Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ไทยยูเนี่ยน โชว์ผลงานตรมาสแรก รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์
ไทยยูเนี่ยน โชว์ผลงานตรมาสแรก รายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ PDF Print E-mail
Saturday, 14 May 2022 08:33

- ยอดขายเพิ่มขึ้น 16.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อยู่ที่ 36,272 ล้านบาท

- กำไรขั้นต้น เพิ่มขึ้น 15.4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อยู่ที่ 6,355 ล้านบาท

- บริษัทยังคงเดินหน้ากำลังการผลิตทั่วโลกได้ปกติ

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปี โดยมียอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 36,272 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ความต้องการสินค้าทั่วโลกที่สูงขึ้นเนื่องจากหลายประเทศได้กลับสู่สภาวะปกติ และผ่อนคลายมาตรการป้องการการแพร่ระบาดต่างๆ

ด้วยการบริหารจัดการต้นทุน ประกอบกับผู้บริโภคเชื่อมั่นและต้องการผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ส่งผลให้กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 15.4 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 6,355 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ด้วยแรงกดดันจากสถานการณ์เงินเฟ้อและอุปสรรคในห่วงโซ่อุปทานและการขนส่งทั่วโลก ทำให้กำไรสุทธิของไทยยูเนี่ยนในไตรมาสแรกของปีลดลง 3.2 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 1,746 ล้านบาท

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “แม้ว่าเราจะต้องเผชิญกับความท้าทายทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ไทยยูเนี่ยนยังสามารถทำผลงานได้ดี รวมถึงยอดขายจากหน่วยธุรกิจหลักทั้ง 3 ส่วน  โดยไทยยูเนี่ยนยังคงให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของพนักงาน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาด เรามีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด  ทำให้บริษัทสามารถจัดการฐานการผลิตทั่วโลกของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถผลิตสินค้าคุณภาพให้กับผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง”

ความต้องการสินค้าทั่วโลกส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัท ซึ่งธุรกิจหลักทั้ง 3 ส่วนของบริษัทมียอดขายที่เพิ่มขึ้น   โดยธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปบรรจุกระป๋องมียอดขายเพิ่มขึ้น 14.3 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 15,527 ล้านบาทในไตรมาสแรก มีปัจจัยบวกจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ส่งผลบวกต่อธุรกิจ และราคาขายของสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งและแช่เย็นมียอดขายเพิ่มขึ้น 14.2 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 13,790 ล้านบาท สืบเนื่องจากความต้องการที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย ที่มีความต้องการสินค้าประเภทกุ้งสูงขึ้น  อีกทั้งธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมในสหรัฐอเมริกาและยุโรปเริ่มทยอยฟื้นตัว และเช่นเดียวกัน อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้ส่งผลบวกต่อยอดขาย  นอกจากนี้บริษัทยังได้นำระบบเครื่องจักรอัตโนมัติเข้ามาใช้ในโรงงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและบริหารจัดการต้นทุนต่อหน่วย

ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและสินค้าเพิ่มมูลค่า ยังคงมีส่วนสำคัญในการเติบโตทางธุรกิจของไทยยูเนี่ยนอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปี ด้วยยอดขายที่พุ่งสูงขึ้น 27.2 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 6,955 ล้านบาท จากการที่ผู้คนใช้เวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นและบริษัทมีการออกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆ นอกจากนี้ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ยังมียอดขายที่สูงขึ้นด้วย

ในไตรมาสแรกของปีนี้ ไทยยูเนี่ยนยังได้ขยายธุรกิจไปยังตลาดอื่นๆ และมีการตั้งบริษัทร่วมทุน ร่วมกับ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท Srinivasa Cystine Private Limited ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออะแวนติ กรุ๊ป โดยใช้ชื่อ บริษัท อาร์บีเอฟ-ทียู ฟู้ด อินกรีเดียนท์ ไพรเวท จำกัด  เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายส่วนผสมในอาหารคุณภาพสูงในประเทศอินเดีย

ในไตรมาสแรกเช่นเดียวกัน ไทยยูเนี่ยนยังเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการห่วงโซ่อุปทาน  โดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้กับ บริษัทแปซิฟิค ห้องเย็น ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ในนาม บริษัท แปซิฟิค ทียูเอ็ม โคลด์ สโตเรจ จำกัด บริษัทร่วมทุนใหม่นี้จะดำเนินการก่อสร้างคลังสินค้าห้องเย็นในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรองรับการจัดเก็บวัตถุดิบและสินค้าที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

