Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News ถึงเวลาปลุกคนไทยมีวินัยทางการเงินมีปัญหายกหูปรึกษา ศคง. 1213
ถึงเวลาปลุกคนไทยมีวินัยทางการเงินมีปัญหายกหูปรึกษา ศคง. 1213 PDF Print E-mail
Tuesday, 09 July 2013 17:34

ในยุคนี้สถาบันการเงินได้มีการนำเสนอรูปแบบของบริการทางการเงินที่มีความหลากหลาย ซับซ้อน และสามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการได้ง่ายโดยเฉพาะการให้บริการผ่านทาง Internet หรือ smartphone การจะตัดสินใจเลือกใช้บริการใด ผู้ใช้บริการควรศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ลดความเสี่ยงและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกัน เราทุกคนก็ควรเข้าใจถึงสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง รวมทั้งมีความรู้เรื่องการวางแผนการเงินเพื่ออนาคตที่ดีและมั่นคง ยิ่งเราอยู่ท่ามกลางกระแสบริโภคนิยมที่มักจะมีสิ่งล่อตาล่อใจให้เราอยากได้อยากมีทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น การคิดก่อนเป็นหนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก

 

การรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงทางด้านการเงินก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน เราควรติดตามข่าวคราวอยู่เสมอ เพราะมิจฉาชีพในปัจจุบันมีวิธีคิดที่ซับซ้อนและแนบเนียนมากขึ้นทุกวัน ไม่อย่างนั้นคงไม่มีคนตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มาหลอกให้โอนเงินทางโทรศัพท์กันบ่อย ๆ แม้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนออกมาเตือนให้ระวังอยู่เสมอก็ตาม

 

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติ จึงได้ตั้ง ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน หรือ ศคง. ขึ้น เพื่อคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมภูมิคุ้มกันผ่านการให้ความรู้ทางด้านการเงินให้กับประชาชน โดยให้บริการผ่านคอลเซ็นเตอร์ โทร. 1213 และ เว็บไซต์ www.bot.or.th/fcc

 

นอกจากนี้ยังมีเฟซบุ๊ก www.facebook.com/hotline1213 ซึ่งได้รวบรวม Tips เกี่ยวกับความรู้ทางการเงิน เตือนภัยทางการเงินแบบสั้น ๆ ที่เข้าใจง่าย รวมทั้งเป็นช่องทางให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นอีกช่องทางหนึ่งอีกด้วย

 

นายชนาธิป จริยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) กล่าวถึงหน้าที่หลักของ ศคง. ว่า มีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ หนึ่ง คือ การตอบข้อซักถามและรับเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับการใช้บริการทางการเงินกับสถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการทางการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ รวมทั้งบริการทางการเงินอื่น ๆ ที่แบงก์ชาติดูแล เช่น ธนบัตร พันธบัตร และกฎระเบียบธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ ส่วนหน้าที่ที่สอง ก็คือ การส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับบริการทางการเงิน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตนเอง รู้จักวางแผนการเงิน รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกง และตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินได้อย่างเหมาะสม

 

จากภาระหน้าที่ของ ศคง. ข้างต้น ถ้าจะกล่าวว่ามี ศคง. ก็เหมือนมีที่ปรึกษาทางการเงินอยู่ใกล้ ๆ ก็ไม่น่าจะผิดนัก เพราะฉะนั้นหากใครต้องการคำปรึกษาหรือมีปัญหาการใช้บริการทางการเงิน สามารถยกหูโทรหา ศคง. ได้ที่เบอร์ 1213 ไม่ว่าจะมีข้อสงสัยเรื่องการออมเงิน การคำนวณดอกเบี้ย อยากปรึกษาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ ถูกติดตามหนี้อย่างไม่เป็นธรรม ถูกมิจฉาชีพโทรมาหลอกให้โอนเงิน ถูกขโมยข้อมูลในบัตรเครดิต ถูกแฮกข้อมูลและขโมยเงินจากบัญชี ถูกติดตามหนี้อย่างไม่เป็นธรรม ก็สามารถโทรไปปรึกษาได้

 

นอกจากช่องทางการติดต่อทางคอลเซ็นเตอร์ 1213 แล้ว เรายังสามารถติดต่อกับ ศคง. ในช่องทางอื่น ๆ ได้ด้วย ทั้งทาง โทรสารหมายเลข 0 2283 6151 อีเมลไปที่ This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it หรือส่งจดหมายไปที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย อาคาร 3 ชั้น 6 เลขที่ 273 ถนนสามเสน บางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 รวมทั้งสามารถส่งจดหมายไปที่สำนักงานภาคของแบงก์ชาติในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ด้วย

