ทำไม ‘เทศกาลอีสาน’ ต้อง ‘สร้างสรรค์’ ?เทศกาลฯ ที่เปลี่ยน ‘ความพราว’ ให้เป็น ‘พลังเศรษฐกิจ’ |
![]() |
![]() |
![]() |
Tuesday, 17 June 2025 21:59 | |
ในยุคที่ความคิดสร้างสรรค์ คือ ‘หัวใจ’ สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม การมีเทศกาลสร้างสรรค์ในระดับภูมิภาคอีสาน จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไม่ใช่เพียงการแสดงผลงานศิลปะ วัฒนธรรม หรือนวัตกรรม แต่เป็นการสร้างพื้นที่และแรงบันดาลใจให้คนอีสานที่อาจจะออกไปศึกษาหรือทำงานในเมืองใหญ่ ได้กลับมาใช้ศักยภาพ ความรู้ และประสบการณ์มาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2568 หรือ ISAN Creative Festival 2025 (ISANCF 2025) จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 5 จึงเปรียบเสมือนประตูที่เปิดกว้างให้ผู้ที่อยากกลับมาสร้างสิ่งใหม่ในอีสาน ได้มาแลกเปลี่ยนไอเดีย ตั้งคำถาม และผลักดันโปรเจกต์ที่ใฝ่ฝันให้เกิดขึ้นจริง ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ ดนตรี ภาพยนตร์ งานดีไซน์ เทคโนโลยี งานคราฟต์ อาหาร งานชุมชน หรือเวทีเชื่อมโยงธุรกิจ เมื่อคนอีสานได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอย่างมหาศาล และส่งผลให้เกิดการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ ISANCF2025 มาในธีมสุดภาคภูมิใจ “อีสานโชว์พ(ร)าว – ISAN SOUL PROUD” ตลอด 9 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2568 ทำไมเทศกาล ‘อีสาน’ ต้องสร้างสรรค์ ? จุดประกายแรงบันดาลใจระดับ Nationwide ISANCF 2025 ไม่ได้เป็นเพียงเวทีโชว์ผลงานสร้างสรรค์ แต่คือ “พื้นที่แห่งโอกาสของธุรกิจสร้างสรรค์’ และ ‘ระบบนิเวศแห่งโอกาส’ ที่จะช่วยผลักดันให้คนอีสานหรือคนทั่วไปกลับมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ บนถิ่นฐานบ้านเกิด พร้อมร่วมกันเปิดมุมมอง ยกระดับและสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นอีสานสู่สายตาทั่วประเทศและนานาชาติ ให้เห็นว่าอีสานไม่ใช่พื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือ แต่คือเวทีสร้างสรรค์แห่งอนาคตที่เต็มไปด้วยศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงภูมิภาคให้กลายเป็นแหล่งรวมโอกาสทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และอนาคต การกลับมาของเทศกาลในปีนี้ จึงเป็นการ ‘โชว์ความอุดมสมบูรณ์ในภูมิภาคอีสาน’ อย่างแท้จริง ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิต อาหาร และวัฒนธรรมประเพณี อันเป็นไลฟ์สไตล์โดดเด่นของชาวอีสาน ที่ไม่ว่าจะย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ใดก็ไม่เคยเลือนหายไปจากรากเหง้าของตัวเอง อัตลักษณ์เหล่านี้ถูกหยิบยกมาสื่อสารในรูปแบบใหม่ จนเกิดเป็น ‘ธุรกิจสร้างสรรค์’ ที่สร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่น และสร้างแรงจูงใจดึงคนรุ่นใหม่กลับบ้านมาเปลี่ยนภาพลักษณ์อีสานใหม่ 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ × โปรแกรมไฮไลต์สุดม่วนใน ISANCF 2025 ISANCF2025 ในปีนี้ เป็นความตั้งใจที่จะปลุกศักยภาพที่มีอยู่จริงในท้องถิ่น ให้เกิดพื้นที่ที่เปลี่ยนวัฒนธรรมให้กลายเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ ผ่านการออกแบบกิจกรรมหลักใน 