Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News คลังไฟเขียว4มาตรการช่วยแก้หนี้นอกระบบ
คลังไฟเขียว4มาตรการช่วยแก้หนี้นอกระบบ PDF Print E-mail
Friday, 02 August 2013 18:25

          นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในหลักการแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน โดยมีหลักการ ดังนี้ (1) ให้ชุมชนเข้ามา มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาผ่านองค์กรการเงินชุมชนที่เข้มแข็งและมีศักยภาพ โดยมุ่งเน้นให้ชุมชนจัดการตนเอง ซึ่งสถาบันการเงินเฉพาะกิจอาจพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและความรู้ในการพัฒนาศักยภาพขององค์กรการเงินชุมชนเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ (2) ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

          (3) จัดให้มีกลไก ในการเจรจาประนอมหนี้ที่เหมาะสมและเป็นธรรม รวมทั้งจัดให้มีกระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพของลูกหนี้เพื่อให้มีความสามารถในการประกอบอาชีพและสามารถชำระหนี้ได้ และป้องกันไม่ให้กลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีก และ (4) ในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจะคำนึงถึงบริบทที่แตกต่างระหว่างชุมชนเมืองและชุมชนในเขตชนบท ซึ่งชุมชนเมืองจะมีความสัมพันธ์ในชุมชนไม่เข้มแข็งเท่ากับชุมชนในเขตชนบท จึงต้องมีทางเลือกในการแก้ไขปัญหาที่ครอบคลุมถึงประชาชนทุกกลุ่ม

          ในระยะต่อไป กระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะดำเนินการประสานกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคัดเลือกกองทุนสวัสดิการชุมชนหรือองค์กรการเงินชุมชนที่มีศักยภาพและเข้มแข็งและมีความประสงค์จะเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือประชาชนในชุมชน เพื่อจัดทำโครงการนำร่องในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในพื้นที่ต่าง ๆ หากประสบผลสำเร็จก็จะใช้เป็นต้นแบบสำหรับชุมชนอื่นต่อไป รวมทั้งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจจัดตั้งจุดให้คำปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาหนี้นอกระบบ โดยจะกำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นภารกิจหนึ่งของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

          นอกจากนี้ จะให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจพิจารณา ให้มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชนในระดับฐานรากให้มากขึ้น และให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจขยายการดำเนินการไปยังพื้นที่ที่ห่างไกลเพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น

          สำหรับแนวทางดังกล่าวจะมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่เน้นสาเหตุของปัญหา คือ การพัฒนาศักยภาพในการหารายได้ให้เพียงพอกับรายจ่าย การบริหารจัดการด้านการเงินของตนเองให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในทางการเงินรวมทั้งให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านองค์กรการเงินชุมชนที่เข้มแข็งและมีศักยภาพควบคู่ไปกับการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นช่องทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

          นอกจากนี้กระทรวงการคลังจะจัดตั้งหน่วยงานให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในระดับพื้นที่เป็นการเฉพาะ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างตรงจุดและคำนึงถึงบริบทของแต่ละชุมชนที่แตกต่างกัน

          อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีหน่วยงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในระดับพื้นที่เป็นการเฉพาะ กระทรวงการคลังจะแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบประจำจังหวัด(คนจ.)โดยมีคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการในต่างจังหวัดและสรรพากรภาค 1 2 และ 3 เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการในกรุงเทพมหานคร และมีผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ร่วมเป็นคณะกรรมการ ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานอัยการ กระทรวงยุติธรรม  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น

          ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย รายงานว่า ผู้ที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือแก๊งทวงหนี้นอกระบบ        รวมทั้งประเทศมี 825 ราย สำรวจจาก 68 จังหวัด แบ่งเป็นภาคเหนือ 140 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 306 ราย ภาคกลาง 125 ราย ภาคตะวันออก 195 ราย และภาคใต้ 59 ราย ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำและได้รับความเดือดร้อนจากการทวงหนี้ สามารถแจ้งมาที่ส่วนอำนวยความเป็นธรรมของกระทรวงมหาดไทยได้ 24 ชั่วโมง หรือโทร 02-356-9561

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday459
mod_vvisit_counterAll days459

We have: 458 guests online
Your IP: 52.14.216.87
Mozilla 5.0, 
Today: Sep 20, 2024

8279784