Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News สำรวจอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดิจิทัลแบงก์กิ้ง
สำรวจอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดิจิทัลแบงก์กิ้ง PDF Print E-mail
Sunday, 08 December 2019 23:47

หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ต่อปี จาก 1.50%ต่อปี เป็น 1.25% ต่อปี ทำเอาหลายๆ แบงก์พากันทยอยประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งฝั่งเงินกู้ และเงินฝาก แต่เท่าที่สำรวจดูแล้วกระทบกับดอกเบี้ยเงินฝากของดิจิทัลแบงก์กิ้งค่อนข้างน้อย มีบางรายที่ปรับลดลงบ้างแต่ก็ยังถือว่าอัตราดอกเบี้ยยังสูงอยู่

ด้วยบัญชีดิจิทัล สามารถทำธุรกรรมได้ด้วยตนเองผ่านทางแอปพลิเคชั่น ที่ไหน เมื่อไร ก็ได้ ไม่มีสมุดบัญชี ทำให้ต้นทุนการบริหารจัดการต่ำ แบงก์จึงยังจ่ายดอกเบี้ยได้ในอัตราสูง หรือแม้ว่าจะปรับลดลงมาบ้าง อัตราดอกเบี้ยก็ยังสูงอยู่ดี

จากการสำรวจข้อมูลอัตราดอกเบี้ยทางหน้าเว็บไซต์ของดิจิทัลแบงก์กิ้ง 4-5 รายของไทยตอนนี้ หลังประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้ว แอดมินขอสรุปไว้ให้เผื่อจะมีบัญชีไหนน่าสนใจให้โยกเงินไปฝากในช่วงดอกเบี้ยขาลงดังนี้

๏ บัญชี ME SAVE ของ ME by TMB ชูจุดขายตรงอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ปกติ 4.5 เท่า โดยเจ้าของบัญชีจะได้รับดอกเบี้ยบวกโบนัส ซึ่งปัจจุบันจ่ายดอกเบี้ยและโบนัสอยู่ที่ 1.70%ต่อปี ซึ่งโบนัสนี้ก็ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรที่ยุ่งยาก เพราะมอบให้กับลูกค้าที่ฝากมากกว่าถอน คือแค่ฝากเพิ่มนิดหน่อยก็ได้รับโบนัสแล้ว ถือว่าสนับสนุนนักออมเงินได้ดีมาก ที่สำคัญเห็นดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทุกวัน และ บัญชีนี้ไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาบัญชี หรือค่า SMS รายเดือน เพราะฉะนั้นวางใจได้ว่าเงินของคุณงอกเงยเต็มเม็ดเต็มหน่วยแน่นอน

๏ บัญชี TMB โนฟิกซ์ เป็นอีกแบรนด์ที่ให้ดอกเบี้ยสูงเหมือนกัน ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 1.60%ต่อปี เพียงใช้ TMB ออลฟรี อย่างน้อย 5 ครั้ง/เดือน หรือมีเงินฝากเฉลี่ย 2 ล้านบาทขึ้นไป โดยดอกเบี้ยปกติอยู่ที่ 1.10% ต่อปี บัญชีนี้ไม่มีกำหนดเงินฝากขั้นต่ำ ฝากถอนโอนระหว่างบัญชีในTMB ด้วยกันไม่จำกัดจำนวนครั้งไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ แต่สำหรับบัญชีแบงก์อื่น จะทำได้เดือนละ 2 ครั้งๆ ต่อไปจะมีค่าธรรมเนียมครั้งละ 50 บาท

๏ บัญชีSCB EZ Savings ของไทยพาณิชย์ ยอดฝากไม่เกิน 5 ล้านรับดอกเบี้ยสูงถึง 1.50%ต่อปีแบบไม่ต้องมีเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติม สำหรับบัญชีที่มีเงินเหลือในบัญชีน้อยกว่า 2,000 บาท และบัญชีไม่เคลื่อนไหวติดต่อกันนาน 12 เดือน จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเดือนละ 50 บาท เปิดบัญชีผ่านแอปพลิเคชั่น SCB Easy ได้เลย ด้วยเงินเพียง 500 บาท ไม่จำกัดจำนวนการถอนโอน ทำรายการได้ทั้งที่สาขาหรือทำผ่านเครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) หรือทำผ่านแอป SCB Easy App หรือโมบายแบงก์กิ้ง SCB Easy Net

