Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี PDF Print E-mail
Thursday, 30 March 2017 12:02

Company Update & News Comment

(+) KCE: รับออเดอร์ลูกค้าใหม่ คาดกำไรสุทธิปี 2017 โตได้ต่อกว่า 15%

 

ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย

กระบวนการ BRExit ที่เริ่มขึ้นวานนี้ เป็นหนึ่งในสองตัวแปรฝั่งยุโรป ที่นักลงทุนให้ความสนใจเพราะมีผลในระยะยาวต่อประเทศในกลุ่มอียูหลังอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มไปแล้ว ขณะที่การเลือกตั้งของฝรั่งเศสรอบแรก 23 เม.ย. นี้ เป็นที่จับตาดูอยู่ต่อไป 2 ตัวแปร ในฝั่งยุโรปนี้ เป็นเหตุผลหนึ่งที่นักลงทุนยังไม่กล้าเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากนัก

 

ด้านของสหรัฐฯ กฎหมายด้านสุขภาพที่ยังไม่ผ่านสภาฯ ตลาดมีการรับรู้กันไปแล้ว วันนี้ (ตามเวลาในสหรัฐฯ) ประธานาธิบดีทรัมป์จะเริ่มหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องกฎหมายปฎิรูปภาษี ซึ่งหากคืนนี้ มีรายละเอียดหรือมีความคืบหน้าในทางที่เป็นบวกต่อตลาด จะดีต่อตลาดหุ้นไทยในวันพรุ่งนี้

 

แนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่ยังคงไว้ไม่ต่ำกว่า 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปี เช่นเดียวกับวันก่อนที่เรามองว่า เป็นสัญญาณในเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯและค่าเงินดอลล่าร์ ที่ขยับตัวสูงขึ้น (เช้านี้ Dollar Index อยู่ที่ 100.03 จุด หลังจากลงไปต่ำสุด ที่ 99.225 จุด เมื่อต้นสัปดาห์) สอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยและควมกังวลต่อปัจจัยภายในสหรัฐฯที่ลดลง เป็นบวกต่อสหรัฐฯ และอาจลดทอนความน่าสนใจในตลาดหุ้น Emerging market ลงไปบ้าง

 

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดวันที่ผ่านมาที่ $49.51 เหรียญ ใกล้ระดับ $50 เหรียญ เข้ามาทุกขณะ จากผลบวกในตัว stock น้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ไม่ได้เพิ่มขึ้นเช่นหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งอานิสงค์ไปถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ด้วย ยกเว้นราคาทองคำที่ปรับตัวลดลง ......... เวลานี้ ตลาดจะเริ่มมีการประเมินกำไร 1Q-60 กันแล้วว่าหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์ใน segment ใด จะมีกำไรเพิ่มขึ้นหรือลดลง

 

ปัจจัยในประเทศ ความคืบหน้าของโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล ทั้งด้านคมนาคมและการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน ถือเป็นปัจจัยบวกภายใน สำหรับ การประชุม สนช.มีวาระสำคัญ ที่มีผลต่อหุ้นหุ้นในตลาด จะเป็น การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมฯ ที่มีผลต่อการประมูลหรือการจัดหาผู้รับสัมปทานสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จากแหล่งเอราวัณและบงกช ที่ใกล้หมดอายุสัมปทานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

การปรับคาดการณ์ GDP ปี 2560 จาก 3.2% เป็น 3.4%  ของ กนง. วานนี้ โดยปรับขึ้นในส่วนของการลงทุน-ใช้จ่ายภาคเอกชนและภาคส่งออก แต่ลดตัวเลขของการใช้จ่าย-ลงทุนภาครัฐลง เมื่อเทียบกับประมาณการเดิม  เป็นมุมมองในทางบวกต่อเศรษฐกิจที่ภาคเอกชนและการค้าต่างประเทศ มีแนวโน้มที่ดี จากก่อนหน้า ที่ GDP ที่ขยายตัวไปให้น้ำหนักกับภาครัฐมากกว่าเอกชน

 

ทิศทางตลาด วันนี้ คาดตลาดจะยังคงแกว่งในกรอบ sideway ปัจจัยต่างประเทศนั้นมีทั้งบวก-ลบ สลับกัน แต่แรงขายจากการสลับกลุ่มลงทุน อาจมีผลให้ดัชนีฯ อาจปิดได้ทั้งบวกและแดนลบ

 

กลยุทธ์การลงทุน ภาพรวมเรายังแนะนำให้ “ถือ” โดยให้ความสนใจกับหุ้นที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม จากการที่แรงซื้อที่เป็นแบบ “Selective Buy” คือเลือกตัวหลักๆเพียงบางตัว หากไม่ได้ถือหุ้นที่นักลงทุนเหล่านี้เข้าซื้อ ก็อาจไม่ได้ประโยชน์มากนัก ..... สำหรับหุ้นกลุ่มเด่นๆ จะเป็นหุ้นในกลุ่ม Domestic Play  หรือหุ้นที่อิงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลัง กนง.ปรับเป้า GDP ปีนี้สูงขึ้น หรือหุ้นที่มีการเก็งงบ 1Q-60 ที่จะออกมาดี    ....................  หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้  อาทิเช่น PTTGC , INTUCH , BANPU , SCN , CENTEL , KCAR

