Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี PDF Print E-mail
Wednesday, 22 March 2017 09:12

Company Update & News Comment

(0) BH: ภาพรวมปี 2016 รายได้เพิ่ม 1.4% ซึ่งมาจากการคิดราคาค่าใช้บริการเพิ่มขึ้นแต่จำนวนผู้ป่วยทั้งปีลดลง คาดปี 2017 คนไข้เริ่มฟื้นตัว

(0) UNIQ: ปรับประมาณการลง หลังการประมูลรถไฟทางคู่ล่าช้า

 

ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย

 

พ้นจากเรื่องดอกเบี้ยสหัฐฯไปแล้ว นักลงทุนประเมิน Fed ไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย ค่าความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ค. ยังทรงที่ระดับ 13% มาหลายวันติดต่อกัน ขณะที่พุ่งเป็น 56% สำหรับการประชุมเดือน มิ.ย.

 

แต่ภายใต้สภาวะดอกเบี้ยต่ำ ปริมาณเงินในระบบสูง แต่มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นในระบบ คือ นโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในส่วนที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังไม่เป็นรูปธรรม การเลือตั้งในยุโรปและ BRExit ส่งผลให้นักลงทุนหันเข้าหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ พันธบัตรรัฐบาล และค่าเงินสกุลที่ปลอดภัย เช่น เงินเยน  แน่นอนว่า มีผลลบมาถึงตลาดหุ้นเมื่อนักลงทุนคิดเช่นนั้น เรามองช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาของการรอคอย ให้มีการปลดล็อคตัวแปรสำคัญเหล่านี้ การเดินหน้าของตลาดหุ้นจึงเป็นไปได้ยาก

 

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลงต่อเนื่อง จากความกังวลเรื่องการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายกำลังการผลิตของผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆด้วย สวนทางกับการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC  ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ จะถูกกดดันจากราคาน้ำมัน ภาวะ supply ของสอนค้าแต่ละตัว และการคาดการณ์เงินเฟ้อ

 

ปัจจัยในประเทศ ค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่า น่าจะเป็นผลจากการที่มีเงินไหลเข้าในประเทศ เป็นบวกต่อตลาดหุ้น และวันนี้  ตลาดน่าจะให้ความสนใจกับ การรายงานตัวเลขส่งออกของไทย ผลสำรวจโดย Bloomberg  คาดส่งออกเดือน ก.พ. ลดลง 4.0% YoY เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 8.8% ในเดือน ม.ค.

 

ทิศทางดัชนีฯ ปัจจัยต่างประเทศน่าจะเป็นตัวชี้นำตลาดหุ้นในวันนี้ การสูงขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี ที่มีผลต่อตลาดค่อนข้างมากวานนี้ (มีผลต่อ SET Index ประมาณ 3 จุด) จะมีบทบาทน้อยลงตามราคาน้ำมันดิบ ซึ่งจะส่งผลให้ดัชนีฯในวันนี้ มีแนวโน้มที่จะทรงๆตัว หรือลดลงจากวันก่อนเล็กน้อย

 

กลยุทธ์การลงทุน ในภาพรวม เรายังแนะนำให้เป็น “ถือ”  เนื่องจากมองทิศทางตลาดว่าจะเป็น sideway up คือค่อยๆ ขึ้น หุ้นขนาดใหญ่หรือหุ้นที่อิงทิศทางตลาด ที่คาดจะถูกซื้อจาก Fund Flow ที่ไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้น จะเป็นตัวพยุงตลาดไว้ โดยวันนี้ ตลาดอาจหันมาเล่นหุ้นที่เป็น Domestic Play มากขึ้น หรือหุ้นที่ได้ประโชน์จากการที่ราคน้ำมันดิบอยู่ในระดับต่ำ ....................  ทั้งนี้ หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้  อาทิเช่น SCB , ADVANC , AAV  , ATP30 , SAMART , LOXLEY , HTECH

 

ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (21 มี.ค.) – SET Index ปิดที่ระดับ 1,568.78 จุด เพิ่มขึ้น 5.24 จุด หรือ +0.34% มูลค่าการซื้อขาย 35,685.04 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยลบเข้ามาใหม่ และความชัดเจนที่ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยปีนี้รวม 3 ครั้ง ตามที่คาดก่อนหน้านี้

ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,668.01 จุด ร่วงลง 237.85 จุด หรือ -1.14%เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจเน็ต เยลเลนในวันพรุ่งนี้ และดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง -0.5% ปิดที่ 375.67 จุด

ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ WTI  เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ +0.27% แตะที่ 48.35 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากประเทศสมาชิกโอเปกจะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่สุดของโอเปก

เศรษฐกิจสหรัฐ – BEA ของสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐลดลง 3.1% สู่ระดับ 1.124 แสนล้านดอลลาร์ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2559

เศรษฐกิจจีน - ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้นแตะ 61.5 จากระดับ 54.1 ในไตรมาสก่อนหน้า และจากระดับ 43.7 ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เศรษฐกิจจีน - สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้นแตะ 2.3% ในเดือนก.พ. จากระดับ 1.8% ในเดือนม.ค. ปัจจัยมาจากราคาเชื้อเพลิงและราคาอาหารที่แพงขึ้น และเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้สินค้านำเข้ามีราคาแพงขึ้น

กลุ่มธนาคาร - ครม.ได้เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอี ผ่านโครงการสินเชื่อ "SMEs Transformation Loan" ปล่อยกู้โดยธนาคาร พัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ในวงเงินรวมไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท

ที่อยู่อาศัย- นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เตรียมส่งร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปพิจารณา หลังกฎหมายได้ผ่านการเห็นชอบจาก ครม.เป็นที่เรียบร้อย และจะเริ่มต้นการจัดเก็บภาษีได้ตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นไป หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ช่วงประมาณกลางปีนี้ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันกฎหมายฉบับนี้ออกมาให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยให้ดีขึ้น

 

News Release

 

KTB วิ่งรับดอกเบี้ยขึ้นบุ๊คAQใช้หนี้1.3หมื่นล. SCB – BBLกำไรไตรมาส1เด้งพรวด15%

+          “กรุงไทย” (KTB) ราคาหุ้นปิดสูงสุดในรอบ 2 ปี รับดอกเบี้ยขาขึ้น ปัจจัยงบลงทุนอินฟราฯ 2.3 ล้านล้านบาท ล่าสุดใจดี จัดปันผล 0.86 บาท ต่อหุ้น ขึ้น XD 8 พ.ค.นี้ แถมลุ้น 7 เม.ย.นี้ ประชุมผู้ถือหุ้น AQ เคาะจ่ายหนี้ 1.3 หมื่นล้านบาท บุ๊คในไตรมาส 2 ทันที ด้าน SCB และ BBL คาดไตรมาส 1/60 ซดกำไรโต 15-16 % จากตั้งสำรองลดลง ส่วน SCB ซ่อนกำไรพิเศษขาย SCB LIFE 3.5 หมื่นล้านบาทในเดือนเม.ย.นี้(ข่าวหุ้น)

 

FN ธุรกิจขึ้นหม้อจับตางบQ1สวยกำไรพุ่ง40ล้าน

+          “FN” ธุรกิจขาขึ้น จับตางบไตรมาส 1/60 ฟันกำไรสวย 40 ล้านบาท โตขึ้น 22% รับผลบวกบุ๊ครายได้สาขาใหม่ที่อยุธยาเต็มไตรมาส โบรกฯการันตี “ซื้อ” เป้าราคา 10 บาท คาดงบปี 60 ฟาดกำไร 210 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% (ข่าวหุ้น)

 

EARTH เข็นบริษัทลูกเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง

+          EARTH เปิดสตอรี่ใหม่ ส่งบริษัทลูก “Guangdong Energy Earth” ทำธุรกิจถ่านหินเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เพื่อระดมทุนขยายธุรกิจ และเพิ่มโอกาสเติบโต ลั่นปี 60 รายได้ 30,000 ล้านบาท โต 60% ได้ดีราคาถ่านหินพุ่ง(ข่าวหุ้น)

