Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Economic View สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย
สรุปประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินรายวัน - ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย PDF Print E-mail
Monday, 08 May 2017 09:41

Snapshot

 

สหรัฐอเมริกา

ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 211,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 79,000 ตำแหน่งในเดือนมีนาคม ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.4%  ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2550 หลังจากอยู่ที่ระดับ 4.5% ในเดือนมีนาคม ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.6% ทั้งนี้ เมื่อแบ่งเป็นภาคเอกชนพบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 194,000 ตำแหน่ง ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 17,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ทบทวนปรับลดตัวเลขการจ้างงานในเดือนมีนาคม โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 79,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 98,000 ตำแหน่ง และทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนกุมภาพันธ์ โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 232,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 219,000 ตำแหน่ง ขณะเดียวกัน ตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ทั้งนี้ ตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ ส่วนตัวเลขอัตราการเข้าสู่ตลาดแรงงานของสหรัฐ ซึ่งแสดงสัดส่วนของกำลังแรงงานต่อจำนวนประชากรทั้งหมด ลดลงสู่ระดับ 62.9% ในเดือนเม.ย.

เจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม "125 Years of Women at Brown Conference" ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยบราวน์ ในรัฐโรดไอร์แลนด์ โดยนางเยลเลนได้ชูประเด็นการสนับสนุนให้องค์กรต่างๆใช้นโยบายเพื่อเปิดโอกาสให้สตรีเข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้น ซึ่งในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางเยลเลนไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินของ Fed และไม่ได้กล่าวถึงประเด็นการปรับลดงบดุลบัญชีของ Fed แม้เจ้าหน้าที่หลายคนของ Fed ได้ออกมาสนับสนุนให้ โกปรับลดงบดุลบัญชีลงก็ตาม ทั้งนี้ นางเยลเลนได้กล่าวในการประชุมครั้งนี้ว่า การกำหนดนโยบายใดๆในองค์กรก็ตาม ควรคำนึงถึงการเปิดโอกาสให้สตรีเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยที่ผ่านมานั้น นโยบายหลายๆด้านไม่ได้เอื้ออำนวยให้สตรีเข้ามามีส่วนร่วมมากนัก ซึ่งส่งผลให้จำนวนสตรีที่เข้าสู่ตลาดแรงงานลดน้อยลงอย่างที่ไม่ควรจะเป็น

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) สาขาเซนต์หลุยส์ ระบุว่า  Fed ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างเหมาะสมแล้ว แต่ Fed ควรเริ่มปรับลดงบดุลบัญชีในช่วงครึ่งปีหลัง โดยระบุว่า "เราประสบความล่าช้าเกินไปในการลดขนาดงบดุลบัญชี โดยเฟดควรเริ่มทำการสื่อสารเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าว และเริ่มการลดงบดุลในช่วงครึ่งปีหลัง" นอกจากนี้ ยังระบุว่า กำหนดเวลาของการปรับลดงบดุลบัญชีควรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด พร้อมระบุว่า อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันมีความเหมาะสม เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในขณะนี้ โดยยังไม่มีสัญญาณว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมายที่ 2% ของเฟด ดังนั้น แทนที่จะพุ่งเป้าไปที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed จำเป็นต้องสร้างความคืบหน้าต่อการปรับลดงบดุลบัญชีวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้เฟดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น หากเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนก หรือเศรษฐกิจเกิดภาวะถดถอย

 

