Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News กรุงศรีหั่นเป้าจีดีพี ปีนี้ลงเหลือโต 2.9%จากเดิม3.2%
กรุงศรีหั่นเป้าจีดีพี ปีนี้ลงเหลือโต 2.9%จากเดิม3.2% PDF Print E-mail
Tuesday, 17 September 2019 21:46

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจปีนี้ลงเหลือเติบโต 2.9% จากเดิม 3.2% หลังเศรษฐกิจโลกซึมลึก-สงครามการค้าระอุ ส่วนปี 63 มองว่า จะเติบโต 3.5% รับอานิสงส์เม็ดเงินจากภาครัฐอัดฉีดเข้ามาในระบบเป็นจำนวนมาก

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้ลงเป็นครั้งที่ 3 มาอยู่ที่โต 2.9% จากเดิมที่คาดว่าโต 3.2%  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลชัดเจนมากขึ้น ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน เริ่มทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกปรับตัวลดลงเร็วขึ้น

สำหรับ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยในครึ่งปีแรกติดลบ 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  โดยส่วนใหญ่เป็นการลดลงของสินค้าส่งออกเป็นหลัก  เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ และยานยนต์  ซึ่งการส่งออกมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในสัดส่วน 50% ของ GDP และคาดว่า การส่งออกไทยในปีนี้จะติดลบ 2.8%

นอกจากนี้ การลดลงของการส่งออกได้ส่งผลมาถึงการจ้างงานในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบประมาณ 80% ของแรงงานทั้งหมด  โดยส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ คือ กลุ่มแรงงานผู้มีรายได้น้อยที่มีค่าจ้างเฉลี่ยต่ำกว่า 15,000 บาท ต่อเดือน ทำให้การบริโภคในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะนี้ เศรษฐกิจโลกเป็นช่วงขาลง และลงเร็วกว่าที่คาดไว้ จะเห็นว่าดัชนีการผลิตของประเทศต่างๆ ในโลกชะลอตัวลง ทำให้การส่งออกในโลกปรับตัวลงมาก และส่งผลมาถึงการลงทุนของภาคเอกชนที่ชะลอตัวตาม แต่หากสงครามการค้ามีความรุนแรงมากกว่านี้อีก ยิ่งจะทำให้เศรษฐกิจโลกดิ่งลงเร็วขึ้นไปอีก ซึ่งหากการส่งออกชะลอตัวลงอีกจะกระทบเป็นลูกโซ่ โดยเฉพาะประเทศไทยที่โครงสร้างของประเทศยังไม่แข็งแรง หากการส่งออกชะลอตัวลงไปอีก จะกระทบการลงทุนและการบริโภค ซึ่งล้วนมีผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 4/62 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงิน คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ต่อปี มาอยู่อีก 1.25%  ในการประชุมเดือน พ.ย.นี้  ซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจในช่วงที่นโยบายการคลังเกิดความล่าช้าในการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2563 ขณะเดียวกัน การลดลงของอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยลดภาระให้กับผู้ประกอบการและประชาชน และช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยได้ระดับหนึ่ง และยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในโครงการช็อป ชิม ใช้ เข้ามาช่วยกระตุ้นได้อีกส่วนหนึ่ง คาดว่า GDP ในช่วงไตรมาส 4/62 จะเติบโตได้ 3.4%

สำหรับค่าเงินบาทในสิ้นปี 62 ธนาคารยังมองว่าอยู่ที่ระดับ 30.50 บาท/ดอลลาร์ โดยคาดว่าหาก กนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงเดือน พ.ย.นี้คาดว่าจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงได้เล็กน้อย ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันในปีนี้มองว่าอยู่ที่ 66.50 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งมองว่าราคาน้ำมันจะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ถล่มอุตสาหกรรมน้ำมันในซาอุดีอาระเบียซึ่งทำให้กำลังการผลิตน้ำมันหายไป 50% แต่เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นผลกระทบในระยะสั้น เนื่องจากซัพพลายของน้ำมันในโลกยังมีเพียงพอ โดยเฉพาะสหรัฐฯที่สามารถนำเชลล์ออยล์และเชลล์แก๊สออกมาใช้ได้ อีกทั้งทางซาอุฯ ออกมาประกาศว่าจะกลับมาผลิตได้ตามปกติภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนการคาดการณ์ GDP ของไทยในปี 63 ธนาคาร มองว่า จะเติบโต 3.5% โดยช่วงไตรมาส 1/63 จะมีเม็ดเงินจากภาครัฐอัดฉีดเข้ามาในระบบเป็นจำนวนมาก หลังงบประมาณประจำปีสามารถอนุมัติให้นำออกมาใช้ได้ ประเมินว่าจะมีการใช้นโยบายทางการคลังเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น จึงคาดว่า GDP ในช่วงไตรมาสแรกของปี 63 มีโอกาสเติบโตอย่างโดดเด่น แต่อย่างไรก็ตามหากความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อความเชื่อมั่น ก็อาจจะทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยเข้ามาสู่ภาวะถดถอย (Recession) ได้เช่นเดียวกัน

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday26664
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166379535

We have: 462 guests online
Your IP: 44.195.23.152
 , 
Today: Mar 29, 2024

8158728