Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ดีพร้อม ดันผู้ประกอบการซอฟต์พาวเวอร์ “หงส์ไทย - เต่าเหยียบโลก”
ดีพร้อม ดันผู้ประกอบการซอฟต์พาวเวอร์ “หงส์ไทย - เต่าเหยียบโลก” PDF Print E-mail
Monday, 10 March 2025 21:28

- ปั้นกลไกคอมมูนิตี้ ยกระดับกระบวนการผลิต สู่สินค้าที่ทั่วโลกจดจำ

• ดีพร้อม ชวนติดตามวารสารอุตสาหกรรมสาร เล่ม 4 “ซอฟต์พาวเวอร์ : ภาพจำแห่งความเป็นไทย”

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ชูผลสำเร็จการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ผ่าน 2 ผู้ประกอบการคุณภาพ “หงส์ไทย – เต่าเหยียบโลก” ต้นแบบการยกระดับภาคการผลิต ลดต้นทุนการสูญเสีย ต่อยอดขยายตลาดสู่สากล พร้อมยกทับผู้ประกอบการซอฟต์พาวเวอร์ จุดประกายไอเดียต่อยอดธุรกิจ ผ่านอุตสาหกรรมสาร ฉบับที่ 4 “ซอฟต์พาวเวอร์ : ภาพจำแห่งความเป็นไทย”

นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยกว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เร่งขับเคลื่อนนโยบาย “ดีพร้อมคอมมูนิตี้” (DIPROM Community) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับให้มีทักษะและขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการในกลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูปสมุนไพร ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน และกล่าวได้ว่า

เป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ที่สามารถสร้างรายได้ และการจดจำภาพลักษณ์แห่งความเป็นไทย

“เมื่อธุรกิจเติบโต ย่อมแบกรับความท้าทาย ทั้งการบริหารต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการของตลาด การลดของเสีย และการจัดการกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการบริหารคลังสินค้า ซึ่งจำเป็นอย่างมากเมื่อมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งดีพร้อมได้รวบรวมผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ (DIPROM Success Case)

จากการส่งเสริมผ่าน 6 กลไกดีพร้อม เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการต่อยอดธุรกิจ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการที่สนใจเข้ารับบริการในด้านต่าง ๆ นำเสนอผ่านวารสารอุตสาหกรรมสาร ฉบับที่ 4 ซอฟต์พาวเวอร์ : ภาพจำแห่งความเป็นไทย”

ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่ https://e-journal.dip.go.th/ หรือสมัครสมาชิกเพื่อรับวารสารฉบับ E-Book

ที่https://forms.gle/FkBeXWoby9PWe2DYA

นายธีรพงศ์ ระบือธรรม ผู้ก่อตั้ง บริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า กระแสตอบรับผลิตภัณฑ์ยาดมสมุนไพรหงส์ไทย จากผู้บริโภคมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายหลังศิลปินระดับโลกใช้สินค้า และมีภาพถ่ายปรากฏตามสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้มีความจำเป็นต้องขยายการผลิต ในส่วนนี้ได้รับการสนันสนุนจากดีพร้อม โดยในกลยุทธ์การลดต้นทุน (Lean) และการใช้งานโปรแกรมวางแผนจัดการภายในองค์กร (Enterprise Resource Planning) หรือ ระบบ ERP ในการบริหารภาคการผลิตในทุกมิติ สามารถลดต้นทุนจากการผลิตที่ได้คุณภาพ ต้นทุนการจัดการสินค้าคงคลัง และโลจิสติกส์ ได้ร้อยละ 10 ต่อปี คิดเป็นมูลค่า 10 ล้านบาท

“หงส์ไทย ไม่ได้เติบโตจากการตั้งเป้ายอดขายสูงสุด หรือการแข่งขันด้านราคา แต่เติบโตจากคุณภาพสินค้า ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการสั่งสมความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ผมเชื่อว่าสินค้าหนึ่งชิ้นสามารถเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ เราจึงตั้งใจพัฒนาคุณภาพให้ดีที่สุด เพื่อให้ยาดมสมุนไพรเป็นตัวแทนทูตวัฒนธรรมไทย ในทุกครั้งที่นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าของเรา”

นายนพวิทย์ จันทิพย์วงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทย เฮิร์บ เอนเตอร์ไพรซ์ จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เต่าเหยียบโลก เปิดเผยว่า ดีพร้อม มีบทบาทสำคัญในการยกระดับกระบวนการผลิต จากยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้ระบบ ERP บริหารจัดการสินค้าคงคลัง ตลอดจนการให้คำแนะนำเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการลงพื้นที่สำรวจจุดจำหน่ายสินค้าในตลาดโมเดิร์นเทรด และการเชื่อมโยงไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเริ่มต้นที่ประเทศลาวซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์เต่าเหยียบโลกในปี 2567 เพิ่มขึ้นร้อยละ 29 คิดเป็นมูลค่า 56 ล้านบาท

“จากการส่งเสริมโดยดีพร้อม บริษัทฯ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างขยายศูนย์กระจายสินค้าในประเทศต่าง ๆ พร้อมการทำการตลาดเชิงรุกในทุกมิติ เพื่อก้าวสู่การเป็นแบรนด์อันดับ 3 ในตลาดผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ซึ่งคาดว่าเต่าเหยียบโลกจะสามารถสร้างยอดขายในปี 2568 ได้สูงถึง 350 ล้านบาท”

อย่างไรก็ตาม  ดีพร้อม ได้รวบรวมแนวคิดสำหรับการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ไทย นำเสนอผ่านวารสารอุตสาหกรรมสาร ฉบับที่ 4 ภายใต้แนวคิด “ซอฟต์พาวเวอร์ : ภาพจำแห่งความเป็นไทย” อาทิ มุมมองนักประวัติศาสตร์ต่อสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ โดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน การยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงไทย จากบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) และความสำเร็จของซอสพริกตราม้าบิน ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคนานาชาติ เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนที่สนใจนำไปต่อยอดเป็นแนวคิดสำหรับการทำธุรกิจ

ผู้สนใจสามารถติดตามบทสัมภาษณ์ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม DIPROM Success Case ได้ที่ วารสารอุตสาหกรรมสาร ฉบับที่ 4 https://e-journal.dip.go.th/ โดยสามารถสมัครสมาชิกวารสารอุตสาหกรรมสารได้ที่ https://forms.gle/FkBeXWoby9PWe2DYA

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday635
mod_vvisit_counterAll days635

We have: 632 guests online
Your IP: 3.147.86.97
Mozilla 5.0, 
Today: Mar 12, 2025

8195912