Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News โตชิบาผนึกกำลัง ริงโกะ บัส และไดรฟ์ อิเล็กโทร ผลักดันโครงการสาธิตรถบัสไฟฟ้า
โตชิบาผนึกกำลัง ริงโกะ บัส และไดรฟ์ อิเล็กโทร ผลักดันโครงการสาธิตรถบัสไฟฟ้า PDF Print E-mail
Tuesday, 08 October 2024 01:11

- ชาร์จเร็วพิเศษภายใน 10 นาที หวังพลิกโฉมนวัตกรรมการชาร์จรถอีวีความเร็วสูงในอนาคต

บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัท คาวาซากิ สึรุมิ ริงโกะ บัส จำกัด (หรือ ริงโกะ บัส) และบริษัท ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จำกัด (หรือ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี) เพื่อทำการศึกษาโครงการสาธิตนำร่อง*1 เพื่อยืนยันประสิทธิภาพแบตเตอรี่ชนิดชาร์จเร็วพิเศษด้วยแหนบรับไฟหรือแพนโทกราฟ คาดว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2568 ภายหลังปรับปรุงรถบัสและติดตั้งระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟในอู่จอดรถเสร็จสิ้น ทั้งนี้ รถบัสรุ่นดังกล่าวจะให้บริการวิ่งตามเส้นทางปกติบนถนนสาธารณะในเมืองคาวาซากิ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโตเกียว

โครงการนี้นับเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น*2 ที่มีการนำรถออกทดลองบนท้องถนนสาธารณะ โดยโครงการนี้จะช่วยสาธิตว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเดินรถบัสไฟฟ้าที่ชาร์จด้วยระบบแหนบรับไฟในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ บริษัทริงโกะ บัส จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถ ส่วนบริษัทไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยีจะเป็นผู้ผลิตระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟและดัดแปลงรถบัสดีเซลให้เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ SCiB ชนิดชาร์จเร็วพิเศษของโตชิบา นอกจากนี้ โครงการนี้ยังมุ่งทดสอบด้วยว่าแบตเตอรี่ SCiB ที่ใช้แล้วสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หรือไม่ โดยจะนำแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานแล้วมาติดตั้งในระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟและชาร์จไฟเพื่อลดการใช้พลังงานในช่วงที่มีความต้องการสูงสุด แล้วนำมาใช้จ่ายไฟให้กับแบตเตอรี่บนรถผ่านระบบแหนบรับไฟ

แม้ว่ารัฐบาลจีนและยุโรปจะสนับสนุนรถบัสไฟฟ้าเพราะถือเป็นการลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยอดขายทั่วโลกในปีพ.ศ. 2566 กลับขายได้เพียง 50,000 คัน ซึ่งคิดเป็นแค่ร้อยละ 3 ของยอดขายรถบัสทั้งหมด*3 ทั้งนี้ ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของรถบัส ได้แก่ ระยะเวลาการชาร์จที่ยาวนานและจำนวนสถานีชาร์จที่มีจำกัด ส่วนอุปสรรคสำคัญ ได้แก่ การต้องจัดหาพื้นที่ชาร์จรถบัสขนาดใหญ่และติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จจำนวนมาก ความท้าทายเหล่านี้มีความสำคัญเป็นพิเศษในกรณีที่จะนำรถบัสไฟฟ้ามาใช้ในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีพื้นที่จำกัด

โตชิบาจะร่วมมือกับ ริงโกะ บัส และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี เพื่อนำขีดความสามารถของแต่ละบริษัทออกมาใช้ประโยชน์สูงสุด เพื่อส่งเสริมผลักดันโครงการสาธิตนี้ให้เป็นโครงการริเริ่มที่ล้ำสมัย และเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้บุกเบิกในการนำระบบนี้มาใช้ในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเติบโตอย่างยั่งยืนของสังคมโดยรวม

*1 โครงการนี้ใช้ผลจากโครงการสาธิต “โครงการสาธิตระหว่างประเทศด้านเทคโนโลยีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการสาธิตระบบ / โครงการสาธิตการชาร์จรถบัสไฟฟ้าขนาดใหญ่ในเวลา 10 นาที (ประเทศมาเลเซีย)” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก NEDO

*2 แหล่งอ้างอิง: ริงโกะ บัส, โตชิบา และ ไดรฟ์ อิเล็กโทร

*3 รายงานแนวโน้มยานยนต์ไฟฟ้าโลก พ.ศ. 2567 – บทวิเคราะห์ – IEA

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday741
mod_vvisit_counterAll days741

We have: 741 guests online
Your IP: 3.16.108.12
Mozilla 5.0, 
Today: Mar 15, 2025

8168728