 

ศคง. เริ่มเปิดให้บริการเมื่อต้นปี 2555 โดยในรอบปีที่ผ่านมา มีผู้ติดต่อ ศคง. 130,181 ราย โดยผู้ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์ 34,050 ราย มีวัตถุประสงค์ขอใช้บริการใน 3 อันดับแรก คือ

 

อันดับที่ 1 ขอข้อมูลหรือขอคำปรึกษา จำนวน 87% โดยส่วนใหญ่จะสนใจเรื่องการไถ่ถอนพันธบัตร การขอปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และปัญหาซอฟต์โลน

 

อันดับที่ 2 ร้องเรียน จำนวน 11% ซึ่งปัญหาที่มีการร้องเรียนมาก 5 อันดับแรก คือ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ปัญหาซอฟต์โลน การทวงหนี้ไม่เหมาะสม พฤติกรรมเจ้าหน้าที่ และการคิดค่าธรรมเนียม

 

อันดับที่ 3 แจ้งภัยทางการเงิน จำนวน 2% ซึ่งเบาะแสและการร้องเรียนเกี่ยวกับภัยทางการเงิน 5 อันดับแรก คือ โทรมาหลอกให้โอนเงิน (แก๊งคอลเซ็นเตอร์) ใช้โปรไฟล์และอีเมลปลอมเพื่อหลอกให้โอนเงิน ปลอมแปลงหรือขโมยข้อมูลจากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ สุดท้ายคือหนี้นอกระบบและการหลอกลวงอื่น ๆ

 

สถิติที่บันทึกจากการให้บริการของ ศคง. ทำให้เห็นว่าไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย แต่ข้อสงสัยและปัญหาเรื่องการเงินรวมทั้งภัยทางการเงิน ก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินได้รับการเผยแพร่ไปยังประชาชนคนไทยมากขึ้น นอกจากบริการผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1213 แล้ว ศคง. ได้จัดทำหนังสือชุด รู้รอบเรื่องการเงินออกมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สนใจ เพื่อปลุกคนไทยให้มีวินัยทางการเงิน

 

หนังสือรู้รอบเรื่องการเงินได้รวบรวมเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับการเงินด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย พร้อมด้วยภาพประกอบที่สวยงาม น่าติดตาม แบ่งเป็น 5 เล่ม 5 ตอน ได้แก่ 1) สร้างความมั่นคงในอนาคตของคุณ เป็นการสรุปให้ผู้ใช้บริการทางการเงินทราบอย่างคร่าว ๆ เกี่ยวกับสิทธิ/หน้าที่ การวางแผนทางการเงิน สินเชื่อ/ดอกเบี้ย และภัยทางการเงิน 2) วางแผนการเงินอย่างชาญฉลาด แนะนำวิธีจัดการทางการเงินเพื่อความมั่นคงในอนาคต 3) รักษาสิทธิ รู้หน้าที่ มีเป้าหมายการเงิน แนะแนวทางการเลือกใช้บริการทางการเงินอย่างเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด 4) รู้รอบระวังภัย รู้เท่าทันภัยที่อาจเกิดจากบริการทางการเงิน และ 5) คิดก่อนเป็นหนี้ สร้างความกระจ่างเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อให้สามารถตัดสินใจเป็นหนี้อย่างเป็นสุข

 

ผู้สนใจสามารถอ่านหนังสือชุดดังกล่าวในรูปแบบ e-book ได้ที่เว็บไซต์ของ ศคง. www.bot.or.th/fcc หรือติดต่อขอรับหนังสือได้โดยส่งซองเปล่าติดแสตมป์ 15 บาท มาที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย อาคาร 3 ชั้น 6 วงเล็บมุมซองว่า รับหนังสือ

 

ทั้งหมดที่ ศคง. ทำขึ้นก็เพื่ออยากจะปลุกคนไทยให้มีวินัยทางการเงิน โดยเฉพาะการออมเงินนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะถ้ารู้จักแบ่ง (เงิน) ก็ไม่ต้องแบก (หนี้) นั่นเอง

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday569
mod_vvisit_counterAll days569

We have: 567 guests, 1 members online
Your IP: 18.218.157.34
Mozilla 5.0, 
Today: Sep 21, 2024

8362848