Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Top Headlines กรุงศรีเผยบาทอ่อนค่า หลังกนง. มีมติคงดอกเบี้ยตามคาด
กรุงศรีเผยบาทอ่อนค่า หลังกนง. มีมติคงดอกเบี้ยตามคาด PDF Print E-mail
Wednesday, 16 May 2018 21:51

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ นับเป็นการตรึงดอกเบี้ยครั้งที่ 24 ติดต่อกัน ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าและซื้อขายที่ระดับ 32.12 ต่อดอลลาร์ ภายหลังการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้นเพียง 1.3% โดยเงินบาทอ่อนค่าลงจากระดับแข็งค่าในช่วงต้นปี หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อเนื่องและเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งไทย

คณะกรรมการกนง. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องด้วยแรงส่งจากปัจจัยต่างประเทศและกิจกรรมในประเทศ ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามราคาพลังงาน ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังอยู่ในระดับต่ำ การบริโภคภาคเอกชนยังไม่ได้อานิสงค์อย่างเต็มที่จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาระหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง  ทั้งนี้ คณะกรรมการกนง.ยอมรับว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังอยู่ในระดับต่ำ และระบุถึงความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจและการค้าของสหรัฐฯ และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 20 มิถุนายน 2561 กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ความเห็นของกนง.ในวันนี้ ไม่ต่างจากที่ประชุมในเดือนมีนาคม โดยยังกล่าวถึงแนวโน้มเชิงบวกของการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทย และความระมัดระวังในเรื่องความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและปัจจัยภายนอก อย่างไรก็ดี กนง.ระบุว่า การพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับปัจจัยในประเทศและมองว่า การที่เงินทุนไหลออกเล็กน้อยไม่ได้เพิ่มแรงกดดันให้มีการปรับนโยบายดอกเบี้ย ซึ่งทำให้กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่า การอ่อนค่าของเงินบาทในช่วงหลังๆ อาจจะทำให้กนง. ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่เติบโตดีขึ้น ทั้งนี้ การลงมติด้วยเสียง 6-0 หลังมีกรรมการ 1 ท่านไม่เข้าประชุม ไม่ได้ทำให้เราเปลี่ยนความคิดและยังเชื่อมั่นว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกของรอบวัฏจักรใหม่น่าจะมีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2561

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday33804
mod_vvisit_counterYesterday36228
mod_vvisit_counterAll days167326578

We have: 488 guests online
Your IP: 3.136.97.64
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 19, 2024

6045416