“ท่ามกลางวิกฤตนั้นมีโอกาส และในขณะเดียวกันในวิกฤตก็มีความท้าทายอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงผลกระทบจากโอไมครอน  รวมถึงสถานการณ์ห่วงโซ่อุปทานและการขนส่งทั่วโลก และแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ  อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงยึดกลยุทธ์หลักในเรื่องความหลากหลายของธุรกิจ โดยได้ลงทุนและขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องในธุรกิจที่มีอัตราการทำกำไรสูง ซึ่งเราจะสามารถใช้นวัตกรรมสร้างมูลค่าและใช้วัตถุดิบในโรงงานได้อย่างคุ้มค่า  และให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ผ่านผลิตภัณฑ์และธุรกิจต่างๆ ของเรา เพื่อให้ธุรกิจหลักเติบโตและทำกำไร รวมถึงขยายตัวไปยังธุรกิจที่น่าสนใจเพื่อสร้างสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีให้กับผู้คนและได้ดูแลสิ่งแวดล้อมและท้องทะเลไปพร้อมกัน” นายธีรพงศ์กล่าวทิ้งท้าย

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Thai Union reports record 1Q22 revenue on the back of robust global demand and strong core business performance

-         Sales grew 16.5 percent year-on-year to THB 36.3 billion

-         Gross profit rose 15.4 percent year-on-year to THB 6.4 billion

-         Global production network continued to operate at normal capacity

Thai Union Group PCL reported record high revenue of THB 36.3 billion in the first quarter of 2022, a 16.5 percent increase from a year earlier, driven by a favorable foreign exchange environment and continuing robust global demand as many countries continued their return to normalcy and reduced their preventative pandemic measures.

Cost containment and ongoing consumer trust and demand for the Company’s healthy and nutritious products across Asia, Europe and North America, resulted in a 15.4 percent increase in gross profit to THB 6.4 billion year-on-year. But, as a result of ongoing headwinds due to inflationary pressures as well as increased supply chain and global logistic constraints, Thai Union’s net profit decreased 3.2 percent to THB 1.7 billion.

“While we face persistent challenges, I am pleased that we were able to deliver a strong quarterly result and top line growth across our three core business units,” said Thiraphong Chansiri, CEO of Thai Union Group. “Thai Union also continues to prioritize the health, wellbeing and safety of its employees in light of the ongoing pandemic and Omicron variant, by enforcing strict COVID-19 preventive measures. This has allowed us to continue to manage our global production network well, and to deliver safe, quality, nutritious food products to consumers around the world.”

Robust global demand was reflected in higher sales across all business segments, with sales for ambient seafood growing 14.3 percent to THB 15.5 billion during the quarter, supported by both stronger sales volumes, a favorable foreign exchange environment, and an increase in selling prices.

The frozen and chilled seafood business reported a 14.2 percent rise in sales to THB 13.8 billion, driven by continued strong demand, particularly of shrimp products in Asia, and the recovery of the foodservice sector in the U.S. and Europe as well as a favorable foreign exchange environment. The Company has also utilized automation to improve production efficiency and manage cost per unit.

PetCare, value-added and other businesses, continued to play a significant part in the Company’s growth in 1Q22, with sales jumping 27.2 percent to THB 7.0 billion, as people continued to spend more on their pets and as the Company continued to offer innovative products, while also reporting higher sales in the packaging business.

During the first quarter, Thai Union continued to expand its business in various markets and sectors, including establishing a joint-venture company - RBS-TU Food Ingredients Private Limited - with R&B Food Supply Public Company Limited (RBF) and Srinivasa Cystine Private Limited (SCPL), an associate of Avanti Group, to provide high-quality food ingredients to the Indian market.

Thai Union also took steps to better manage its supply chain over the quarter, through the launch of a new joint venture with Pacific Cold Storage Co., Ltd., a subsidiary of JWD InfoLogistics Public Company Limited. The new company - Pacific TUM Cold Storage Co., Ltd. - will build a cold storage facility in Thailand’s Samut Sakhon province to handle Thai Union’s growing raw materials.

“But, while we will continue to focus on opportunities, challenges remain, including the ongoing impact from Omicron, and continued headwinds due to increased supply chain and global logistic constraints as well as inflationary pressures,” Chansiri said. “But business diversification remains a key strategy for us as we continue to invest and expand our business into high-margin areas where we can use innovation to create greater value, and optimize materials processed in our plants. With a focus on health and wellbeing across our Group's portfolio, we will strengthen the growth and profitability of our core businesses and expand into new, attractive areas to support our commitment to Healthy Living, Healthy Oceans.”

++++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday10600
mod_vvisit_counterYesterday64730
mod_vvisit_counterAll days108930142

We have: 410 guests online
Your IP: 34.231.247.88
 , 
Today: May 25, 2022

8197648