Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Daily Research ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี (ประเทศไทย)
ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี (ประเทศไทย) PDF Print E-mail
Thursday, 07 June 2018 10:27

The Morning Bell

 

“ค่อยๆบวก เพราะรอดูดอกเบี้ย Fed”

 

SET Recap

SET ปิดที่ระดับ 1,738.70 จุด เพิ่มขึ้น 5.99 จุด (+0.35%) มูลค่าการซื้อขาย 58,820.85 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวานนี้ฟื้นตัวขึ้นได้ดีหลังการเลือกตั้งชัดเจนขึ้น ทำให้มีแรงซื้อกลับเข้าสู่ตลาดฯ โดยมีกลุ่มพลังงานขึ้นเด่น แต่ตลาดฯยังไม่พ้นระยะพักฐาน แค่การแกว่งสร้างฐานหลังจากที่ได้ปรับตัวลงลึกระยะหนึ่ง ด้านตลาดภูมิภาควานนี้แกว่งในแดนบวกทั่วหน้า

 

SET Outlook

คาด ดัชนีฯ วันนี้ มีแนวโน้มบวกต่อได้อีกเล็กน้อย หลังรู้กำหนดเลือกตั้ง และต่างประเทศคลายความกังวลต่อปัจจัยลบ …..  ด้วยวันเลือกตั้งของไทย ที่ถูกคาดว่าจะเป็น ก.พ.62 ตาม timeline เดิม เพิ่งความมั่นใจให้กับนักลงทุนและมองเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด แต่ด้วยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว อีกทั้ง ตัวแปรในต่างประเทศ ที่สำคัญคือ FOMC จะประชุมสัปดาห์หน้า 12-13 มิ.ย. ตามด้วย ECB  14 มิ.ย.โดย ECB นั้นตลาดจะรอดูการตัดสินใจในเรื่อง QE ว่ามีแนวโน้มที่จะยุติ QE ที่จะสิ้นสุดปลายปีนี้หรือไม่ ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ต้องรอไปจนถึงสัปดาห์หน้า เป็นเหตุให้เรากำหนดกรอบบนของดัชนีฯสัปดาห์นี้ไว้เพียง 1750 จุด ... การค้าสหรัฐฯ-จีน นั้น น่าจะลดความกังวลลงไปหลังจีนเสนอซื้อสินค้าจากสหรัฐฯมากขึ้น

 

Recommendation

ตลาดเริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามามากขึ้น และนักลงทุนต่างประเทศยังคงลดการขายหุ้นในตลาดเอเซีย ....กลยุทธ์ลงทุน ยังเชื่อว่าดัชนีฯมีโอกาสขึ้นแตะ 1750 จุด ในสัปดาห์นี้ หุ้นแนะนำเก็งกำไรจากการ rebound ของตลาด  หุ้นที่คาดจะเป็น most active  ประกอบด้วย PTT*, KBANK, TMB , CPALL , STEC ... ขณะที่หุ้นมีประเด็นหรือข่าวหนุน เราแนะนำ DTAC* , ANAN, EPG

Technical:  PTTEP, HTECH, CHAYO

* เป็นหุ้นที่แนะนำโดย KTBST ยังไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์

 

Key Factors to Watch

รมต.ต่างประเทศแถลงข้อมูล EEC  (7 มิ.ย.)

กสทช. สรุปแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล (7 มิ.ย.)

ตัวเลข GDP q1-18  ของอียู (7 มิ.ย.)

ประชุม FOMC (13 มิ.ย.)