ยุโรป:  ฝรั่งเศส

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสได้เปิดเผยผลการนับคะแนนเบื้องต้น ซึ่งระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายมาครองมีคะแนนนำนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ทั้งนี้ การนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า นายมาครองได้รับคะแนนในสัดส่วน 66.06% ทิ้งห่างนางเลอเปนซึ่งได้คะแนนราว 34% ขณะที่จำนวนผู้ที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ 47 ล้านคน ทั้งนี้ หลังจากมีการเปิดเผยผลนับคะแนนเบื้องต้นได้ไม่นาน นายมาครองได้แถลงขอบคุณชาวฝรั่งเศสที่มอบความไว้วางใจให้เขาทำหน้าที่ผู้นำประเทศ โดยเขาให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย เพื่อนำความสงบสุขมาสู่ฝรั่งเศส และจะนำพาประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ด้านนายมาครองได้แถลงที่สำนักงานใหญ่ของพรรคอองมาร์ช (En Marche!) ว่า เขาขออุทิศตนรับใช้ประเทศชาติและประชาชน พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องประเทศชาติ โดยฝรั่งเศสจะเป็นแกนนำในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ทั้งในดินแดนฝรั่งเศสและทั่วโลก พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติและความไม่เท่าเทียมกันในทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ค่าสกุลเงินยูโรได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสดังกล่าว

 

เอเชีย: ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงสว็อปสกุลเงินแบบทวิภาคีกับไทยเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในวันศุกร์ที่ผ่านมา และตกลงที่จะทำข้อตกลงสว็อปสกุลเงินแบบทวิภาคีกับมาเลเซียเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯด้วย โดยอยู่ภายใต้กรอบการทำงานด้านการสว็อปสกุลเงินในปัจจุบัน กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเสนออีกด้วยว่า ควรมีการทำข้อตกลงสว็อปสกุลเงินแบบทวิภาคีราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะได้สามารถจัดหาเงินเยนให้แก่ประเทศกลุ่มนี้ในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงิน

 

จีน

ผู้บัญชาการตำรวจจีนกล่าวว่า แผนริเริ่ม One Belt, One Road ของจีนในการสร้างทางสายไหมเส้นใหม่ จะต้องพึ่งพาประเทศอื่นๆที่เข้าร่วมในโครงการนี้ในการรับประกันความมั่นคง โดยตำรวจจีนกล่าวถึงเรื่องนี้ก่อนที่จะมีการจัดประชุมสุดยอดเพื่อหารือเรื่องโครงการ One Belt, One Road ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ผู้นำจากประเทศ 28 ประเทศจะมาประชุมกันที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 14-15 พ.ค. เพื่อหารือเรื่องโครงการนี้ โดยโครงการนี้จะช่วยสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และจะขยายช่องทางการค้าระหว่างทวีปเอเชีย, แอฟริกา กับยุโรป โดยผ่านทางการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนแถลงว่า นายเหมิง เจียนจู หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงภายในประเทศของจีนกล่าวว่า แผนสร้างทางสายไหมเส้นใหม่นี้จะเดินหน้าต่อไปได้ก็ต่อเมื่อ ทางสายไหมนี้มีภาวะแวดล้อมที่มีเสถียรภาพและมั่นคง

ผู้นำทางการเงินของญี่ปุ่น, จีน และเกาหลีใต้ตกลงกันว่าจะต่อต้านการกีดกันทางการค้าในทุกรูปแบบในการประชุมไตรภาคี ซึ่งถือเป็นการประกาศจุดยืนที่แข็งกร้าวกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 19 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป (จี-20) ในการต่อต้านนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่น, จีน และเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมว่า "เรามีความเห็นตรงกันว่า การค้าเป็นหนึ่งในปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญที่สุดสำหรับการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสิ่งนี้จะช่วยสนับสนุนการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการสร้างงานด้วย แถลงการณ์ของสามประเทศนี้ระบุว่า เราจะต่อต้านการกีดกันทางการค้าในทุกรูปแบบ  โดยประโยคนี้เป็นประโยคที่เพิ่งถูกตัดออกไปจากแถลงการณ์ของกลุ่มจี-20 ในการประชุมที่เยอรมนีในเดือนมี.ค. เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐกดดันให้กลุ่มจี-20 ตัดประโยคนี้ทิ้งไป จีนแสดงจุดยืนว่าจีนสนับสนุนการค้าเสรี ในขณะที่ปธน.ทรัมป์ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของสหรัฐเป็นลำดับแรก และให้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าระดับพหุภาคีหลายข้อตกลง

 