 

* เป็นหุ้นที่แนะนำในเชิงกลยุทธ์ โดย KTBST ไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์

 

ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (29 มี.ค.) – SET Index ปิดที่ระดับ 1,574.97 จุด ลดลง 1.75 จุด -0.11% มูลค่าการซื้อขาย 36,901.85 ล้านบาท  เนื่องจาก Valuation ของตลาดไทยแพงกว่าตลาดเกิดใหม่อื่นๆ Fund Flow เลยไปเข้า Emerging Market อืนแทน และยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆมาหนุนตลาด

ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,659.32 จุด ลดลง 42.18 จุด หรือ -0.20% หลังจากที่อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการ Brexit อย่างเป็นทางการ และมีการชะลอการซื้อขายก่อนที่บริษัทจดทะเบียนจะเริ่มทยอยเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรก โดยดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้น 0.3% ปิดที่ 378.53 จุด

ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้น 1.14 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 49.51 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจาก EIA รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ และข่าวการปิดบ่อน้ำมันที่สำคัญในประเทศลิเบีย ยังคงเป็นปัจจัยในการกระตุ้นแรงซื้อในตลาดน้ำมัน

เศรษฐกิจอังกฤษ – -นางเทเรซา เมย์ ประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน ต่อสภาสามัญชน (House of Commons) ในวันนี้ เพื่อเริ่มกระบวนการ Brexit ซึ่งจะใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปี

น้ำมัน – EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับการรายงานของ API

กลุ่ม ICT – กสทช.เร่งวางโรดแมพจัดสรร-ประมูลคลื่นความถี่รองรับเทคโนโลยี 5G สอดรับไทยแลนด์ 4.0 การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีมาสู่ 5G นับว่าเป็นการตอบสนองกับสิ่งที่เร็วขึ้น เพื่อรองรับปัญหา Traffic jam ของเทคโนโลยี 3G และ 4G

กลุ่มเกษตร – นบขพ. อนุมัติในหลักการให้ อคส. ระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต็อกรัฐบาลจากโครงการแทรกแซงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 51/52 ปริมาณ 84,134.73 ตัน จากปริมาณที่เหลือในสต็อก 94,168.98 ตัน เพื่อลดภาระค่าเก็บรักษาเดือนละราว 7 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 10,034.25 ตัน ให้ อคส.หาข้อยุติในส่วนของคดีความโดยเร็ว เพื่อให้นำมาระบายให้หมดต่อไป

กลุ่มเกษตร - ธ.ก.ส. กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนา คาดช่วงเดือน เม.ย.ราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ น้ำตาลทรายดิบ มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสุกร ขณะที่ข้าวและกุ้งมีแนวโน้มราคาลดลงเล็กน้อย

กลุ่มท่องเที่ยว–รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยตั้งแต่เดือน ต.ค.59 ถึงวันที่ 27 มี.ค.60 สามารถสร้างรายได้รวม 1.33 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็น รายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 8.6 แสนล้านบาท ขยายตัว 2.76% และนักท่องเที่ยวชาวไทย 4.7 แสนล้านบาท ขยายตัว 8.39%

กลุ่มเกษตร - ธ.ก.ส. กล่าวว่าสินค้าเกษตรที่จะมีราคาเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ คาดว่า ราคาเฉลี่ยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ความชื้นไม่เกิน 14.5% ที่เกษตรกรขายได้จะเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1.50-3.00% ราคาอยู่ที่ 6.58-6.67 บาท/กก. เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดรุ่น 2 เริ่มหมดจากตลาด และเข้าสู่ฤดูกาลปลูกข้าวโพดรุ่น 1 (ปลูกเดือน เม.ย.-มิ.ย.) ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง ขณะที่ปริมาณความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

PTT, PTTEP-   จับตาสนช.พิจารณาร่างกฎหมายปิโตรเลียม 2 ฉบับวันนี้ พลังงานแถลงค้านตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ขณะกลุ่มคปพ.แจงอีกรอบค้านทั้ง 2 ฉบับ เอกชนเสนอใช้ม.44 แก้ปัญหา กลับไปใช้กฎหมายเดิม เร่งเปิดสัมปทาน

 

News Release

วัดใจสนช.ลงมติวันนี้จัดตั้งNOCหรือถอยวงการพลังงานแห่ค้านตั้ง NOC ชี้ไร้ความจำเป็น