 

Story of the Day

ตลาดกำลังให้ความสนใจกับการประชุม 2 ธนาคารใหญ่ คือ Fed (12-13 มิ.ย.) และ ECB (14 มิ.ย.)  สาระสำคัญของ 2 ธนาคารนั้น อาจมีความแตกต่างกันบ้าง โดย Fed นั้น จะเป็นการพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ย ครั้งที่ 2 ของปี จากระดับปัจจุบัน 1.75%  ขณะที่ ECB นั้น ยังน่าจะคงดอกเบี้ยไว้ .... แต่ที่ถูกจับตามองมากที่สุด คือ แนวโน้มของ ECB ที่จะยุติโครงการ QE ตามสหรัฐฯด้วยหรือไม่ ล่าสุด วงเงินซื้อตราสารหนี้ของ ECB อยู่ที่ 3 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน สิ้นสุดปลายปีนี้ และการประชุมสัปดาห์หน้าอาจมีการพูดถึงเรื่อง นโยบาย QE ของ ECB …  หาก ECB ยุติ QE จะทำให้ปริมาณเงินระบบลดลงเหมือนที Fed ทำตั้งแต่ ต.ค.17 เป็นต้นมา ค่าเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้น และเงินลงทุนในในตลาดต่างๆ อาจถูกโยกย้ายไปหาที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

 

Today Stock Picks

 

DTAC* (ซื้อ, เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 52 บาท)

ใกล้เวลาที่จะมีการยื่นซองประมูลคลื่น 1800 MHz ในวันที่ 15 มิ.ย. ที่ TRUE ถอดใจไปก่อนหน้า ขณะที่ ADVANC และ DTAC ยังไม่ตัดสินใจ เราประเมินว่ายังมีความเป็นไปได้ว่าการประมูลครั้งนี้อาจมีผู้เข้าร่วมเพียง1-2 รายเท่านั้น หรืออาจไม่มีเลยก็ได้ ซึ่งหากไม่มีคนเข้าประมูล จะเป็นบวกต่อหุ้นเหล่านี้ เพราะมีประมูลครั้งต่อไป อาจต้อง split ใบอนุญาตจาก 3 เป็น 9 ใบ  ....  เราให้ความสนใจต่อ DTAC ในวันนี้ หลังความเสี่ยงจากการไม่มีคลื่นลดลงจากการ การเป็นพันธมิตรธุรกิจกับ ทีโอที คลื่น 2300 MHz  ช่วงความถี่ 60 MHz จนถึงปี 2568 ทำให้ความจำเป็นในการช่วงชิงคลื่นความถี่เดิมลดลงไป ....  ข่าวล่าสุด DTAC เปิดให้บริการคลื่น 2300 MHz อย่างเป็นทางการภายใต้แบรนด์ “dtac TURBO” เริ่มพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต ตั้งเป้าขยายให้ครอบคลุม 37 จังหวัด เพิ่มสถานีฐานกว่า 4,000 แห่งภายในสิ้นปี 2561 .....ราคาปิด  46.00 บาท

 

EPG (ซื้อ, เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 10.00 บาท)

คาดกำไรสุทธิผ่านจุดต่ำสุดแล้ว โดยงวด 4Q18 (ม.ค.-มี.ค.2018) มีกำไรสุทธิ 232 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 27% QoQ โดยมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าคาด  แม้จะได้กระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นและค่าเงินบาทแข็งค่า ซึ่งเป็นผลจากแผนการลดต้นทุนการผลิต, การใช้อัตรากำลังการผลิตที่สูงขึ้น และการปรับเพิ่มราคาขายสินค้า ........    สำหรับกำไรสุทธิปี 2019 (เม.ย.2018-มี.ค.2019) คาดที่ 1,083 ล้านบาท กลับมาเติบโต 9% YoY จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 991 ล้านบาท  จากทุกกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น จากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น และจะได้ผลบวกมากขึ้นจากการปรับเพิ่มราคาขาย .........ราคาที่เหมาะสมโดย KTBST  10.00 บาท  ........(ราคาปิด 8.15)

 

News Comment

 

BANK: ธปท.ถกแบงก์เลื่อนIFRS9 รอผลสรุปที่ประชุมกกบ.ชี้ขาด 20 มิ.ย.นี้

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า สมาคมธนาคารไทยได้เข้าให้ข้อมูลกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (IFRS9) ถึงความจำเป็นในการเลื่อน และผลกระทบจากการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ต่อการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะเสนอให้เลื่อนออกไปเป็นปี 2565 โดยต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ (ที่มา: โพสต์ทูเดย์)

