Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน พลิกกลยุทธ์ จัดงานแฟร์ ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน พลิกกลยุทธ์ จัดงานแฟร์ ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ PDF Print E-mail
Wednesday, 03 June 2020 11:06

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน รับพิษเศรษฐกิจและCovid-19 ทำตลาดรับสร้างบ้านช่วง 6 เดือนแรกหดตัวไม่น้อยกว่า   20-30% “วรวุฒิ กาญจนกูล” เผยเตรียมจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2020  ทั้ง 2 ช่องทาง แบบออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อตอบรับกระแสของกลุ่มลูกค้าและตลาดที่คาดว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2563

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 คาดภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านน่าจะหดตัวไม่น้อยกว่า 20-30% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทำให้หยุดการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางเศรษฐกิจ และจากมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ตามการบังคับใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน การรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ล้วนส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ สังคม ภาคธุรกิจต่างๆ ซึ่งก็รวมถึงธุรกิจรับสร้างบ้านโดยตลาดที่หดตัวนั้นเกิดขึ้นในทุก Segment ของระดับราคาบ้าน ดังนี้

•         กลุ่มตลาดระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ตลาดหดตัว 30%

•         กลุ่มตลาดระดับราคาตั้งแต่ 5-10 ล้านบาท ตลาดหดตัว 20%

•         กลุ่มตลาดระดับราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ตลาดหดตัว10%

ทั้งนี้ สาเหตุที่ตลาดระดับกลาง-ล่าง มีระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท หดตัวมากสุด เพราะส่วนใหญ่กลุ่มผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านในระดับราคาดังกล่าวจะพึ่งเงินกู้จากธนาคาร แต่พอเกิดภาวะความเสี่ยงต่างๆขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ ความมั่นคงในอาชีพ ทำให้ธนาคารเพิ่มความเข้มงวด และระมัดระวังของธนาคารที่ปล่อยกู้มากยิ่งขึ้น จะต่างกับกลุ่มผู้บริโภคที่ที่ปลูกสร้างบ้านราคาแพง ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ค่อนข้างจะมีฐานะดีในระดับหนึ่ง จึงมีปัญหาในการขอสินเชื่อจากธนาคารค่อนข้างน้อย แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดรับสร้างบ้านน่าจะค่อยๆ ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีตามการคาดการณ์การฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเศรษฐกิจ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการภาครัฐและมาตรการเปิดเมืองบางส่วนจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ขอเพียงอย่าให้การระบาดของ เชื้อไวรัส Covid-19 กลับมาใหม่ เพราะหากมี การกลับมาระบาดอาจทำให้เศรษฐกิจโดยรวมหดตัวเพิ่มได้ โดยข้อมูลของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2563 จะปรับตัวลดลงในช่วง 5 - 6%

“ช่วงต้นปีสมาคมฯ เราค่อนข้างมองในแง่บวกว่าอย่างน้อยตลาดน่าจะเติบโตได้มีมูลค่า 1.2 - 1.3 หมื่นล้านบาท โดยอ้างอิงจากยอดขายของสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา แต่พอเกิดสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 เข้ามา และมีผลกระทบเป็นวงกว้างมาก คาดทั้งปีตลาดรับสร้างบ้านน่าจะหดตัว แต่จะมากแค่ไหนตอนนี้ยังตอบชัดเจนไม่ได้” นายวรวุฒิ กล่าว

พร้อมกันนี้นายวรวุฒิ ยังกล่าวด้วยว่า สาเหตุที่มองว่าผู้บริโภคยังต้องการที่จะปลูกสร้างบ้านบนที่ดิน ซึ่งจะทำให้ตลาดรับสร้างบ้านจะค่อยๆ ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 เพราะจากข้อมูลที่สะท้อนผ่านการเข้าเยี่ยมชมงานรับสร้างบ้านออนไลน์ 2020 ระหว่างวันที่ 20-31 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็น Online Exhibition ครั้งแรก (เดิมคืองานรับสร้างบ้าน Focus 2020) ของสมาคมฯ ที่จัดขึ้นและได้รับการตอบรับที่ดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ค่อนข้างรุนแรงในช่วงนั้น โดยตลอด 12 วันของการจัดงานรับสร้างบ้านออนไลน์ มีผู้จองสร้างบ้านผ่านทางช่องทางออนไลน์ของการจัดงานในครั้งนี้เป็นมูลค่า 125 ล้านบาท และมีผู้ที่สนใจจะสร้างบ้านอีก ยอดมูลค่า การก่อสร้างรวม 600 ล้านบาท จากผู้บริโภคที่สนใจสร้างจริง 100 ราย โดยผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านที่ร่วมกิจกรรมการจัดงานรับสร้างบ้านออนไลน์ในครั้งนี้ จำนวน 14 บริษัท (ตามปกติงานรับสร้างบ้าน Focus จะมีสมาชิกร่วมกว่า 30-40 ราย) และการเข้าเยี่ยมชมงานรับสร้างบ้านออนไลน์ Feedback ที่เกิดขึ้นมีมากกว่า 575,000 ครั้ง

จากยอดขายงานรับสร้างบ้านออนไลน์ตลอด 12 วันของการจัดงาน แบ่งตามระดับราคาบ้านที่ปลูกสร้าง ดังนี้

•        บ้านระดับราคาไม่เกิน  2.5 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 46.67%

•        บ้านระดับราคาไม่เกิน  2.51 - 5 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 13.33%

•        บ้านระดับราคาไม่เกิน  5.01 – 10 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 13.33%

•        บ้านระดับราคาไม่เกิน  10.01 – 20 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 20.00%

•        บ้านระดับราคา 20.01  ล้านบาท ขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 6.67 %

เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดและให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด  สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจึงได้ปรับกลยุทธ์การจัดงานใหม่ตามสถานการณ์ตามสถานการณ์ ที่ล่าสุด ได้เตรียมการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2020 ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อตอบรับกระแสของกลุ่มลูกค้าทั้ง 2 ช่องทาง  โดยกำหนดจัดงาน Online Exhibition ขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 ขณะที่การจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2020 แบบออฟไลน์ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 ตุลาคม 2563 ที่ศูนย์การแสดงสินค้าเมืองทองธานี

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Comments

avatar Suzanne
0
 
 
I do consider all of the ideas you have offered for your
post. They are really convincing and can certainly work.
Still, the posts are too short for beginners.
May you please lengthen them a little from next time?

Thanks for the post.

my blog: http://alainzane.net/__media__/js/netsoltrademark.php?d=www.autoviva.es%2Flaunch.php%3Furl%3Dhttps%3A%2F%2Fdarks.one%2Findex.php%3Fthreads%2Fdigee-v1-0-7-digital-market ing-agency-word press-theme.49%2Fpost-52" rel="nofollow" target="_blank">htlm5
Post Reply
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
Cancel
B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday488
mod_vvisit_counterAll days488

We have: 484 guests, 1 members online
Your IP: 3.237.205.144
 , 
Today: Jan 28, 2021

6130576