โลว์คอสต์กลับดันสนามบินดอนเมืองพลิกกลับมีกำไร |
![]() |
![]() |
![]() |
Friday, 21 September 2012 15:05 | |||
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท. ได้ทำการทดสอบระบบการให้บริการผู้โดยสารของท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อเตรียมความพร้อในการให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่1 ตุลาคม 2555 โดยมีผู้โดยสารสมมุติ 135 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระ ใช้บริการทั้งขาออกและขาเข้าระหว่างประเทศโดยเที่ยวบินสมมุติของแอร์เอเชีย คือ FD 3507 เส้นทางกรุงเทพ-สิงคโปร์ ออกเดินทางเวลา13.10น.โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเช่น แอร์เอเชีย,ตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ศุลกากร เป็นต้นร่วมทดสอบกระบวนการให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศตั้งแต่ ระบบเช็คอิน การละเลียงกระเป๋าเข้าใต้ท้องเครื่องบินผ่านเครื่องX-Ray ขั้นตอนตรวจหนังสือเดินทาง
นางภาระณี วรรธโนทัย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท.กล่าวว่า ที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานได้ติดตั้งและทดสอบความพร้อมของระบบแล้ว โดยวันนี้เป็นการนำระบบให้บริการมาทดสอบร่วมกันและจะประชุมเพื่อประเมินผลการทดสอบในเวลา15.00 น.ของวันเดียวกัน ว่ากระบวนการให้บริการโดยสารตั้งแต่เริ่มจนจบมีจุดใดที่ยังติดขัด ล่าช้าหรือทำให้ผู้โดยสารสับสนหริอไม่ ซึ่งตามมาตรฐานผู้โดยสารขาออกจะต้องใช้เวลาผ่านขั้นตอนต่างๆ เฉลี่ยไม่เกิน 60 นาที ขาเข้าไม่เกิน 45 นาที โดยให้ผู้โดยสารจำลองกรอกความเห็นการใช้บริการแต่ละขั้นตอน เพื่อเร่งแก้ไขปรับปรุงให้เรียบร้อก่อนวันที่1ตุลาคมนี้ ซึ่งในการทดสอบได้กำหนดการทดสอบในกรณีที่มีผู้โดยสารพิการเดินทางและกรณีฉุกเฉินที่มีผู้ป่วยโดยสารมาด้วยโดยขณะนี้การเตรียมความพร้อมทั้งหมดอยู่ที่ 95% แล้ว เหลือการปรัยปรุงพื้นที่ในส่วนของร้านค้าปลอดภาษี(ดิวตี้ฟรี) และร้านค้าเชิงพาณิชย์ของกลุ่มเดอะมอลล์ เป็นต้น
ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมจะมี3 สายการบิน คือ ไทยแอร์เอเชีย แอร์เอเชีย และอินโดนีเซีย แอร์เอเชียมาใช้บนิการเพิ่มและมีสายการบินต้นทุนต่ำอีก 2-3 สายที่แสดงความสนใจย้ายมาโดยได้เข้ามาดูพื้นที่แล้วแต่คาดว่าน่าจะตัดสินใจหลังจากเปิดเต็มรูปแบบก่อน ซึ่งจะทำให้สนามบินดอนเมือง มีเที่ยวบินให้บริการรวมประมาณ 256 เที่ยวบินต่อวัน จากปัจจุบันที่นกแอร์และโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ให้บริการอยู่มีประมาณ 100 เที่ยวบินผู้โดยสารประมาณ10,000-15,000คนต่อวัน โดยช่วง 06.00-07.00น. โดยเฉพาะสายการบินแอร์เอเชียคาดว่า จะมีจำนวนผู้โดยสารสูงสุดประมาณ2,000-3,000คนต่อชั่วโมงมีเที่ยวบินในประเทศ 16 เที่ยวบินระหว่างประเทศ 5 เที่ยวบิน ขณะที่ผู้โดยสารต่อเครื่องคาดว่าจะมีมากในช่วงเวลา 19.00น.-22.00น. สำหรับการเชื่อมโยง 2 สนามบินระหว่างสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมินั้น ทอท.ได้ขอความร่วมมือจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จัดบริการรถรับส่งระหว่างสนามบินดอนเมืองกับสนามบินสุวรรณภูมิ(Shuttle Bus) จำนวน8 คัน ออกทุกครึ่งชั่วโมง และสำรองอีก 1 คัน เพื่อวิ่งเชื่อมต่อระหว่างสองสนามบิน ซึ่งในการจัดบริการรถจะมีรถออกจากสนามบินทุก 20-30 นาที และหลังจากมีการเริ่มใช้งานจริงจะมีการประเมินผลรถเชื่อมต่อ ว่าต้องเพิ่มความถี่หรือไม่