KTBST: เรามีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นข่าวดังกล่าว แม้ว่าเราจะเชื่อว่าการเลื่อนใช้ IFRS9 จะเลื่อนไปเพียงแค่ 1 ปี แต่ก็จะส่งผลดีในระยะสั้นเพราะช่วยลดแรงกดดันในการที่จะต้องเร่งตั้งสำรองฯเพิ่มเติมภายในปีนี้ ขณะที่เราได้สอบถามแต่ละธนาคารพบว่า จะไม่มีการ reverse การตั้งสำรองฯที่ตั้งเผื่อใน IFRS9 ออกมาใช้ แต่อย่างไรก็ดี หากมีการอนุมัติให้เลื่อนใช้ไปอีก 5 ปี เรามองเป็นลบต่อความน่าเชื่อถือของกลุ่มธนาคารในประเทศไทยได้ โดยกลุ่มธนาคารเรายังคงให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “เท่ากับตลาด” เลือก BBL เป็น Top pick ราคาเป้าหมายที่ 218 บาท อิง P/BV ปี 2018 ที่ 0.98x เทียบเท่า -0.5SD ย้อนหลัง 5 ปี เพราะ BBL มีการตั้งสำรองเผื่อในส่วนของ IFRS9 ไปเรียบร้อยแล้ว และมีการเติบโตของกำไรอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ประกอบกับ การร่วมมือขายประกันของ AIA จะช่วยส่งผลให้มีรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตต่อเนื่องได้ในช่วง 2H18

 

MINT: ซื้อหุ้น NHH เพิ่มเติม โดยการออกหุ้นกู้ ทำให้ไม่ต้องเพิ่มทุน

เช้าวานนี้ MINT จัด Conference call แถลงเรื่องการเข้าซื้อหุ้น NHH Hotel (NHH) อีกจำนวน 16.8% ที่ราคา 6.4 ยูโรต่อหุ้น จาก HNA Group ในวันที่ 15 มิ.ย. 2018 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ซื้อไปแล้วที่ 9.5% จาก Oceanwood และจะทำการซื้อเพิ่มจาก HNA Group  อีกในวันที่ 12 ก.ย. 2018 อีกจำนวน 8.4% ส่งผลให้ MINT จะเข้าถือทั้งหมดก่อนที่จะต้องทำ tender offer ที่ 34.7% คิดเป็นจำนวนหุ้นที่ 121.6 ล้านหุ้น และภายหลังที่มีการ tender offer ในช่วงเดือน ต.ค. 2018 – ม.ค. 2019 MINT ตั้งเป้าที่จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 51-55%  โดยจะใช้เงินลงทุนจากการออกหุ้นกู้ในยุโรปวงเงินไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท และหาก tender offer ได้เกิน 55% MINT จะทำการออก perpetual bond

KTBST: เรามีมุมมองเป็นบวกจากการเข้าฟัง Conference call แถลงเรื่องการเข้าซื้อหุ้น NHH  เพิ่มเติม ส่งผลให้ MINT จะเข้าถือทั้งหมดก่อนที่จะต้องทำ tender offer ที่ 34.7% โดยเราคาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ MINT จะถือหุ้นเกิน 51% ทำให้ได้ Management Control และดีลนี้จะเพิ่มกำไรให้ MINT เพราะ NHH จะมีกำไรที่มากกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่ระดับต่ำเพียง 1.5% โดยเราตั้งสมมติฐานว่า MINT ถือหุ้น 55% NHH จะทำให้ MINT มีกำไรเพิ่มขึ้น 852 ล้านบาท หรือคิดเป็น 20% ของกำไรสุทธิในปี 2019 ขณะที่โอกาสเพิ่มทุนมีน้อยมาก เพราะหาก MINT เข้าถือเกิน 55% จะทำการออก perpetual bond ทั้งนี้ เราประเมินว่า ดีลนี้จะมี upside ต่อราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 3.50 บาท โดยยังคงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายที่ 37 บาท โดยยังไม่ได้รวมผลบวกจากดีลนี้ เพราะใช้เวลานานจนถึงต้นปี 2562

 