เกาหลีเหนือ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินการมากยิ่งขึ้นในการสกัดกั้นการระดมเงินทุนให้แก่โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และให้ปรับลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลเกาหลีเหนือลงให้เหลือน้อยที่สุด นายทิลเลอร์สันได้เข้าร่วมในการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกกับสมาชิกทั้ง 10 ประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีไทยรวมอยู่ด้วย และเขาเรียกร้องให้ประเทศที่อ้างสิทธิในพื้นที่ที่ทับซ้อนกันในทะเลจีนใต้ ยุติการก่อสร้างเกาะเทียมและการติดตั้งอาวุธทั้งหมดในพื้นที่นั้น ในขณะที่ยังคงมีการเจรจากันในเรื่องการกำหนดแนวปฏิบัติทางทะเลสำหรับทะเลจีนใต้

 

ไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุแม้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมขณะนี้ปรับตัวดีขึ้น แต่เศรษฐกิจในระดับฐานราก โดยเฉพาะเอสเอ็มอีและรายย่อยยังคงซบเซา จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะต้องเข้าไปช่วยสร้างความสมดุลให้แก่เศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสร้าง Local Economy หรือ เศรษฐกิจที่พึ่งพาตัวเองและเติบโตจากภายใน  เขากล่าวอีกว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ให้นโยบายที่จะช่วยเหลือผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี หรือมีรายได้ไม่ถึง 2,500 บาท/เดือนไปแล้ว ถัดไปรัฐบาลก็จะให้ความช่วยเหลือแก่เศรษฐกิจฐานราก ทั้งเอสเอ็มอี รายย่อย วิสาหกิจชุมชน หรือร้านโชว์ห่วยด้วย ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่าชุดของมาตรการในการให้ความช่วยเหลือ และพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอี จะเริ่มต้นในปลายเดือนนี้ โดยในส่วนการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน จะมีวงเงินราว 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือตามขนาดของธุรกิจเอสเอ็มอี ประกอบด้วย สินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอีคนตัวเล็ก ซึ่งได้แก่ ผู้ประกอบการรายย่อยขนาดเล็ก ที่เป็นผู้ประกอบการรายเดียว หรือมีการจ้างงานไม่เกิน 5 คน และวิสาหกิจชุมชน วงเงินรวม 2 พันล้านบาท โดยเป็นการให้กู้รายละไม่เกิน 2 แสนบาท ระยะเวลา 10 ปี มีช่วงปลอดเงินต้น 3 ปี และไม่คิดอัตราดอกเบี้ย แต่หากเอสเอ็มอีต้องการสินเชื่อเพิ่มมากกว่า 2 แสนบาท ก็จะมีเงินจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีวงเงินรวม 3 พันล้านบาท ให้กู้รายละไม่เกิน 6 แสนบาท ระยะเวลาการกู้ 7 ปี มีช่วงปลอดเงินต้น 3 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 1% ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ คาดว่าจะช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ 1.5 หมื่นราย ขณะที่หากเป็นเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ มีการจดทะเบียนเป็นบริษัท ก็จะมีวงเงินสินเชื่อจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ให้กู้รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี มีช่วงปลอดเงินต้น 3 ปี และคิดอัตราดอกเบี้ย 1%  แต่ถ้าเอสเอ็มอีต้องการสินเชื่อมากกว่านั้น เช่น เพื่อเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรหรือพัฒนาเทคโนโลยี ก็จะมีสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงินรวม 1.5 หมื่นล้านบาท ให้กู้รายละมากกว่า 10 ล้านบาท แต่จะคิดอัตราดอกเบี้ย 3% ซึ่งในสองส่วนหลัง คาดว่าจะช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้ราว 1 หมื่นราย นอกจากนั้น ยังมีสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเอสเอ็มอี อีก 2 พันล้านบาทด้วย

 