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมบันเทิงและคอนเทนต์, และอุตสาหกรรมหัตถกรรม ศิลปะและการออกแบบ 1) อุตสาหกรรมอาหาร: จาก ‘ลาบ ก้อย ปลาร้า’ สู่โมเดลเศรษฐกิจรสจัดจ้าน เพราะอาหารอีสานไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติ แต่คือเรื่องราวและภูมิปัญญาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เทศกาลปีนี้ จึงขอเชิญชวนทุกคนมาสัมผัส จักรวาลลาบก้อย นิทรรศการที่นำเสนอสองเมนูไอคอนนิคของอีสาน ‘ลาบและก้อย’ ในฐานะรหัสวัฒนธรรม (Cultural DNA) ที่สะท้อนตัวตนคนอีสาน พร้อมชวนคิดต่อถึงโอกาสในสายอาหารฟิวชัน การสร้างแบรนด์ท้องถิ่น และ Food Culture ใหม่ ๆ จัดแสดงที่ TCDC ขอนแก่น NEXT STATION “ปลาร้า” วงเสวนาเชิงปฏิบัติการ ที่ไม่ได้แค่พูดถึง ‘ปลาร้า’ ในฐานะของกิน แต่ในฐานะวัตถุดิบแห่งวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ นำไปสู่การจัดตั้ง ‘สถาบันปลาร้า’ และโชว์เคสอาหารหมักดองที่สะท้อนความลึกของซอฟต์พาวเวอร์อีสาน จัดแสดงที่ TCDC ขอนแก่น Creative Wisdom Talk จุดประกายความคิดและโอกาสธุรกิจสร้างสรรค์อีสาน ในงานเสวนาติดอาวุธทางความคิดให้ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ทุกรูปแบบ พร้อมแชร์เทคนิคการปั้นธุรกิจให้ปังในหัวข้อ “Michelin-starred Business for Isan Cuisine : เสิร์ฟครัวอีสานสู่จานติดดาวมิชลิน” โดย คุณเนย์ วิชชุพล เจริญทรัพย์ ร้าน NAWA มิชลิน 1 ดาว และ “Customer-Centric Mindset : Hack เคล็ดลับ 'อ่านใจ' ลูกค้า ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจสร้างสรรค์” โดยคุณโจ้-ธนา เธียรอัจฉริยะ Dean of H.O.W. ฯลฯ ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2568 เวลา 10.00 - 18.30 น. ณ TCDC ขอนแก่น 2) อุตสาหกรรมบันเทิงและคอนเทนต์: เวที ‘ม่วนซื่นโฮแซว’ ของคนมีแฮง เสียงแคน หมอลำ และดนตรีท้องถิ่นจะปลุกพลังของดนตรีอีสานในรูปแบบใหม่ ที่จะสร้างคอมมูนิตี้ คนทำดนตรีในภาคอีสานให้เข้มแข็ง ISAN Music Talent พื้นที่แสดงศักยภาพของนักดนตรีอีสานทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ ที่จะมา ‘แดนซ์หน้าฮ้าน’ ร่วมกันตลอดเทศกาลฯ สร้างโอกาสให้กับคนศิลปินหน้าใหม่ จัดแสดงที่ TCDC ขอนแก่น Local Voice: วงเสวนาฟังเสียงคนท้องถิ่น โดย Thai PBSเวทีเสียงสะท้อนจากคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง เปิดมุมมองและสร้างบทสนทนาเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจดนตรีท้องถิ่น และการค้าขายผลงานดนตรีในระดับชุมชน พร้อมร่วมสำรวจและหารือทิศทางการไปต่อของ Home Commerce ด้านดนตรี และการพัฒนาต่อยอดศักยภาพด้านดนตรีของคนอีสานให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ในวันที่ 29 มิถุนายน 2568 เวลา 17.00 - 19.00 น. ณ TCDC ขอนแก่น ISAN Cinema House โปรเจ็กต์สร้างสรรค์ ‘ชุมชน’ ให้เป็นพื้นที่ ‘บ่มเพาะความรู้ด้านภาพยนตร์’ ส่งเสริมการแสดงผลงานของนักสร้างสรรค์และผู้กำกับภาพยนตร์ในภาคอีสาน ผ่านโมเดล ‘Doc Club & Pub ภาคอีสาน’ที่เน้นมุ่งการสร้าง Film Community หรือชุมชนอุตสาหกรรมภาพยนตร์อีสาน จัดแสดงที่ Khontemporary, Colombo Creative District Content Lab 2025: Newcomers เส้นทางสู่อาชีพในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ไทย ที่ชวนคนทำหนังและคนที่สนใจงานเบื้องหลัง