KTB: ศาลสั่งงดขายสินทรัพย์ AQ เฉพาะประมูลของวันนี้ เหตุมีผู้ยื่นคัดค้าน

AQ เผยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้งดขายทรัพย์ 4,300 ไร่เฉพาะนัดแรกวันนี้ หลังมีผู้ยื่นค้าน คือ นางสาวเจริญ อยู่คงธรรม ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่ามีที่ดินที่ยึดไว้เป็นการยึดเกิน โดยยึดที่ดินในส่วนของผู้ร้องไปด้วยมีพื้นที่ 60 ตารางวา ทั้งนี้ กำหนดการขายทอดตลาดมี 4 นัด ดังนี้ นัดแรก วันที่ 6 มิถุนายน 2561, นัดที่สอง วันที่ 27 มิถุนายน 2561, นัดที่สาม วันที่ 18 กรกฎาคม 2561 และนัดที่สี่ วันที่ 8 สิงหาคม 2561 (ที่มา: ข่าวหุ้น)

KTBST: เรามองว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อ sentiment เชิงลบกับ KTB เนื่องจากเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของ AQ ที่หากเร่งขายที่ดิน 4.3 พันไร่ได้เร็วจะสามารถรับรู้เป็นรายได้หรือนำมาลดการตั้งสำรองฯเพิ่มเติมได้ แต่อย่างไรก็ดี เราเชื่อกระบวนการขายยังคงต้องใช้เวลานาน ซึ่งเราไม่ได้รวมการขายที่ดินดังกล่าวในประมาณการของเรา โดยเรายังคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ KTB ราคาเป้าหมายที่ 19.30 บาท อิง P/BV ที่ 0.88x เทียบเท่า - 1SD ย้อนหลัง 5 ปี โดยเรากังวลเรื่องหนี้เสียที่ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มโรงสีและมันสำปะหลัง ทำให้ KTB ยังคงต้องมีการตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

AOT: ไฟเขียวแผนแม่บทสนามบินใหม่ รองรับเชียงใหม่-ภูเก็ตแห่งที่ 2

ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) วานนี้ (6 มิ.ย. 2561) ได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ ล่าสุดชัดเจนว่ามีสนามบิน 2 แห่งที่จะก่อสร้างใหม่ คือ สนามบินเชียงใหม่ และภูเก็ต แห่งที่ 2  ที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT สำหรับขั้นตอนจากนี้ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะสรุปรายละเอียดแผน เสนอมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป (ที่มา: ข่าวหุ้น)

KTBST: แผนก่อสร้างสนามบินใหม่ทั้ง 2 แห่งของ AOT ยังเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด เรามองว่าการก่อสร้างสนามบินใหม่จะช่วยผลักดันการเติบโตในระยะยาวของ AOT จากปัจจุบันทั้งสนามบินเชียงใหม่และภูเก็ตเดิมเริ่มประสบปัญหาความแออัด ทั้งนี้ ตามแผนของ AOT คาดว่าจะต้องใช้งบลงทุนต่อสนามบินราว 6 หมื่นล้านบาท รองรับผู้โดยสารในประเทศสนามบินละ 10 ล้านคน โดยคาดว่า AOT จะเน้นพัฒนาสนามบินเชียงใหม่ 2 ก่อน คาดใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 5 ปี เราคาดว่าจากงบลงทุนที่สูงคาดว่าอาจมีผลกดดันผลการดำเนินงานในช่วงแรกหลังเปิดให้บริการ แต่จะเป็นบวกในระยะยาว เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 77 บาท ขณะที่ระยะสั้นคาดว่าจะได้แรงหนุนจากการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีและร้านค้าปลีกที่สนามบินสุวรรณภูมิ AOT คาดว่าจะออก TOR ได้ในเดือน มิ.ย.-ก.ค. และจะได้ผู้ชนะประมูลภายในปีนี้

 

Research Highlights

 

SEAFCO (ซื้อ, ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท)

“แนวโน้มอุตสาหกรรมสดใส หนุนผลการดำเนินงานระยะยาว”

เรามองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมรับเหมาขุดเจาะเสาเข็มตั้งแต่ปี 2018 นั้นสดใส จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เรามองว่าบริษัทจะสามารถรับจ้างขุดเจาะเสาเข็มได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัย และหนุนรายได้ และ Backlog ของบริษัทให้ก้าวสู่ฐานใหม่จากการลงทุนในเครื่องจักรเพิ่มขึ้น เราจึงคาดว่ารายได้ปี 2018 จะขยายตัว ที่ 22% ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานปกติปี 2018 ที่ 264 ล้านบาท (+66% YoY) หรือกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 25% เรามองว่าบริษัทมีความสามารถในการดำเนินงานที่สูงกว่าคู่แข่ง ทั้งในด้าน Backlog และจำนวนเครื่องจักรที่สูงกว่า โดย ณ ปัจจุบัน SEAFCO เทรดที่ 23.1x ต่ำกว่าอุตสาหกรรม และคู่แข่ง เราจึงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท อิง PER 26.8X (เทียบเท่า Avg. PE+2SD)

 

News Summary

 

Markets

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้ปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขขาดดุลการค้าที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หลังจากยอดส่งออกของสหรัฐทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 346.41 จุด หรือ +1.40% ปิดที่ 25,146.39 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ปีนี้ ขณะที่ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 23.55 จุด หรือ +0.86% ปิดที่ 2,772.35 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 51.38 จุด หรือ +0.67% ปิดที่ 7,689.24 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวผันผวนเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากนายปีเตอร์ แพรท สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการ ECB อาจพิจารณาปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมสัปดาห์หน้า

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับลง 0.01 จุด ปิดที่ระดับ 386.88 จุด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยหนุนตลาดในระหว่างวัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 80 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 1,301.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือนเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบ และการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในเดือนนี้ โดยที่ประชุมจะมีการทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปก และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 79 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 64.73 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.ปีนี้

 

Economy & Politics & Industry

 

อุตตมขนโปรเจคท์อีอีซี โรดโชว์อังกฤษ-ฝรั่งเศส

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะร่วมเดินทางกับคณะของนายกรัฐมนตรีไปเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส เพื่อประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลโรดโชว์กับนักลงทุนเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการต่างๆ ในอีอีซี หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ โดยตั้งเป้าหมายให้เกิดการขอรับบีโอไอ ต่อเนื่องในปี 61 อย่างต่ำเป็นมูลค่า 300,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยขณะนี้ มีนักลงทุนต่างชาติหลายรายสนใจที่จะเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมผลิตยา ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน

 

จี้รัฐลดภาษีซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยภายในงานประชุมอาเซียน ซัสเทนเนเบิล เอนเนอจี เอเชีย 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยี และการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนว่า ภาครัฐควรเร่งพิจารณามาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ลักษณะเดียวกับการลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นไปตามกระแสโลก ที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม และขณะนี้มีค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่หลายค่าย สนใจยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว โดย สมาคมฯ ได้ยื่นข้อเสนอให้คณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พิจารณา"

 

พลังงานเร่งเกณฑ์ซื้อโซลาร์รูฟฯ เอกชนลุ้นส่งขายไฟฟ้ารอบใหม่

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงาน Asian Sustainable Energy Week 2018 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคว่า ภายในปี 2561 กระทรวงจะกำหนดรายละเอียดการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์ รูฟท็อป) ที่อาจจะมีการเปิดรับซื้อไฟฟ้ารอบใหม่ หรืออาจจะมีการรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบหรือไม่ ซึ่งต้องติดตามรายละเอียดอีกครั้ง โดยจะศึกษาแนวทางการกำหนดจำนวนไฟฟ้าที่รับซื้อว่าจะรับซื้อกี่เมกะวัตต์ ราคารับซื้อ กลุ่มที่จะเปิดให้ลงทุน และอาจจะเกี่ยวข้องไปถึงระบบสมาร์ทมิเตอร์และสมาร์ทกริดด้วย แต่ราคารับซื้อไม่ควรเกินกว่า 2.44 บาทต่อหน่วย

 