0          วันนี้วัดใจ “สนช.” ลงมติโหวตผ่านจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ (NOC) หรือไม่? ในการพิจารณาพ.ร.บ.ปิโตรเลียมฉบับใหม่ หลังวงการพลังงานประสานเสียงค้านตั้ง NOC ชี้ไร้ความจำเป็น-ขาดการถ่วงดุลอำนาจ เร่งรัฐเปิดประมูลแหล่งก๊าซฯโดยเร็ว ลดความสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจ (ข่าวหุ้น)

 

ปตท.เข้าตลาดหุ้น16ปีเงินเข้ารัฐ7.3แสนล้าน

+          PTT มีแรงรับไม่ขาด พยุงหุ้นติดลบ 9.00 บาทน้อยกว่าคาดไว้ หลังเจอแรงกดดันทั้งขึ้นป้าย XD และปัจจัยเสี่ยงสนช.โหวตตั้ง “บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” เพื่อมาลดบทบาทปตท.โดยตรง “คลัง” โชว์ตัวเลขหลังแปรรูปตท.มา 16 ปี ส่งรายได้เข้ารัฐไปแล้วกว่า 730,000 ล้านบาท (ข่าวหุ้น)

 

EA-DEMCO วิ่งระเบิดเกษตรสั่งลุยวินฟาร์ม

+          วันนี้! จับตาแรงซื้อไหลทะลักเข้าหุ้น EA-DEMCO ขานรับข่าวดี กระทรวงเกษตรฯชี้ชัด “โรงไฟฟ้าพลังงานลม 17 โครงการ” ที่ขอเช่าพื้นที่ส.ป.ก.ทำถูกต้องตามกฎหมายสามารถเดินหน้าต่อได้ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่รับประโยชน์ถ้วนหน้า(ข่าวหุ้น)

 

“SR” เล็งควบรวมกิจการ ธุรกิจวัดปิโตรเลียมเหลว ชี้ปิดดีลภายในปีนี้

+          SR จ่อปิดดีลควบรวมกิจการ ธุรกิจวัดปิโตรเลียมเหลว หวังต่อยอดเพิ่มโอกาสเติบโต คาดได้ข้อสรุปภายในปี 60 พร้อมลุ้นคว้างานประมูลใหม่ 1,000 ล้านบาท(ข่าวหุ้น)

 

CKแบ็กล็อกทะลักแสนล. ลุ้นชิงรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง

+          CK จ่อร่วมวงชิงงานรถไฟฟ้าทุกเส้นทางตั้งเป้าคว้างานไม่ต่ำกว่า 20-25% ของมูลค่างานทั้งหมด หวังอัพยอด Backlog ทะลักกว่า 1 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 8.3 หมื่นล้านบาท รับรู้รายได้ยาวต่อเนื่อง 3 ปีข้างหน้า ด้านบอร์ด PPP อนุมัติ 6 โครงการ เร่งประมูลปีนี้ มูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาท(ทันหุ้น)

 

SIRIอัพฐานลูกค้าต่างชาติ ลุยเปิดแนวราบ2หมื่นล้าน

+          SIRI ตั้งเป้ายอดขายโครงการแนวราบ 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% จากปีก่อน ลุยเปิดโครงการใหม่ 11 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.93 หมื่นล้านบาท รุกขยายฐานลูกค้าต่างชาติ จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง และตะวันออกกลาง พร้อมโชว์ฟอร์ม Q1/2560 ทำยอดขายแตะ 7 พันล้านบาท(ทันหุ้น)

 

SLPรุกตลาดCLMV เปิดช่องโกยเงินเพิ่ม หนุนผลงานทะยาน

+          SLP รุกขยายส่งออกใน CLMV เต็มสูบ หวังสยายปีกต่างแดนเพิ่ม พร้อมวางเป้าปี 2560 ผลงานเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีรายได้ 533 ล้านบาท รับเทรนด์เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น แถมสบช่องออกสินค้าใหม่ เร่งผลักดันยอดขายเข้ากรุเพิ่ม(ทันหุ้น)

 

SYNTECรายใหญ่รุมซื้อที่ดิน จ่อบุ๊กกำไรพิเศษเข้ากรุก้อนโต

+          SYNTEC เนื้อหอมรายใหญ่วงการอสังหารุมจีบขอซื้อที่ดิน 55 ไร่ มูลค่าปัจจุบัน 4.5-5 ล้านบาทต่อไร่ จากต้นทุนที่ 1.8 ล้านบาทต่อไร่ ส่วนผลงานปี 2560 เล็งรับรู้รายได้งานก่อสร้าง และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เติบโต 5% สู่ระดับ 8,215 ล้านบาท ขณะที่มีสินทรัพย์ที่จะบันทึกเป็นกำไรจากรายการพิเศษในอนาคต(ทันหุ้น)

 

มงคล พ่วงเภตรา

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

License No: 001937   Tel: 02-648-1123

และทีมวิเคราะห์

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 30 มี.ค. 2560

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday11157
mod_vvisit_counterYesterday31135
mod_vvisit_counterAll days168362678

We have: 311 guests online
Your IP: 3.15.144.170
Mozilla 5.0, 
Today: May 19, 2024

7461336