ส่งพนักงานอื้อ ด้านโบรกดีดลูกคิดกำไรปีไก่ทะยาน 50% เชียร์ "ซื้อ" เคาะพื้นฐาน 2.18 บาท(ทันหุ้น)


มงคล พ่วงเภตรา

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

License No: 001937   Tel: 02-648-1123

และทีมวิเคราะห์


โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 23 มี.ค. 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday36146
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167363724

We have: 412 guests online
Your IP: 18.191.189.85
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

13615392