กระแสฟุตบอลโลกดันขนมขบเคี้ยวคึกคัก"โค้ก-เป๊ปซี่-เลย์"รับอานิสงส์หวังปั๊มยอดขายปีจอพุ่งกระฉูด

นายเคิร์ท พรีชอว์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจอาหารบริษัทเป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 นับเป็นโอกาสของการทำการตลาดกระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์มันฝรั่งเลย์ ด้วยการพัฒนาแพ็กเกจจิ้งที่มีลาย "ลิโอเนล เมสซี" เจ้าของสถิตินักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 5 สมัย อยู่บนซองเลย์ 4 รสชาติยอดนิยม อาทิ เลย์รสมันฝรั่งแท้ทั้งแบบแผ่นเรียบ และแผ่นหยัก, เลย์แผ่นเรียบ รสโนริสาหร่าย, เลย์แผ่นหยักกลิ่นเอ็กซ์ตร้าบาร์บีคิว และเลย์แผ่นหยักรสหมึกย่างฮอตชิลลี่ โดยจะวางขายในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ เท่านั้นและจะทำโปรโมชันร่วมกับเครื่องดื่ม "เป๊ปซี่" เพื่อให้ผู้บริโภคได้เติมความมันส์กับทุกแมตช์การแข่งขัน

 

Company

 

A เปิด 8 โครงการปั๊มยอดขาย 6 พันล. รายได้ปีนี้ตามนัด

A เล็งเปิด 8 โครงการใหม่มูลค่ารวม 7.5 พันล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลัง ปั๊มยอดขายทั้งปี แตะ 6 พันล้านบาท พร้อมทุ่มงบกว่า 1 พันล้านบาท ลุยซื้อที่ดินใหม่เข้า มั่นใจรายได้ปี 2561 ยืนเหนือ 6 พันล้านบาท ตามเป้าที่ตั้งไว้

 

ALT จับมือพันธมิตร EMPIC GmbH เยอรมนี รุกตลาดใหม่ดันรายได้

ALT เซ็นเอ็มโอยูกับ EMPIC GmbH ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์จากเยอรมนี หวังแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระบบกำกับความปลอดภัยทางการบิน รุกเปิดตลาดใหม่ หนุนรายได้เพิ่ม

 

ANAN ตุนแบ็กล็อก 5.36 หมื่นล้าน ลุยโอน แอชตัน 'จุฬา-สีลม’ โชว์ยอดขาย 85%

“อนันดาฯ” โชว์แบ็กล็อกล่าสุด 53,600 ล้านบาท ทยอยกินยาว

ลุยโอน “แอชตัน จุฬา-สีลม” มูลค่า 8,500 ล้านบาท หลังกวาดยอดขายแล้ว 85% ของมูลค่าโครงการ พร้อมคงเป้ารายได้ปีนี้ 38,000 ล้านบาท

โต 150% จากปีก่อน

 

CPN ใช้ห้างตะลุยอสังหา อัดฉีดงบแสนล.อัพฐาน

CPN ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับเอเชียตะวันออก เน้นพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ศูนย์การค้า, โรงแรม, อาคารสำนักงาน, และที่อยู่อาศัย ทุ่มงบลงทุน 1 แสนล้านบาท เปิดศูนย์การค้าใหม่ ทั้งใน-ต่างประเทศ

 

CRANE ซดงานเสาเข็มรถไฟ ปักเป้าปีนี้รายได้ทะลุ 1.18 พันล.

CRANE ซดงานเสาเข็มรถไฟฟ้าเฉียด 100 ล้านบาท หนุน Backlog ขยับชน 600 ล้านบาท แถมเดินหน้าชิงงานล็อตใหม่ 300 ล้านบาท เสริมรายรับอนาคต บิ๊ก "ธงไชย แพรรังสี" วางหมากปี 2561 รายได้ทะลุ 1.18 พันล้านบาท รับธุรกิจทุกไลน์โตต่อเนื่อง แถมอัดงบลงทุน 200-300 ล้านบาท จัดหาชุดเครื่องมือขุดเจาะเพิ่ม

 

