Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News "Capital one"ลุ้นลูกค้าจีนคัมแบ็คลงทุนอสังหาฯไทย
"Capital one"ลุ้นลูกค้าจีนคัมแบ็คลงทุนอสังหาฯไทย PDF Print E-mail
Monday, 21 January 2019 09:40

"แคปปิตอล วัน" โบรกเกอร์ชั้นนำในเมืองไทย วิเคราะห์ตลาดกลุ่มชาวจีนต่ออสังหาริมทรัพย์ในไทย ลุ้นมีโอกาสคัมแบ็ค หลังบรรยากาศเรื่องสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีน เริ่มคลี่คลาย แต่สถานการณ์ที่ผ่านมา ก็มีผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯไทย เหตุปัจจัยค่าเงินเงินหยวนอ่อน เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ เชื่ออัตราแลกเปลี่ยนกระทบกับผู้ซื้อชาวจีนในระยะสั้น เผยยังมีกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่มีฐานะดี พร้อมลงทุนอสังหาฯ โดยไทยเป็นตลาดที่ถูกเลือก พร้อมเสนอให้มีการขึ้นทะเบียนนายหน้าในไทย เพื่อยกระดับให้น่าเชื่อถือ

นายวิทย์ กุลธนวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แคปปิตอล วัน เรียลเอสเตท จำกัด บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ชั้นนำในเมืองไทย และเป็นผู้เชี่ยวชาญในการบริหารตลาดคอนโดมิเนียมในโซนสุขุมวิท มีพอร์ตบริหารการขายจำนวน 30,000.ล้านบาท เปิดเผยถึงสถานการณ์กลุ่มชาวจีนต่ออสังหาริมทรัพย์ประเทศไทยที่ลดลงว่า  เนื่องมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลายฝ่ายกลัวว่าจะมีผลต่อกำลังซื้อของลูกค้าชาวจีน ซึ่งอาจจะมีผลในระยะสั้นและระยะกลาง เนื่องจาก ประธานาธิบดี Donald Trump เหลือวาระดำรงตำแหน่งอีกเพียง 2 ปี หาก Donald Trump ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามที่หาเสียงไว้ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไม่ได้รับเลือกเข้ามาอีกครั้ง ทำให้นโยบายต่างประเทศเปลี่ยนแปลง

ส่วนความกังวลต่อค่าเงินหยวนที่ค่าเงินหยวนได้อ่อนค่าอยู่ในระดับปัจจุบันที่ 6.8 หยวนต่อ 1 USD ซึ่งปรับตัวจาก 6.3 หยวนต่อ 1 USD จากช่วงต้นปี 2018 (ปี 2561) เป็นผลมาจากตอบโต้โดยการดำเนินโนบายทางการเงินของรัฐบาลจีน เพื่อทดแทนราคาสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นจากกำแพงภาษีที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้สหรัฐขาดดุลการค้า 55,000 ล้านสหรัฐ เดือนตุลาคม 2018  สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2008 (ปี 2551) ไม่ได้เกิดจากปัญหาทางเศรษฐกิจในประเทศจีน โดยสังเกตได้ว่าเงินหยวนได้ขยับตัวอ่อนค่าหลังจากเดือนกรกฎาคม 2018 หลังจากช่วงเวลาที่ Donald trump ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน และแม้ขณะนี้ ความกดดันเรื่องสงครามการค้าจะบรรเทาลง แต่ก็ต้องเฝ้าดูบรรยากาศจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร

ในขณะที่ระดับอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันที่ 6.7781 หยวนต่อ 1 USD ( วันที่ 18/01/2019) อัตราแลกเปลี่ยนใกล้เคียงในปี 2010 (ปี 2553 อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 6.8268 หยวนต่อ 1 USD )  และก่อนหน้านั้นเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจจีนอยู่ในยุคทองที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยมีอัตราเปอร์เซ็นต์มากกว่า 2 หลักต่อปี ดังนั้น เศรษฐกิจจีนจึงมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นภายในปีหน้า แต่อาจจะผลกระทบต่อจิตวิทยาของกลุ่มผู้ซื้อในระยะสั้น และอัตราแลกเปลี่ยนหลังจากนี้จะคงอยู่ที่ระดับ 6.8-6.9  หยวนต่อ 1 USD ในอีกระยะเวลานาน หากยังไม่มีข้อตกลงในการยุติสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม ชาวจีนที่มีจำนวนประชากรทั้งประเทศประมาณ 1,300 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าประมาณ 4 เท่าของประชากรสหรัฐอเมริกา สัดส่วนของชาวจีนที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศคาดการณ์ว่าไม่เกิน 0.1% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่เงินเก็บค่อนข้างสูงและเจ้าของธุรกิจ และเงินเก็บบางส่วนจะอยู่ในสกุลเงิน USD โดยลงทุนในต่างประเทศเช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา มีฐานะทางการเงินค่อนข้างมั่นคงจึงหาทางเลือกในการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในทางเลือกนั้นและเป็นบางส่วนของการลงทุนในต่างประเทศของชาวจีน

" อยากให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อย่ามองว่าลูกค้าจีนจะเป็นปัญหาทั้งหมด เนื่องจากการซื้อและไม่โอนกรรมสิทธิ์เป็นเพียงบางส่วน และเกิดจากบริษัทนายหน้าเท่านั้น หรืออาจจะป้องกันปัญหาโดยควรจะมีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการณ์นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย เพื่อมีข้อบังคับและระเบียบในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ลูกค้าชาวจีนมีพฤติกรรมที่เปิดกว้างในต่างประเทศมากขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภูมิภาคเอเซียรอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในขณะที่ยุโรปและสหรัฐยังมีปัญหายังไม่ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และควรให้ความสำคัญต่อการบริการหลังการขายต่อลูกค้าชาวจีนเพื่อชื่อเสียงของประเทศในชาวต่างชาติที่ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย " นายวิทย์ กุลธนวิภาส กล่าวทิ้งท้าย

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday39763
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166392634

We have: 808 guests online
Your IP: 34.230.77.67
 , 
Today: Mar 29, 2024

9493848