Money Market

- ดอลลาร์/บาท วันศุกร์ (5 พค.) เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ขณะที่วันนี้ดอลลาร์สหรัฐฯก็แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินเอเชียส่วนใหญ่ ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นเอเซียหลายตลาดก็ลดลงในวันนี้ตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะน้ำมันที่ลดลงจากข่าวที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ตัดโอกาสในการปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับที่ต่ำลงไปอีก ขณะที่ช่วงนี้ดอลลาร์สหรัฐฯยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้หากไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ไม่คาดคิดแทรกเข้ามาและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่จะออกมายังชี้ไปในทิศทางที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยคืนนี้นักลงทุนจับตาการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯเดือนเมษายน โดยในช่วงค่ำกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนนี้

- ดอลลาร์/เยน วันศุกร์ (5 พค.)  เงินเยนแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐฯมีแนวโน้มแข็งค่าเมื่อเทียบกับเยนมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายนจากการที่ความต้องการเยนลดลงหลังความวิตกเกี่ยวกับการเมืองฝรั่งเศสลดลงหลังการเลือกตั้งรอบแรกในฝรั่งเศส นอกจากนี้การคาดการณ์แนวโน้มการสูงขึ้นของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯทั้งจากนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯและจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯมีแนวโน้มออกพันธบัตรมากขึ้นก็ส่งผลบวกค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯเช่นกัน ทั้งนี้ดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าในช่วงค่ำหลังรายงานตัวเลขการจ้างงาน

- ยูโร/ดอลลาร์ วันศุกร์ (5 พค.) เงินยูโรอ่อนค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเช้าวันนี้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบสองในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.นี้  โดยผลการเลือกตั้ง นายเอ็มมานูเอล มาครง นักการเมืองสายกลางชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยได้คะแนนเสียงราว 65.5% ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินยูโรมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

Capital Market

- ตลาดหุ้นสหรัฐฯ วันศุกร์ (5 พค.)  ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปิดปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ โดยดัชนี S&P 500 ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน และการจ้างงานในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้  การจ้างงานนอกภาคเกษตรในสหรัฐเพิ่มขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 79,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และอัตราการว่างงานลดลงสู่ 4.4% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทั้งนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 0.26% สู่ระดับ 21,006.94, ดัชนี S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 0.41% สู่ระดับ 2,399.29 และดัชนี Nasdaq ปิดปรับตัวขึ้น 0.42% สู่ระดับ 6,100.76

- ตลาดหุ้นเอเซีย วันศุกร์ (5 พค.)  ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันที่ 3-5 พ.ค.เนื่องในวันหยุดประจำชาติของญี่ปุ่น ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียที่สำคัญหลายตลาดวันนี้ลดลงตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะน้ำมันที่ลดลงจากข่าวที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ตัดโอกาสในการปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับที่ต่ำลงไปอีก ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดตลาดลดลง 0.77% สู่ระดับ 3,103.35 ในขณะที่ความกังวลเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ และความกังวลเรื่องการคุมเข้มกฎระเบียบในจีนทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงดัชนีฮั่งเส็งปิดลดลง  0.84% สู่ระดับ 24,476.35 ขณะที่ดัชนีหุ้นเอชหรือหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงปิดลดลง 1.6% สู่ระดับ 9,926.26 ขณะที่หุ้นกลุ่มทรัพยากรลดลงตามราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์

- ตลาดหุ้นไทย วันศุกร์ ( 5 พค.) ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ลดลงตามทิศทางตลาดหุ้นเอเซียส่วนใหญ่จากผลของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะน้ำมันที่ลดลงจากข่าวที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ตัดโอกาสในการปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับที่ต่ำลงไปอีก โดยวันนี้มีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี วัสดุก่อสร้าง และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น โดยปิดตลาดวันนี้ SET INDEX ลดลง 4.03 จุด

 

โดย สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประจำวันที่ 8 พ.ค. 2560

Comments

avatar Jasmin
0
 
 
Way cool! Some extremely valid points! I appreciate
you writing this article and the rest of the
site is really good.

Also visit my blog post :: http://adsagesafvrtnre g5tg3d.com/" rel="nofollow" target="_blank">lasertest
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday7418
mod_vvisit_counterYesterday52922
mod_vvisit_counterAll days166360289

We have: 434 guests online
Your IP: 34.227.191.136
 , 
Today: Mar 29, 2024

4225784