Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News เฟดจะลด QE ในเดือนกันยายนไหมหนอ?
เฟดจะลด QE ในเดือนกันยายนไหมหนอ? PDF Print E-mail
Friday, 09 August 2013 21:34

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ประเมิน อาจเร็วเกินไปที่เฟดจะตัดสินใจลดขนาด QE ในการประชุมเดือนหน้า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่แข็งแกร่งพอ แม้ตัวเลขการว่างงานแตะร้อยละ 7.4 เตือนตลาดผันผวนเดือนกันยายน หลังนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดเฟดอาจลดขนาด QE ครั้งแรก

 

ประเด็นหนึ่งที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะเริ่มลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ที่หนุนด้วยสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือเรียกสั้นๆ ว่า มาตรการ QE3 (Third round of quantitative easing) ครั้งแรกเมื่อใด คงเป็นคำถามที่กวนใจนักลงทุนทั่วโลกอยู่ไม่น้อย ผิดกับเมื่อช่วงต้นปีที่ตลาดการเงินดูเหมือนว่าจะไม่สนใจประเด็นดังกล่าวเลย ถึงกับขนาดที่หลายฝ่ายได้ขนานนามมาตรการนี้ว่า QE Infinity ด้วย เพราะเชื่อว่ามันจะมีอยู่ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด

 

แต่ถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ในผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 18-19 มิ.ย.ก็ทำให้นักลงทุนตระหนักได้ถึงความจริงที่ว่า QE3 จะไม่ได้อยู่ไปชั่วฟ้าดินสลาย โดยประธานเฟดได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวสอดคล้องกับประมาณการของเฟด การลดปริมาณการเข้าซื้อตราสารในมาตรการ QE จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ซึ่งเฟดมองว่าอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ร้อยละ 7.2-7.3 ภายในสิ้นปีนี้ และ หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นต่อเนื่อง มาตรการ QE น่าจะสิ้นสุดลงกลางปี 2557 ซึ่งขณะนั้นอัตราการว่างงานน่าจะอยู่ที่ระดับร้อยละ 7”

 

ความโกลาหลของราคาสินทรัพย์ที่ตอบสนองราวกับว่ามาตรการ QE กำลังจะหยุดลงในเร็ววันนี้ ทำให้นายเบอร์นันเก้ ต้องออกมาสื่อสารกับตลาดใหม่ในถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในเดือนกรกฎาคมว่า เฟดไม่ได้กำหนดการปรับเปลี่ยนมาตรการ QE ไว้ล่วงหน้า ดังนั้น ถ้าหากมุมมองของสภาวะการจ้างงานออกมาแย่กว่าที่คาดไว้ เฟดอาจตัดสินใจคงระดับการเข้าซื้อสินทรัพย์ใน   ปัจจุบันไปอีกระยะหนึ่ง ประเด็นหลักจึงอยู่ที่แนวโน้มของอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ จะสามารถลดต่ำกว่าร้อยละ 7.3 ได้หรือไม่

 

จากการวิเคราะห์พบว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ (GDP) ในช่วงที่ผ่านมา ยังคงไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะทําให้อัตราการว่างงานปรับตัวลดลงได้จริง เพราะการเติบโตเพียงร้อยละ 1.7 ในไตรมาสที่สอง และตัวเลขไตรมาสแรกที่ถูกปรับลดเหลือร้อยละ 1.1 เท่านั้น น่าจะทำให้อัตราการว่างงานปัจจุบันยังคงลอยเหนือระดับร้อยละ 7.5 เพราะฉะนั้น ตัวเลขอัตราการว่างงานล่าสุดที่ร้อยละ 7.4 อาจถูกบิดเบือนได้จากสัดส่วนของผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงาน (Participation rate) ลดลงมากเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนบางส่วนตัดสินใจที่จะเลิกหางานโดยถาวร ทำให้ตัวเลขอัตราการว่างงานอาจต่ำกว่าความเป็นจริง

 

เมื่อพิจารณาในส่วนของตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เราพบว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อเดือนราว 1.6 แสนตำแหน่ง (นับแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ที่มีการจ้างงานน้อยที่สุดจนถึงปัจจุบัน) ซึ่งหากอิงตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวต่อเนื่องไปข้างหน้า การจ้างงานจะกลับสู่ภาวะปกติ (เทียบเท่ากับภาวะปกติในเดือนมกราคม 2551) ในช่วงไตรมาสสามของปี 2557 ซึ่งมีนัยยะว่า การฟื้นตัวของตลาดแรงงานอาจจะล่าช้ากว่าที่นายเบน เบอร์นันเก้ส่งสัญญาณไว้ สอดคล้องกับมุมมองของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีที่ว่าการเริ่มถอน QE น่าจะเกิดในช่วงปลายปี 2556 มากกว่า

 

นอกจากนี้ ความกังวลต่อประเด็นเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ (Disinflation) ซึ่งเฟดกล่าวไว้ในรายงานวานนี้ว่า เงินเฟ้อที่ทรงตัวต่ำกว่าระดับ 2% ช่วงระยะเวลาหนึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจน่าจะเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เฟดยังคงดำเนินมาตรการ QE ไปอีกซักระยะหนึ่ง อย่างน้อยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาส่งสัญญาณเร่งตัวขึ้นบ้าง

 

โดยสรุป ถึงแม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าการเริ่มถอนมาตรการ QE น่าจะเกิดครั้งแรกในเดือนกันยายนนี้ โดยเฉพาะเมื่ออัตราการว่างงานปรับตัวลดลงมาสู่ระดับร้อยละ 7.4 ในเดือนกรกฎาคม แต่ศูนยวิเคราะหเศรษฐกิจทีเอ็มบียังประเมินว่ากันยายนอาจเร็วเกินไปที่คณะกรรมการจะตัดสินใจเช่นนั้น โดยเฟดน่าจะรอถึงช่วงปลายปีเพื่อดูสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนเสียก่อน อย่างไรก็ดี แม้การลดขนาด QE ครั้งแรกอาจไม่เกิดในการประชุมครั้งหน้า แต่การคาดการณ์ของตลาดดังกล่าว จะก่อให้เกิดความผันผวนในตลาดการเงินเพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอย่างน้อยที่สุด เรากำลังนับถอยหลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่เฟดจะตัดสินใจดำเนินมาตรการลดปริมาณเงินดอลลาร์ฯ ที่เอ่อล้นอยู่ในระบบการเงิน เข้าไปทุกขณะ

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday733
mod_vvisit_counterAll days733

We have: 733 guests online
Your IP: 18.225.98.191
Mozilla 5.0, 
Today: Sep 20, 2024

8397736