วันที่ 1 ตุลาคมนี้ดอนเมืองพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบแน่นอน ส่วนข้อติดขัดต่างๆที่มีจะแก้ไขให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์หน้าขณะที่ระบบรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสารนั้นได้ประสานกับสน.วิภาวดีและสน.ดอนเมืองเพื่อจัดระเบียบให้ดีที่สุด เนื่องจากพื้นที่ทางกายภาพของดอนเมืองค่อนข้างแคบ ส่วนระบบขนส่งในการเข้าออกสนามบินนั้นนอกจากรถโดยสารสาธารณะแล้ว ได้มีรถแท็กซี่มาลงทะเบียนเพิ่มรวมเป็น 3,000 คัน. ส่วนรถเข็นกระเป๋ามีประมาณ 1, และหลังจากเปิดเต็มรูปแบบแล้ว1-2 เดือนรวบรวมข้อมูลการให้บริการจริวมาประเมินผลอีกครั้งซึ่งทอท.ได้ตั้งศูนย์อำนวยการในการดูแลผู้โดยสารด้วย"นางภาระณีกล่าว
ปัจจุบันผลประกอบการของสนามบินดอนเมืองขาดทุนประมาณ 465 ล้านบาทต่อปี แต่เมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบจะลดปัญหาขาดทุนและคาดว่าจะกลับมามีกำไรได้แน่นอน เนื่องจากจะมีรายได้เพิ่มจากค่าธรรมเนียมขึ้นลงและจอดอากาศยาน (Landing&Parking) จากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น รายได้จากค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของผู้โดยสาร (PSC) ในประเทศ100 บาทต่อคนระหว่างประเทศ 700 บาทต่อคนรายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์และดิวตีเฟรี รายได้จากคลังสินค้า
ขณะที่ นายไขแสง วงศ์สวัสดิ์ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายดูแลภาคพื้นดิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบในท่าอากาศยานดอนเมืองแล้วไม่มีปัญหา ถึงแม้อุปกรณ์จะเก่าบ้างแต่สามารถให้บริการได้ จึงมั่นใจว่า 1 ตุลาคมนี้พร้อมให้บริการแน่นอน โดยในส่วนของไทยแอร์เอเชีย จะเริ่มขนย้ายอุปกรณ์บางส่วนในวันที่ 27 และ 30 กันยายน สำหรับเครื่องบินที่ให้บริการในวันที่ 30 กันยายน จะไปส่งผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทุกเที่ยวบินก่อน หลังจากนั้นก็จะนำเครื่องเปล่าไปจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมืองรวม22ลำปัจจุบันไทยแอร์เอเชียให้บริการรวม 166 เที่ยวบินต่อวัน มีผู้โดยสารประมาณ 24,000 คนต่อวัน โดยมีค่าใช้จ่ายในการย้ายมาให้บริการที่ดอนเมืองประมาณ 80 ล้านบาท
ด้าน พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร ผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า ที่ดอนเมืองมีเคาน์เตอร์ตม.รวม34 ช่อง ซึ่งได้เตรียมเจ้าหน้าที่จำนวน300นาย แบ่งเป็น4 ผลัดสำหรับให้บริการ มีขีดความสามารถในการตรวจสอบผู้โดยสารช่องละ300คนต่อวัน โดยใช้เวลาคนละไม่เกิน 45วินาที ซึ่งการทดสอบระบบวันนี้ยังไม่พบปัญหา แม้จะเป็นการสมมุติเนื่องจากไม่ได้ใช้พาสปอร์ตจริงก็ตาม โดยวันที่ 1 ตุลาคม แอร์เอเชียแจ้งว่าจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศรวม 10,000 คนทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งนี้ ตม.ยังไม่มีนโยบายนำระบบ Auto Channal มาใช้ที่ดอนเมืองเนื่องจากยังไม่แออัดแต่จะมีการจัดทำ อาเซียนเลน จำนวน2 ช่องเพื่อรองรับการเปิดAECในอีก 2 ปีข้างหน้า
|
![]() | Today | 976 |
![]() | All days | 976 |
Comments