CWT แย้มผลงานไตรมาส 2 โต จ่อเซ็น MOU ฮีโน่ไม่เกิน มิ.ย.นี้

CWT แย้มงบ Q2/2561 สวย! หลังบุ๊กรายได้โรงไฟฟ้าชีวมวลโคกเจริญ จ.สระแก้ว กำลังการผลิต 9.6 เมกะวัตต์เข้ามาเพิ่ม หนุนปีนี้รายได้พุ่ง 2,400 ล้านบาท จ่อเซ็น MOU กับ “ฮีโน่” ไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้ ลุยผลิตรถไมโครบัส ออกสู่ตลาดปลายปี 2561

 

DTC โค้งสองสวยโรงแรมหวนคึกคักธุรกิจอาหารหนุน

DTC ส่งซิก Q2/2561 ฟอร์มแจ๋วกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ยอดเข้าพักพุ่ง-ธุรกิจอาหารหนุน พร้อมย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 5% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ 5.56 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าโตต่อเนื่อง แถมเดินหน้าเปิดตัวแบรนด์โรงแรมใหม่ "ASAI" หวังขยายช่องรับทรัพย์เพิ่ม ส่วนเรื่องการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT คาดชัดเจนช่วง Q4/2561

 

DTAC พร้อมติดเทอร์โบ เปิดให้บริการคลื่น 2300

DTAC เปิดให้บริการคลื่น 2300 MHz ภายใต้แบรนด์ “dtac TURBO” เริ่มพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต ตั้งเป้าขยายให้ครอบคลุม 37 จังหวัด เพิ่มสถานีฐานกว่า 4,000 แห่งภายในสิ้นปี 61 ทุ่มงบครึ่งปีหลัง 500 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดโปรโมท dtac TURBO-แคมเปญใจดี

 

HUMAN ลุยซื้อกิจการไอที ลุยระบบซอฟต์แวร์ใหม่

HUMAN มองครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง พร้อมเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ SME (ESSpace)-HRD ไตรมาส 3/2561 ซุ่มศึกษาทำซอฟต์แวร์ใหม่เพิ่ม

2-3 โปรแกรม หนุนรายได้ปี 2562 เติบโตก้าวกระโดด เผยดีลซื้อบริษัทบัญชีคาดเสร็จสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ 1 ราย เล็งซื้อกิจการระบบไอทีเพิ่ม คาดชัดเจนปีนี้ มั่นใจรายได้ปี 2561 เติบโตได้ตามเป้า 20-30%

 

INET ยอดขายปีนี้พุ่ง 1.4 พันล้าน คาดตั้งกองทุน IFF แล้วเสร็จครึ่งแรกปี 62

INET ลั่นปีนี้ปั๊มยอดขาย 1,400 ล้านบาท เติบโต 30% รับผลบวกลูกค้าพุ่ง 2,100-2,300 ราย เพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อน ขณะที่กองทุน IFF คาดจัดตั้งแล้วเสร็จครึ่งแรกปี 2562 เล็งขายทรัพย์สิน INET IDC3 เฟส 1 จ.สระบุรี ขายเข้ากองทุนมูลค่า 3,000 ล้านบาทเพื่อนำเงินไปขยายธุรกิจ ตั้งเป้า 5 ปีข้างหน้ามียอดขาย 10,000 ล้านบาท

 

IRPC ไม่ได้รับผลกระทบ ปปช.ยื่นคำฟ้อง 'ทักษิณ’

นักกฎหมายยืนยัน ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งรับฟ้องกรณี ปปช.ยื่นฟ้อง “ทักษิณ” เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูฯ TPI (ปัจจุบันคือ IRPC) ไม่มีผลกระทบการดำเนินงาน หรือการเปลี่ยนแปลงใดๆ ใน IRPC แน่นอน เผยประเด็นนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินเคยร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2547 และศาลฯ วินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด ขณะที่กระทรวงการคลังเข้าไปดำเนินการตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง

 

KCM แตกไลน์ติดตั้งโซลาร์รูฟ เล็งรับทรัพย์เข้ากระเป๋า 30 ล.