๏ บัญชีออมทรัพย์ Thanachart e-SAVINGS ของธนาคารธนชาต รับดอกเบี้ย 1.50%ต่อปี โดยระบบจะคำนวณอัตราดอกเบี้ยให้ตามวงเงินฝากเลย แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องมีบัญชีออมทรัพย์มีระดับหรือออมทรัพย์ธนชาตบัญชีฟรีเวอร์หรือฟรีเวอร์ไลท์เสียก่อน ถึงจะเปิดบัญชีนี้ได้ การเปิดบัญชีไม่ได้กำหนดเงินขั้นต่ำในการเปิดบัญชี แต่จะต้องมีเงินคงเหลือในบัญชีไม่น้อยกว่า 1,000 บาท เพื่อจะได้สามารถทำธุรกรรมฝากถอนโอนได้ สามารถโอนเงินต่างธนาคารได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และเปิดบัญชีได้เฉพาะบุคคลธรรมดาเท่านั้น

๏ บัญชี TMRW by UOB ดิจิทัลแบงก์กิ้งน้องใหม่จากธนาคารยูโอบีที่เพิ่งแจ้งเกิดได้ไม่นาน และอัตราดอกเบี้ยก็ไม่น้อยหน้าแบงก์อื่น โดยบัญชีสำหรับใช้จ่าย (TMRW Everyday Account) ที่มาพร้อมบัตรเดบิต ตอนนี้ฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก ปีต่อไปจะเสียในอัตรา 250 บาท จะถอนหรือฝากเท่าไรเมื่อไรก็ได้ ดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.10%ต่อปี และบัญชีสำหรับออมเงิน (TMRW Saving Account) ให้ดอกเบี้ย 1.60%ต่อปี ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี ซึ่งเราจะได้รับทั้งสองบัญชีเมื่อเปิดบัญชีที่สามารถทำผ่านแอปพลิเคชั่น แล้วไปยืนยันตัวที่ตู้อัตโนมัติกว่า 300 ตู้ที่ตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้า หรือสถานีรถไฟฟ้า  บัญชี TMRW นี้เน้นเจาะกลุ่มคน GEN Y เป็นหลัก การออกแบบบัญชีจึงทำให้เหมือนเกมส์ ทุกครั้งที่เข้าไปดูยอดเงินในบัญชีจะเห็นพัฒนาการของเมืองที่ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนบัญชีออมทรัพย์ปกตินั้น ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยเงินฝากก็อยู่ในอัตราที่ต่ำกว่าบัญชีออมทรัพย์ดิจิทัลอยู่แล้ว โดยแบงก์จะจ่ายอยู่ระหว่าง 0.125 - 0.70%ต่อปี ซึ่งแต่ละแบงก์ก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป ใครอยากได้ดอกเบี้ยสูงๆ ก็ต้องทำตามเงื่อนไข เช่น จำนวนเงินฝากขั้นต่ำ จำนวนเงินคงเหลือในบัญชี ความถี่ในการฝาก ระยะเวลาในการคงยอดเงินไว้ในบัญชี ฯลฯ และการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในครั้งนี้ หลายแบงก์เลือกที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากประจำมากกว่าที่จะไปแตะบัญชีเงินฝากออมทรัพย์

สำรวจกันไปแล้ว ก็เห็นได้ชัดเจนว่า บัญชีออมทรัพย์แบบดิจิทัลแบงก์กิ้งให้ผลตอบแทนดีกว่าบัญชีออมทรัพย์แบบปกติแน่นอน แต่ถ้าอยากได้ผลตอบแทนที่มากกว่าดอกเบี้ย อาจต้องหาช่องทางการลงทุนแบบอื่นเพิ่ม  โดยอาจจะใช้บัญชีออมทรัพย์แบบดิจิทัลเป็นที่พักเงินช่วงรอลงทุน เพื่อรับดอกเบี้ย ก่อนจะโยกเงินไปลงทุน สุดท้ายแล้วก็ลองคำนวณกันดูก่อนจะตัดสินใจว่า จะเลือกเปิดบัญชีที่ไหนและแบบไหนเพื่อให้ได้ความคุ้มค่ามากที่สุด

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday5562
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166358433

We have: 396 guests online
Your IP: 34.204.52.16
 , 
Today: Mar 29, 2024

8167208