มาแลกเปลี่ยนมุมมองอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ไทยกับบุคลากรแถวหน้าในวงการภาพยนตร์บ้านเรา เช่น พิมพกา โตวิระ โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ นักจัดเทศกาลภาพยนตร์ในระดับนานาชาติ, อาทิชา ตันธนวิกรัย ผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์ และไพรัช คุ้มวัน ผู้กำกับภาพยนตร์และโฆษณา ฯลฯ วันที่ 29 มิถุนายน 2568 ณ โรงแรมบายาสิตา 3) อุตสาหกรรมหัตถกรรม ศิลปะและการออกแบบ: เมื่อฝีมือกลายเป็นแฟชั่น อัตลักษณ์กลายเป็นแบรนด์ กลับอีสานดีกว่า! The Pavilion [เพราะคำตอบของ Home Comer อยู่ที่นี่] นิทรรศการที่รวบรวมเรื่องราวของคนอีสานคืนถิ่น ที่กลับบ้านมาสร้างตัวตน ผ่านการทำแบรนด์ สตูดิโอสร้างสรรค์ โครงการเพื่อสังคม หรือธุรกิจเล็ก ๆ จากทุนทางวัฒนธรรม พร้อมเปิดมุมมองว่า‘กลับบ้าน’ ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวอีกต่อไป แต่คือกลยุทธ์ของการพัฒนาเมือง จัดแสดงที่ TCDC ขอนแก่น Muniverse Exhibition นิทรรศการงานคราฟต์อีสานในบริบทใหม่ที่เชื่อมความเชื่อแบบ ‘มูเตลู’กับการออกแบบร่วมสมัย ผสานกำลังแรงงานฝีมือคืนถิ่นและเครือข่ายชุมชนกว่า 3 แสนคน ผลักดันงานคราฟต์สู่ตลาดธุรกิจด้านความเชื่อ (มูเตลู) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอีสาน จัดแสดงที่ TCDC ขอนแก่น แฟชั่นโชว์ “อีสานโชว์พ(ร)าว” เปิดรันเวย์สุดปังรวมพลังดีไซเนอร์แถวหน้าในภาคอีสาน ผสานโชว์ Ai ที่จะสร้างประสบการณ์รับชมแฟชั่นโชว์แบบใหม่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เตรียมสร้างหมุดหมายใหม่ของวงการแฟชั่น วันที่ 28 มิถุนายน 2568 เวลา 17.30-18.15 น. ณ TCDC ขอนแก่น ISAN Showcase เพลิดเพลินไปกับงานหัตถกรรม ศิลปะ และการออกแบบงานคราฟต์สุดเก๋ ผลงานจาก 30 นักสร้างสรรค์ โชว์โอกาสต่อยอดงานคราฟต์อีสานด้วยความคิดสร้างสรรค์ และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเข้าสู่ธุรกิจสร้างสรรค์ใน ISAN Mice Expo จัดแสดงที่ TCDC ขอนแก่น ISANCF x KUPPER ARTFES 2025 Sky Limitless ในธีม “อีสานบ่มีฝา ขอบฟ้าบ่มีกั้ง ขี่ซ่างกางฮ่ม ล่องลมใหม่” แพลตฟอร์มซื้อขายผลงานศิลปะที่ชวนทุกคนมาทำความรู้จักทุกมุมของอีสานอย่างลึกซึ้งผ่านผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ จัดแสดงที่ โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ตลาดสร้างสรรค์ (D-KAK Market) ของนักสร้างสรรค์ ศิลปิน และผู้ประกอบการท้องถิ่น แบ่งเป็น 2 โซน ทั้งตลาดดีคัก ดีคร๊าฟต์ D-Kak D-Craft รวมงานคราฟต์ จากผู้ประกอบการสร้างสรรค์เเละวิสาหกิจชุมชนของอีสาน และตลาดอาหารสร้างสรรค์ แหล่งรวมของกินของอร่อย เพื่อขยายการเชื่อมโยงช่องทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนและนำเสนอแนวคิด ตลอดจนได้พบคู่ค้าใหม่ ๆ ที่ TCDC ขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเชิงวิชาการ ISAN Creativity and Innovation Summit 2025 ครั้งแรกของภาคอีสานกับการยกระดับเวทีวิชาการด้านการออกแบบและนวัตกรรมในระดับนานาชาติ โดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (MI) และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ในวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2568 อุทยานวิทยาศาสตร์ ม.