KCM แตกไลน์ธุรกิจพลังงาน รับติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ตั้งเป้ากวาดยอดขายปีนี้ 20-30 ล้านบาท ทั้งปีหวังปั๊มยอดขายทะลุ 400 ล้านบาท

ส่งสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว หนุนผลงานครึ่งปีแรกโดดเด่น รุกหนักขายของมาร์จิ้นสูงปั๊มกำไรเข้าพอร์ต พร้อมเร่งเดินหน้าขยายฐานลูกค้าเพิ่ม

 

LHK ตั้งเป้ารายได้โต 5% รับยานยนต์ขยายตัว จ่อเพิ่มกำลังการผลิต

LHK ลุ้นรายได้งวดปี 2561/2562 โต 5% พร้อมยอดขายโต 3-5% รับอานิสงส์อุตสาหกรรมยานยนต์ขยายตัว จ่อเพิ่มกำลังการผลิตในส่วนของยานยนต์ภายใน 3-6 เดือน

 

MCOT จ่อยุติให้บริการ โครงข่ายแก่สปริงนิวส์ ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

“อสมท” เตรียมยุติให้บริการโครงข่ายแก่ “สปริงนิวส์” ภายในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ หลังบอร์ด “กสทช.” ไฟเขียวดำเนินการได้ เหตุไม่ชำระหนี้ตามกำหนด พร้อมแนะมาตรการประคองทีวีดิจิทัลของ กสทช. ควรทำให้ชัดเจนและยั่งยืน

 

MOONG มีสัญญาณงบ Q2 แรง ชูยอดขายลาวมาตามนัดโต 15%

MOONG ส่งซิกผลงานไตรมาส 2/61 ร้อนแรง คาดสูงกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน หลังสินค้าใหม่หนุนมั่นใจยอดขายปีนี้มาตามนัดโต 15% แย้มทิศทางในลาวไปได้สวย เชื่อปีนี้โตหลายเท่าตัว ซุ่มเจรจาพันธมิตรเตรียมขนของขายเมียนมา กัมพูชา อัพยอดเพิ่ม ดันสัดส่วนส่งออกพุ่งแตะ 3%

 

PRINC ลั่นปีนี้พลิกมีกำไรสุทธิ ตั้งเป้าโกยรายได้พุ่ง 2,700 ล้านบาท

บิ๊กบอส PRINC มั่นใจปีนี้พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้พุ่ง 2,700 ล้านบาท อานิสงส์รายได้ธุรกิจโรงพยาบาลเติบโต ขณะที่กางแผน 3-5 ปี ทุ่มงบ 1.1 หมื่นล้านบาท เปิดให้บริการโรงพยาบาลครบ 20 แห่ง

 

S จ้องซื้อออฟฟิศ-ศูนย์การค้า มั่นใจปี 62 รายได้แตะ 2 หมื่นล.

S สนใจซื้อกิจการออฟฟิศ-ศูนย์การค้า-โรงแรม หวังชัดเจนภายในปีนี้ เดินหน้าโครงการในมือต่อเนื่อง พร้อมตุน Backlog กว่า 1 หมื่นล้านบาท เตรียมบุ๊กรายได้โรงแรมแบรนด์อัลลิเกอร์ 6 แห่ง ในเดือนนี้ มั่นใจปี 62 รายได้แตะ 2 หมื่นล้านบาท พร้อมดัน SHR และตั้งกองรีทส์ เพื่อระดมทุนอัพแกร่งอนาคต

 

SAPPE มั่นใจยอดขายQ2แจ่ม! ขยายตลาด-ออกสินค้าใหม่ ดันรายได้ปีนี้โต 10%

SAPPE ลั่นยอดขายไตรมาส 2/2561 สดใส รับไฮซีซั่น-ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เตรียมเดินเครื่องไลน์ผลิตใหม่ภายใน 1-2 เดือนนี้ ย้ำเป้ารายได้ปี 2561 โต 10-15% ตามแผน ลุยขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

 

Mongkol Puangpetra & Fundamental Research Team

 

โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 7 มิ.ย. 2561

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday6003
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166358874

We have: 676 guests online
Your IP: 3.90.242.249
 , 
Today: Mar 29, 2024

4396888