 

TPCH คว้าPPAปีนี้200MW ลั่นงบปี60โตทุกไตรมาส

+          TPCH คาดปี 60 คว้า PPA โรงไฟฟ้าชีวมวล 200 MW พร้อมเข้าประมูลโครงการ SPP Hybrid-Firm และ VSPP Semi-Firm ย้ำเป้า COD ครบ 200 MW ในปี 63 ลั่นงบปี 60 โตทุกไตรมาส เล็งสรุปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ลาวภายใน 4 เดือน(ข่าวหุ้น)

 

'CTW'บุ๊กสร้างรัฐสภา ซิวงานใหญ่สายไฟฟ้า ตั้งรับITDป้อนออเดอร์

+          วงการชี้ CTW ปี 2560 โตสดใส ตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบ Conservative ที่ 10-15% จับตาฮุบงานสายไฟฟ้าสร้างรัฐสภาแห่งใหม่มูลค่างานก้อนโต แถมเดินสายชิงงานบิ๊กโปรเจ็กต์ภาครัฐ ด้าน ITD ซุ่มพิจารณาประมูลงานต่างแดน อาทิ งานสายไฟฟ้า สร้างสะพานในญี่ปุ่น จากมูลค่ารวม 800 ล้านบาท และงานสายเคเบิลใต้ดินในจีนและฮ่องกงอีกมูลค่า 700 ล้านบาท(ทันหุ้น)

 

WICEอัพพื้นที่คลังสินค้า ได้ดีSELหนุนรายรับพุ่ง

+          WICE โดดรับธุรกิจ SEL ในสิงคโปร์ทำเงินวงในเผยจะรับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้เป็นปีแรก ชี้ผลักดันผลงานไตรมาส 1/2560 รวมถึงทั้งปี 2560 เติบโตต่อเนื่อง คาดวิ่งเข้าเป้ารายได้โตเพิ่ม 30% จากปีก่อน แถมวางแผนอัดงบ 230 ล้านบาท เสริมแกร่งคลังสินค้า-ระบบโลจิสติกส์ ปูทางโกยเงินระยะยาว ฟากนักวิเคราะห์ แนะ "ซื้อ" เป้าหมาย 4.80 บาท(ทันหุ้น)

 

SEAFCOรายได้ทะลุพันล. แบ็กล็อกในมือทุบสถิติใหม่

+          SEAFCO สอยงานใหม่เพิ่มอีก 3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 376 ล้านบาท พร้อมรอสอยโปรเจ็กต์ใหม่หลังยื่นเสนอราคามูลค่า 4-5 พันล้านบาท มั่นใจรายได้ปี 2560 วิ่งทะลุ 2 พันล้านบาท ด้าน บล.บัวหลวง เชียร์ "ซื้อ" ส่องราคาเป้าหมาย 13.50 บาท ประเมินกำไรเติบโต 45% แตะระดับ 217 ล้านบาท(ทันหุ้น)

 

'BCP'เจาะตลาดเพื่อนบ้าน เล็งทุ่มงบ3พันล้านขยายปั๊ม

+          BCP เร่งขยายฐานต่างแดนเดินหน้าผุดปั๊มน้ำมันในประเทศเพื่อนบ้านปักหมุดลาว พม่า กัมพูชา "สมชัย เตชะวณิช" เผยอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรศึกษาตลาดและข้อกฎหมาย คาดเดือนเมษายน 2560 ได้ข้อสรุปชัด ส่วนในไทยตั้งเป้าขยายปั๊ม 120 แห่ง คาดใช้งบลงทุนเกือบ 3 พันล้านบาท หวังผลักดันยอดขายปีนี้โตเพิ่ม 10% (ทันหุ้น)

 

มงคล พ่วงเภตรา

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

License No: 001937   Tel: 02-648-1123

และทีมวิเคราะห์

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 22 มี.ค. 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday41585
mod_vvisit_counterYesterday44435
mod_vvisit_counterAll days166341534

We have: 980 guests online
Your IP: 3.236.19.251
 , 
Today: Mar 28, 2024

4258624