Forgot your password? Create an account
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
News

Stockwave Online กระแสหุ้นออนไลน์ หุ้น หลักทรัพย์ การเงิน ข่าวเศรษฐกิจ

Home Hot News DITP ชี้โอกาสน้ำตาลไทยหลังเมียนมาอนุญาตนำเข้าเพื่อส่งออกน้ำตาลอีกครั้ง
DITP ชี้โอกาสน้ำตาลไทยหลังเมียนมาอนุญาตนำเข้าเพื่อส่งออกน้ำตาลอีกครั้ง PDF Print E-mail
Thursday, 15 November 2018 09:19

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผย รัฐบาลเมียนมาได้กลับมาอนุญาตการ Re-export น้ำตาล หลังจากที่สั่งระงับไป แนะผู้ส่งผลิตและผู้ค้าน้ำตาลในประเทศไทย เร่งบุกตลาด มั่นใจขยายตลาดได้เพิ่มแน่นอน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๑ รัฐบาลเมียนมาได้กลับมาอนุญาตการRe-export น้ำตาล หลังจากที่สั่งระงับไปส่งผลให้ธุรกิจน้ำตาลกลับมาสร้างรายได้และเพิ่มปริมาณการจ้างงานในประเทศเมียนมามากขึ้นธุรกิจด้านการ Re-export น้ำตาล ถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากราคาขายสำหรับการ Re-exportน้ำตาลมีมูลค่าสูงถึง ๖๐๐ เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งสูงกว่าการนำเข้าน้ำตาลของประเทศเมียนมาที่มูลค่าเพียง ๔๘๐ เหรียญสหรัฐ/ตัน

ทั้งนี้ รายการปริมาณการนำเข้าน้ำตาลนั้นต้องสอดคล้องกับปริมาณน้ำตาลที่จะทำการส่งออกต่อไปโดยผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตทุกรายต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนดเกี่ยวกับการนำเข้าและ  Re-export หากผู้ประกอบการรายใดนำเข้าน้ำตาล ผ่านระบบRe-export เพื่อขายภายในตลาดเมียนมาจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย

ในปี ๒๕๕๘ - ๒๕๕๙ กระทรวงพาณิชย์เมียนมา ได้มีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการเมียนมาสามารถ Re-export สินค้าน้ำตาล ทำให้เมียนมามีการส่งออกน้ำตาลมากกว่า ๗๐,๐๐๐ ตัน มูลค่า ๓๙๔ ล้านเหรียญสหรัฐ และ ในปี ๒๕๕๙ - ๒๕๖๐ การส่งออกน้ำตาลมีมูลค่าพุ่งสูงกว่า ๒,๐๐๐,๐๐๐ ตัน มูลค่า ๑.๑๒ พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยผู้ประกอบการเมียนมานั้นมีการนำเข้าน้ำตาล จากประเทศไทยและอินเดียเป็นหลัก  โดยน้ำตาลเหล่านี้ จะถูกส่งต่อไปยังประเทศจีน เนื่องจากคุณภาพของน้ำตาลที่ผลิตในประเทศเมียนมานั้นยังไม่ได้มาตรฐานเพียงพอสำหรับการส่งออกได้ จนกระทั่งมีการถูกระงับการอนุญาต Re-export น้ำตาลไป เมื่อวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๐๑๗

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง กล่าวเสริมว่า น้ำตาลถือเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย และเป็นสินค้าที่ไทยส่งออกหลักไปยังประเทศเมียนมาเพื่อ Re-export ต่อไปยังประเทศจีน แต่หลังจากที่ได้มีการระงับการออกใบอนุญาต ในการ Re-export สินค้าน้ำตาลชั่วคราว ทำให้ยอดการส่งออกทั้งในประเทศไทยและประเทศเมียนมาต่างลดลง ดังนั้น การกลับมาอนุญาตการ Re-export น้ำตาลอีกครั้ง เป็นผลดีต่อผู้ผลิตและผู้ค้าน้ำตาลในประเทศไทยที่ส่งออกไปยังประเทศเมียนมา

สนใจส่งออกน้ำตาลไปเมียนมา ติดต่อ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครย่างกุ้ง  E-mail : This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it หรือโทรสายตรง ๑๑๖๙ (กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ)

Comments

B
i
u
Quote
Code
List
List item
URL
Name *
Code   
ChronoComments by Joomla Professional Solutions
Submit Comment
 
 

Login

Forgot your password? Create an account
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday6489
mod_vvisit_counterYesterday34804
mod_vvisit_counterAll days167334067

We have: 442 guests online
Your IP: 18.188.252.23
Mozilla 5.0, 
Today: Apr 20, 2024

8149640