| “ชาไทย”แบรนด์ไหนปังส่งท้ายปี |
|
|
|
| Thursday, 07 December 2023 22:03 | |||
|
ชาไทย เครื่องดื่มรสชาติหวานหอมกลมกล่อมเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่ชาวไทย และมีชื่อเสียงโด่งดังในหมู่ชาวต่างชาติ โดยได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ “TasteAtlas” ให้เป็น 1 ใน 10 เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูเครื่องดื่มแบบไทยๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารที่รัฐบาลไทยมีนโยบายผลักดันเป็น Soft Power ไม่แพ้อาหารไทยอย่าง ต้มยำกุ้ง หรือ ผัดไทย และจากกระแสความนิยมของเครื่องดื่มสีส้มนี้ บริษัท ดาต้าเซ็ต จึงได้นำเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social listening) และนำมาวิเคราะห์เพื่อเจาะตลาดของ “ชาไทย” ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (1- 30 พฤศจิกายน 2566) โดยจากการสำรวจข้อมูล Social media พบว่า ในกลุ่มประเทศ South East Asia มีการพูดถึง “Thai Tea” หรือ “Thai Milk Tea” ได้รับ Engagement (แบบรวมยอด view) จำนวน 2.25 ล้านครั้ง โดยประเทศที่มีการพูดถึงชาไทยมากที่สุด คือ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการรีวิวเครื่องดื่มชาไทยตามแหล่งสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น และ การสอนวิธีทำเครื่องดื่มชาไทยด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ผลจากการเก็บข้อมูลพบว่าคนไทยส่วนใหญ่นิยมเรียก “ชาไทย” ว่า ชาไทย มากที่สุด รองลงมา คือ ชาเย็น , ชานม , ชานมเย็น ตามลำดับ ชาไทยช่วงนี้แบรนด์ไหนปัง ในตลาดเครื่องดื่ม หลายเจ้าได้ให้ความสนใจในการดึงชาไทยเข้ามาเป็นตัวชูโรง หรือ เครื่องตัวช่วยในเพื่อการดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มชาไทยให้เข้ามาลองรสชาติใหม่ๆ โดยแบรนด์ที่ได้รับการกล่าวถึงสูงสุดใน Social media ในช่วงเดือน พ.ย. คือ ชาตรามือ 14.6% รองลงมา อินทนิล คอฟฟี่ และ Karun (การัน) ตามลำดับ ส่วนแบรนด์ที่มี Engagement หรือการมีส่วนร่วมสูงสุด คือ ชาตรามือ เช่นเดียวกัน โดยมี Engagement สูงถึง 35.4 % รองลงมา อินทนิล คอฟฟี่ และ ทรู คอฟฟี่ ตามลำดับ Brand Mention 1. ชาตรามือ 14.6% 2. Inthanin 12.2% 3. Karun 12.1% 4. FukuMatcha 7.6% 5. TrueCoffee 7.5% 6. Kudsan 3.2% 7. Dakasi 3.2% 8. ฉันจะกินชาเย็นทุกวัน 3.1% 9. อื่น ๆ 36.5% Brand Engagement 1. ชาตรามือ 35.4 % 2. Inthanin 21.8 % 3. TrueCoffee 7.6 % 4. Chongdee 6.1 % 5. Karun 4.6 % 6. Kudsan 3.2% 7. เต่าบิน 2.9% 8. อื่น ๆ 18.4% ชาไทยถูกนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง? โดยชาตรามือนับว่ามีการต่อยอดธุรกิจจากผู้จำหน่ายวัตถุดิบชาก้าวสู่ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายชาของตัวเองในด้านของผลตอบรับของผู้บริโภคจากการดู brand ที่ได้รับ Engagement พบว่าก็ยังคงเป็นชาตรามือที่ได้รับความสนใจเพราะมีการโปรโมททั้ง Drive-thu ที่จังหวัดเชียงใหม่ , การทำไอศกรีมรสชาติชาไทย จึงเป็นที่น่าศึกษาต่อไปว่าในวันนี้ชาไทยถูกนำเสนอในรูปแบบเมนูใหม่ๆ อย่างไรบ้าง Product Beverage 75.3% 1. Iced 40.2% 2. Slushy 17.7% 3. เกล็ดหิมะ 11.4% 4. เวย์โปรตีน 3.7% 5. บรรจุขวด 2.3% Dessert 24.2% 6. Ice cream 8.5% 7. สังขยา 5.8% 8. บิงซู 5.2% 9. ชิฟฟ่อน 0.8% 10. เอแคลร์ 0.81% 11. อื่นๆ 3.1% Food Coloring 0.5 % 5 ท้อปปิ้ง ชาไทยสุดฮิต โดยในกลุ่มชาไทยแบบเย็นพบว่ามีการเพิ่มลูกเล่นให้กับเครื่องดื่มของแต่ละแบรนด์โดย topping ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดจากการลงโปรโมทของ Influencer/KOL สายกินคือ 1. ไข่มุก 2. ครีมนมสด 3. ปาท่องโก๋ 4. ครีมชีส 5. วิปครีม ตลาดชาไทยที่พบใน Social Media ทำให้พบว่าวงการเครื่องดื่มอย่างชาไทย ไม่ได้หยุดอยู่แค่เพียงการพัฒนารสชาติ หรือบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับยุคสมัยเท่านั้น แต่ได้มีการสร้างสรรค์เมนู เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ และเพิ่มกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าให้กับธุรกิจของแต่ละผู้ประกอบการมากขึ้น ทั้งหมดนี้คือภาพรวม Insight ของเครื่องดื่มชาไทยสุดฮิตที่เราได้เห็นการนำเสนอของร้านค้าต่างๆ โดยการประยุกต์ ตั้งแต่การเพิ่ม Topping , ทำเป็น Slushy หรือ เพิ่มความสะดวกสบายด้วยการทำเป็นบรรจุภัณฑ์แบบขวด ในอนาคตเราจะได้ชิมชาไทยรูปแบบใหม่ หรือ แบรนด์ใดที่จะตอบโจทย์ความกลมกล่อม หอม หวานลงตัว..เหล่าสาวกชาไทยก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์หา Insight รวบรวมผ่าน DXT360 แพลตฟอร์มติดตามข่าวสารและเสียงของผู้บริโภค (Social Listening) ของบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด (dataxet:infoquest) โดยเก็บข้อมูลระหว่าง 1 พ.ย. - 30 พ.ย. 66 ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
|






![]() | Today | 850 |
![]() | All days | 850 |
Comments