ขอนแก่น โชว์โอกาสจากศักยภาพเชิงพื้นที่ในภูมิภาคอีสาน เทศกาลนี้ยังชี้ให้เห็นถึงศักยภาพเชิงพื้นที่ในภูมิภาคอีสาน ทั้งในระดับกลุ่มจังหวัด เมือง ย่าน และชุมชน ที่พร้อมเป็นภูมิภาคน่าอยู่ด้วยไลฟ์สไตล์อันมีเสน่ห์ น่าลงทุน น่าเที่ยว และมีศักยภาพทุกมิติ โดยปักหมุด 4 พื้นที่ในจังหวัดขอนแก่น ที่บอกเล่าความเป็น ‘อีสานสไตล์’ ผ่านมุมมองของนักสร้างสรรค์ได้อย่างลงตัว TCDC ขอนแก่น (ย่านกังสดาล) จุดนัดพบบ่มเพาะนักคิดและนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ สู่พื้นที่ทดลองทางความคิด เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และไลฟ์สไตล์แห่งอนาคต โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ศูนย์กลางการจัดประชุม งานสัมมนา และงานเทศกาลระดับภูมิภาค (MICE CITY) ที่สร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจมหาศาลให้กับเมือง ชุมชนสร้างสรรค์โคลัมโบ (Columbo Creative District) หมู่บ้านงานคราฟต์ของคนรักงานศิลปะ ที่ใช้ชีวิตประจำวันเชื่อมโยงกันเป็นหนึ่งเดียว รวมพลนักสร้างสรรค์หลากหลายสาขากว่า 20 สตูดิโอ มาเปลี่ยนแปลงพื้นที่ ผ่านย่านสร้างสรรค์ต้นแบบโคลัมโบ ชุมชนสาวะถี พราวด้วยวิถีชีวิตแบบอีสานดั้งเดิม ที่ยังคงส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีศูนย์กลางกิจกรรมอยู่ที่ ‘วัดไชยศรี’ ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังอายุกว่า 100 ปี หรือ ‘ฮูปแต้มสินไซ’ เน้นการใช้ทุนทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปัญญา พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ศิลปะ และประเพณี เพื่อสร้างโอกาสใหม่ให้กับชุมชนและรองรับนักท่องเที่ยว สู่ ‘ต้นแบบชุมชนวัฒนธรรมสร้างสรรค์บ้านสาวะถี’ ISANCF 2025 จึงนับว่าเป็นการยกระดับความภาคภูมิใจในความเป็นอีสาน และตอกย้ำว่าอีสานพร้อมแล้วที่จะเป็น ‘เมืองแห่งโอกาส’ ที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่ และสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของภูมิภาคสู่ระดับประเทศและสากล มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ “อีสานโชว์พ(ร)าว” ที่จะสร้างสรรค์อนาคตไปด้วยกัน ผ่านทุกมิติทางวัฒนธรรม และตอบโจทย์การขยายฐานธุรกิจสู่ภูมิภาค จัดเต็มกิจกรรมหลากหลายตลอด 9 วัน กว่า 200 กิจกรรม ในรูปแบบกิจกรรม 7 โปรแกรม ได้แก่ การจัดแสดงกิจกรรมทางวิชาการสร้างสรรค์ (Academic Program), แพลตฟอร์มธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative Business Platform), การจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ (Showcase & Exhibition), เสวนาและเวิร์คช็อป (Talk & Workshop), อีเวนต์และโปรแกรมบันเทิง (Event & Entertainment Program), ตลาดสร้างสรรค์ (D-KAK Market), และกิจกรรมพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative District Project) ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ถึง 6 กรกฎาคม 2568 นี้ ที่จังหวัดขอนแก่น ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Website: www.isancreativefestival.com, Facebook/Instagram: @IsanCreativeFestival ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
|
![]() | Today | 1069 |
![]() | All days | 1069 |
Comments