Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View เปิด โลกธุรกิจ SME กับ ปกรณ์: สังคมออนไลน์...อาวุธการตลาดยุคใหม่สำหรับเอสเอ็มอี
เปิด โลกธุรกิจ SME กับ ปกรณ์: สังคมออนไลน์...อาวุธการตลาดยุคใหม่สำหรับเอสเอ็มอี PDF Print E-mail
Thursday, 03 June 2010 15:18

สังคมออนไลน์...อาวุธการตลาดยุคใหม่สำหรับเอสเอ็มอี

โดย ปกรณ์ พรรธนะแพทย์

รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

 

ปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก ด้วยเวลาอันรวดเร็ว และประหยัดต้นทุน จึงเหมาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีข้อจำกัดด้านทุนอันเป็นอุปสรรคสำคัญในการแข่งขัน โดยรูปแบบที่กำลังเป็นกระแสนิยมในขณะนี้ก็คือ การทำตลาดผ่านสังคมออนไลน์ (Social Network) ซึ่งทำหน้าที่เป็นสื่อทางการตลาด (Social Media) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนี้

 

  • เป็นสื่อที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริโภคในปัจจุบัน ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความเชื่อถือในตัวโฆษณาสินค้าน้อยลง เนื่องจากมองว่าโฆษณามักจะนำเสนอแต่แง่ดีที่เป็นประโยชน์ต่อสินค้าและภาพลักษณ์ของบริษัท ดังนั้นเมื่อผู้บริโภคสนใจสินค้าประเภทใด มักจะหาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านเวปไซต์ที่ผู้บริโภคเข้ามาให้ความคิดเห็นหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งดูน่าเชื่อถือมากกว่า นอกจากนี้ สังคมออนไลน์ยังมีอิทธิพลให้ผู้บริโภคสนใจในตัวสินค้าจนเกิดการทดลองซื้อ และบอกต่อไปเป็นทอดๆ ได้

  • สื่อสารได้เป็นวงกว้าง และยังสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยต้นทุนต่ำ สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจได้ไม่นานและยังไม่เป็นที่รู้จัก การที่จะสร้างการรับรู้และจดจำสินค้าแก่ผู้บริโภคได้อาจต้องใช้ระยะเวลาและทุนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านโทรทัศน์ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ ซึ่งล้วนเพิ่มต้นทุนในการดำเนินงาน และอาจส่งผลต่อเนื่องถึงศักยภาพในการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดอื่นๆด้วย ดังนั้นการใช้การบอกต่อ (Word of Mouth) ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์จึงเป็นช่องทางการตลาดที่น่าสนใจ โดยอาศัยการตลาดที่แพร่กระจายแบบไวรัส (Viral Marketing) ด้วยการบอกต่อจากบุคคลหนึ่งไปยังบุคคลอื่นๆ ในเครือข่าย ซึ่งจะเชื่อมโยงอย่างรวดเร็วแบบทวีคูณ

นอกจากนี้แล้ว สังคมออนไลน์ยังเชื่อมบุคคลที่มีความสนใจร่วมกัน มีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่คล้ายคลึงกันเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจในการค้นหาและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบก่อนคู่แข่ง

  • เป็นการสื่อสารสองทาง (Two Way Communication) นอกจากการแนะนำสินค้าใหม่ หรือนำเสนอโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภคผ่านสังคมออนไลน์ได้แล้ว ยังเป็นช่องทางให้ทราบความต้องการของผู้บริโภค ลักษณะสินค้าที่เป็นที่นิยม ความคิดเห็นต่อสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาปรับปรุงสินค้า และยังสามารถตอบข้อซักถามและช่วยแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้แก่ลูกค้า ซึ่งถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (Customer Relationship Management :CRM) อันจะก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี มีความภักดีในตัวสินค้า และเกิดการบอกต่อไปด้วย

  • สามารถสื่อสารได้ตลอดเวลา และมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนได้มากกว่าช่องทางปกติธุรกิจเอสเอ็มอีส่วนใหญ่จะมีบุคลากรไม่มากนัก การทำการตลาดผ่านสังคมออนไลน์จะช่วยให้สื่อสารข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากในเวลาเดียวกันได้ด้วยบุคลากรเพียงไม่กี่คน และยังสามารถแนบคลิป หรือแสดงข้อความโฆษณาสินค้า หรือแนะนำวิธีใช้สินค้าลงไปด้วย ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ตลอดเวลา รวมถึงการดาวน์โหลดคลิป หรือเรียกดูซ้ำได้ โดยเจ้าของธุรกิจและผู้บริโภคไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม นอกจากนี้ ธุรกิจยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการประชาสัมพันธ์ให้ทันสมัย ง่าย และรวดเร็วกว่าช่องทางปกติ ซึ่งจะทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้กลยุทธ์ทางการตลาด 

  • ขยายโอกาสไปสู่ตลาดโลก เนื่องจากสังคมออนไลน์ได้เชื่อมโยงผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน ดังนั้นธุรกิจเอสเอ็มอีที่อาจมีทุนไม่มากนัก ก็สามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้ ซึ่งถือเป็นช่องทางที่น่าจะสร้างโอกาสขยายฐานลูกค้าให้กับธุรกิจ

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้บริการสังคมออนไลน์

 

 

 

อย่างไรก็ดี ข้อที่พึงตระหนักในการใช้สังคมออนไลน์ทำการตลาด คือ ธุรกิจอาจไม่สามารถควบคุมการแสดงความคิดเห็นในแง่ลบต่อสินค้าหรือธุรกิจได้ โดยอาจมาจากความคิดเห็นของผู้บริโภคเอง หรือจากธุรกิจคู่แข่ง ซึ่งมีผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจ นอกจากนี้ยังต้องใช้ความระมัดระวังในการสื่อสารอย่างมาก เนื่องจากเป็นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ที่สามารถส่งสารถึงผู้รับได้อย่างรวดเร็ว ถ้าหากสื่อสารผิดพลาดจนสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนให้กับผู้บริโภคอาจแก้ไขได้ยากลำบาก การผสมผสานช่องทางสังคมออนไลน์ร่วมกับช่องทางการตลาดอื่นๆ ในการทำการตลาดน่าจะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างเต็มที่



ธนาคารกสิกรไทย เปิด K SME Care Knowledge Center ศูนย์การเรียนรู้เพื่อผู้ประกอบการครบวงจร สนใจสมัครสมาชิกและใช้บริการได้ฟรีที่ อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 2 โทร. 0-2160-5203-4 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ksmecare.com

 



Written by :
พิราบขาว
 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday1208
mod_vvisit_counterAll days1208

We have: 1206 guests online
Your IP: 3.144.93.10
Mozilla 5.0, 
Today: Feb 07, 2025

4167240